Nữ doanh nhân 7x và con đường 15 năm phát triển thương hiệu sản phẩm dưỡng da nhanh từ thiên nhiên
Gần đây thường xuất hiện các chia sẻ về những nữ doanh nhân thành đạt trên thương trường. Họ là những người phụ nữ tài giỏi, năng động, mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm.
Trong số đó chúng tôi xin giới thiệu tới độc giả gương mặt nữ doanh nhân Hoa Ngô đang được rất nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ, quan tâm học hỏi và được xem người truyền lửa cho nhiều bạn trẻ thích khởi nghiệp.
Chào chị Hoa Ngô, rất vui được gặp và trò chuyện với chị ngày hôm nay. Không biết cơ duyên nào đưa chị đến với nghề kinh doanh mỹ phẩm?
Thời gian năm 2000, sau khi tốt nghiệp Đại Học, tôi cùng chị gái có mở một tiệm spa có bao gồm các dịch vụ như massage mặt và làm đẹp khác, cũng nhập về các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng da, mặt nạ để làm cho khách. Trong quá trình làm việc thời gian khá lâu thì tôi bắt đầu nghĩ tới việc tự bào chế các sản phẩm này để có thể phục vụ được cho khách hàng nhanh hơn, tốt hơn và quan trọng nhất là giảm được chi phí cho khách hàng của mình. Từ việc tự bào chế ra các loại dưỡng da có nguồn gốc thiên nhiên để sử dụng, hầu hết đều cho phản hồi tốt từ khách hàng. Càng tìm hiểu về dòng dưỡng da thiên nhiên tôi lại càng đam mê nhiều hơn. Ở Việt Nam, nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên rất phong phú, giá thành không quá đắt có thể đem lại hiệu quả rất tốt cho người dùng, tôi bắt đầu nghĩ nghiêm túc đến việc sản xuất các sản phẩm dưỡng da thiên nhiên sạch, an toàn - đây cũng sẽ là hướng đi lâu dài, bền vững.
Chị có thể cho mọi người biết về những khó khăn khi chị chính thức bước vào kinh doanh mỹ phẩm?
Không chỉ với mỹ phẩm mà hầu hết các sản phẩm khác, việc tìm được một cơ sở cung cấp nguyên liệu tốt thật sự là thử thách. Tại Việt Nam, sản xuất các sản phẩm dưỡng da thiên nhiên là một nghề mới, có không ít đơn vị phân phối nguyên liệu song đơn vị cung cấp nguyên liệu an toàn thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Vấn đề tôi gặp khó khăn lớn nhất thời gian đó là về vấn đề giấy tờ pháp lý cho sản phẩm, vì khi đó tôi chỉ nghĩ đơn giản, sản phẩm mình làm ra thì cứ bán vậy thôi chứ không nghĩ sẽ phải đăng ký kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu… Vậy nên chỉ một thời gian ngắn sản phẩm đã bị bên cơ quan chức năng kiểm tra và phạt hành chính.
Vậy chị đã vượt qua gia đoạn khó khăn đó như thế nào?
Để có những nguyên liệu không hóa chất, tôi phải lặn lội về nhiều vùng quê đặt riêng các hương liệu, củ, quả theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, tôi nhập khẩu một số loại từ nước ngoài. Theo tôi, một sản phẩm muốn phát huy tác dụng, trước hết nguyên liệu làm ra nó phải là tốt nhất.
Tôi cũng dành thời gian tìm hiểu và nhờ tới luật sư tư vấn kỹ vấn đề giấy tờ pháp lý để công bố mỹ phẩm và đăng ký kinh doanh, hoàn thiện thủ tục pháp lý đúng quy định của pháp luật.
Tính đến nay, thương hiệu mỹ phẩm do chị Hoa Ngô sáng lập đã có 4 dòng sản phẩm dành cho dưỡng da nhanh tại nhà từ thiên nhiên. Mỗi dòng có 2-20 sản phẩm khác nhau chuyên biệt cho từng loại da và mục đích sử dụng của khách hàng. Doanh thu của công ty nhờ đó cũng khả quan hơn theo từng năm. Theo kế hoạch showroom lớn nhất từ trước đến nay của công ty sẽ được khai trương vào đầu tháng 10 này tại Quận 10, TP Hồ Chí Minh.
Thị trường kinh doanh mỹ phẩm có rất nhiều thương hiệu của các bạn trẻ tạo ra, vậy theo chị Hoa vấn đề kinh doanh này có xảy ra nhiều mâu thuẫn và cạnh tranh lành mạnh hay không?
Kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng vậy, luôn luôn xảy ra những mâu thuẫn và sự cạnh tranh không lành mạnh. Đơn cử như sản phẩm của tôi cũng từng bị một đối thủ trực tiếp cạnh tranh không lành mạnh, dùng những trò tiểu xảo trong kinh doanh, nhưng đối với tôi sản phẩm mình tốt và chế độ chăm sóc khách hàng toàn diện thì tự thương hiệu mình sẽ khẳng định được vị thế trên thị trường đầy khốc nghiệt này, thì tự khách hàng nhìn nhận được sản phẩm thương hiệu nào phù hợp với mình.
Chị Hoa có thể chia sẻ về những dự định trong thời gian sắp tới của mình cùng độc giả được không?
Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục dự án chia sẻ những hiểu biết về làm mỹ phẩm, kinh nghiệm chăm sóc da nhanh tại nhà thông qua các hình thức video và blog không chỉ thu hút thêm khách hàng mới mà đó cũng là kênh tương tác để tôi có thêm các ý tưởng cho sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dùng. Với tôi, sự thành công trong công việc chính là những phản hồi tích cực của khách hàng. Không cứ gì mỹ phẩm và dưỡng da, dù làm bất cứ nghề gì, điều quan trọng nhất vẫn là đặt lợi ích khách hàng lên trên nhất.
Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp, tự làm chủ bản thân, là người đi trước, chị có thông tin gì cần chia sẻ?
- Các bạn hãy tự tin khởi nghiệp, xác nhận đam mê và thực hiện hóa đam mê. Trong kinh doanh, hãy luôn đặt khách hàng vào trung tâm của hoạt động kinh doanh, xem khách hàng như người thân của mình, luôn lắng nghe để cung cấp các sản phẩm phù hợp, có chất lượng tốt nhất với mức chi phí tiết kiệm nhất.
Cám ơn chị Hoa với những chia sẻ rất thật. Chúc chị sức khoẻ và chúc thương hiệu mỹ phẩm của chị ngày một phát triển vững mạnh.