Nữ Phó Giám đốc 9X – Khác biệt để thành công

Kinh doanh không phải là việc dễ, đặc biệt với nữ giới. Nếu không có bản lĩnh, sức mạnh, tầm nhìn chiến lược và lối đi riêng thì sớm muộn bạn cũng bị chính thị trường mà mình đang cố dấn thân đào thải. Sự thất bại là tất yếu.

Vũ Hòa - cô gái thông minh, xinh đẹp và có hoài bão
Vũ Hòa - cô gái thông minh, xinh đẹp và có hoài bão

Đó là bài học quý giá mà nữ doanh nhân 9X Vũ Hòa muốn chia sẻ đến các bạn trẻ có chung niềm đam mê kinh doanh làm giàu và hoài bão thay đổi cuộc sống như cô. Khao khát làm giàu cộng thêm sự năng động, táo bạo của tuổi trẻ thúc đẩy cử nhân ngành Tâm lý học gác bằng đại học để dấn thân vào thương trường. Hành trang duy nhất của cô gái trẻ là: hoài bão, nhiệt huyết tuổi trẻ, sự ham học hỏi và… 2 triệu đồng.

Nữ doanh nhân trẻ Vũ Hòa và Giám đốc Ngọc Anh
Nữ doanh nhân trẻ Vũ Hòa và Giám đốc Ngọc Anh

May mắn và cũng là một cái duyên trời định, Vũ Hòa gặp được Phạm Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Ngọc Anh – đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm dược phẩm từ thảo dược thiên nhiên. Được Ngọc Anh chia sẻ về thế mạnh dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, với sự tâm huyết và niềm đam mê kinh doanh, Vũ Hòa “cả gan” nghỉ công việc hành chính văn phòng ổn định để dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh.

Quyết định chuyển nghề liều lĩnh của Hòa là cú sốc đối với gia đình và bạn bè. Bởi cô không có tiềm năng tài chính, không kinh nghiệm, không sự hậu thuẫn của gia đình… Thời gian đầu, Hòa gặp khó khăn về vốn, thị trường và sự am hiểu về sản phẩm, thậm chí còn bị khách hàng lừa, quỵt tiền… Những vấp ngã ban đầu không làm nhụt chí cô gái trẻ. Thậm chí, cô coi đó là những bài học, là động lực để mình đứng lên và bước tiếp. Cứ đi là sẽ đến, cứ cố gắng, nỗ lực, ắt sẽ thành công.

Đi đúng hướng, chọn đúng đường và hợp tác với đúng người đã giúp Vũ Hòa đạt được thành công
Đi đúng hướng, chọn đúng đường và hợp tác với đúng người đã giúp Vũ Hòa đạt được thành công

Vũ Hòa bắt đầu lại. Cô xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh tỉ mỉ và khoa học. Nguyên tắc kinh doanh hàng đầu của Hòa là chữ Tâm và chữ Tín. Dù là sản phẩm nhỏ nhất, cô cũng trao cho khách đúng hẹn, sẵn sàng tư vấn hướng dẫn nếu khách chưa hiểu và chưa biết cách sử dụng. Cô coi khách hàng là người bạn, người thân của mình để đem lại những sản phẩm tốt nhất cho mọi người. Vì vậy, khởi nghiệp từ vị trí của một nhân viên kinh doanh với vỏn vẹn 2 triệu đồng, sau hơn một năm miệt mài cống hiến, cộng với thành tích kinh doanh đáng nể, Vũ Hòa đã được cất nhắc lên giữ chức Phó Giám đốc Công ty Ngọc Anh, quản lý 7.000 tổng đại lý, đại lý trong hệ thống phân phối, thu nhập đạt 500 triệu đồng/tháng.

Chức vụ mới, vai trò mới, đồng nghĩa với nhiệm vụ mới, Vũ Hòa nhanh chóng thể hiện năng lực thông qua các hoạt động có ích cho sự phát triển của Công ty. Với tầm nhìn của một nhà lãnh đạo, Vũ Hòa nhận thấy: thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hiện nay đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Nhiều công ty cùng cho ra đời một chủng loại sản phẩm có công dụng như nhau. Các doanh nghiệp lớn không ngại bỏ một đống tiền đầu tư vào quảng cáo rầm rộ quảng bá sản phẩm. Nếu không có chiến lược dài hơi và khác biệt, các doanh nghiệp nhỏ như Ngọc Anh sẽ dễ dàng bị hất tung khỏi cuộc chơi.

Vũ Hòa cùng với đại diện các nhà phân phối của Công ty Ngọc Anh
Vũ Hòa cùng với đại diện các nhà phân phối của Công ty Ngọc Anh

Sau một thời gian nghiên cứu, cô cùng với ban giám đốc đã đưa ra những chiến lược kinh doanh đột phá, nhấn mạnh vào nhân tố con người và mở rộng quy mô kinh doanh. Nữ Phó Giám đốc đề xuất việc thường xuyên tổ chức các khóa học nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các thành viên trong Công ty… Ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng bán hàng tăng doanh số cho các thành viên trong các hệ thống, các khóa học trên còn củng cố lòng tin cho thành viên về chất lượng sản phẩm Ngọc Anh. Vì chỉ khi tự tin với sản phẩm mình bán, các bạn mới truyền được niềm tin ấy cho khách hàng. Cô trực tiếp sử dụng một số sản phẩm để trải nghiệm và chứng minh công dụng cho đại lý và khách hàng. Chiến lược của Hòa có vẻ khác biệt với những đối thủ cạnh tranh khác. Trong khi các doanh nghiệp nhấn mạnh quảng cáo chất lượng sản phẩm, Hòa lại tập trung vào đào tạo và mở rộng chất lượng đội ngũ. Cô chia sẻ: thực chất của việc làm trên là “một mũi tên trúng hai đích”. Thay vì truyền thông quảng bá thương hiệu, Hòa biến những đại lý của mình trở thành những nhà truyền thông thực thụ, sống động và hiệu quả nhất. Truyền miệng vẫn là kênh tạo tiếng vang số 1 trong kinh doanh. Nhờ chiến lược thông minh của nữ Phó Giám đốc, doanh số của công ty tăng đều 20-30%/tháng.

Vũ Hòa đã giúp nhiều chị em có thêm thu nhập
Vũ Hòa đã giúp nhiều chị em có thêm thu nhập

Không chỉ giúp cho nhiều chị em văn phòng, giáo viên, bà mẹ bỉm sữa… kiếm thêm thu nhập trang trải và cải thiện cuộc sống, Phó Giám đốc Vũ Hòa còn thường xuyên quan tâm, hỏi han, tặng quà cho các thành viên trong hệ thống vào các dịp lễ tết. Hàng năm, cô cùng với các anh chị em trong Công ty tổ chức các buổi quyên góp, trao tặng quà từ thiện cho các đối tượng chính sách, trẻ em nghèo vượt khó và những đồng bào bão lụt… Có lẽ, với một người phụ nữ hiện đại, Vũ Hòa đã có một sự nghiệp thành công rực rỡ. Vì cô đã dám sống, dám cống hiến và dám theo đuổi những điều khác biệt để tạo ra sự thành công thay đổi tương lai, thay đổi cuộc đời.