Ai sẽ là chủ nhân “Ý tưởng xanh 2009”?

Cuộc thi khuyến khích các ý tưởng đề xuất có tính thiết thực và tính khả thi cao, nhằm góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường sống; môi trường đô thị, môi trường nông thôn; môi trường biển, ven biển; môi trường và sức khoẻ cộng đồng...

Các bạn trẻ yêu môi trường sẽ có cơ hội tham gia vào “sân chơi” lớn và có ý nghĩa đặc biệt mang tên "Ý tưởng xanh 2009" tới hết ngày 19/3 tới. Làm thế nào để ý tưởng của các bạn “lọt vào tầm ngắm của nhà tài trợ”? Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến tư vấn tới các bạn.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Đừng coi thường sáng kiến nhỏ  

Ai sẽ là chủ nhân “Ý tưởng xanh 2009”? - 1
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng
 
Theo Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, các bạn trẻ nên để ý đến những vấn đề xung quanh, những bức xúc ở địa phương mình. Giáo sư kể: Vừa rồi, tôi đi ăn cưới ở một làng thuộc Hoài Đức, Hà Nội, ở làng này rất đẹp, nhà cửa rất khang trang, đường lát gạch đẹp nhưng cống rất bẩn. Mọi người chỉ lo đường xá, nhà cửa nhưng cái cống bên cạnh đó không ai lo. Họ không hiểu cống bẩn là nơi rất nhiều mầm bệnh trú ẩn và gây ra bệnh tật cho con người. Mà hầu như làng nào cũng có hiện tượng này. Tôi nghĩ làm cách nào đó đưa tất cả nước thải vào bể mê tan vừa tạo ra điện năng, vừa làm sạch môi trường là tốt nhất.

Với các bạn trẻ đang có ý định đến với cuộc thi “Ý tưởng xanh 2009”, giáo sư tư vấn: Các bạn ở địa phương nào hãy nghĩ đến địa phương mình, đừng coi thường sáng kiến nhỏ như xử lí nước cống của làng, nước thải gia đình, các nhà máy, xí nghiệp. Theo tôi, ý tưởng phải hướng đến giải quyết một vấn đề môi trường cụ thể, thiết thực, xuất phát từ yêu cầu của cuộc sống. Những ý tưởng thiết thực nhất và dễ ứng dụng nhất là những dự án dễ thành công nhất.

Có những vấn đề lớn, từng bạn trẻ không nên làm riêng rẽ mà nên tập hợp lại. Cuộc thi giới hạn lứa tuổi nhưng không ai cấm trường hợp người lớn tuổi làm cố vấn. Với những vấn đề lớn, các bạn trẻ có thể mời người lớn tuổi tư vấn để làm sao cho khả thi nhất.

Lưu Đức Hiệp, Công ty Truyền thông và Tư vấn về môi trường: Vấn đề quan trọng nhất là phải hiểu đề tài và nơi thực hiện dự án của mình

Hiệpđã có rất nhiều dự án thành công, mới đây nhất, Hiệp là một trong số ít những bạn trẻ Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu Copenhagen, Đan Mạch. Chuyến đi cũng là “phần thưởng” của một dự án em làm.

Bí quyết để những dự án của Hiệp lọt vào tầm ngắm của nhà tài trợ là “em chọn những đối tượng, chủ đề hấp dẫn, nóng bỏng và cách đề xuất dự án thật bất ngờ, ấn tượng”. Hiệp cho biết, trước khi bắt tay vào việc, nên xem và học các mẫu viết dự án đã thành công, gặp những người viết dự án đó để tham khảo. Vấn đề quan trọng nhất là phải hiểu đề tài mình đang làm, nơi thực hiện dự án, tạo lập mối quan hệ tốt với những người dân địa phương, trên cơ sở đó, dự án sẽ được viết một cách rất thật chứ không phải theo bất kỳ một phương pháp sách vở nào.

Hiệp cũng cho biết sẽ sẵn sàng giúp đỡ các bạn trẻ trong việc viết và triển khai dự án.

Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam – nhà tài trợ và cũng là ban tổ chức của cuộc thi Ý Tưởng Xanh: Khuyến khích các ý tưởng có tính khả thi cao để ứng dụng vào cuộc sống

Cuộc thi khuyến khích các ý tưởng đề xuất có tính thiết thực và tính khả thi cao nhằm góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường sống; môi trường đô thị, môi trường nông thôn; môi trường biển, ven biển; môi trường và sức khoẻ cộng đồng; bảo tồn và sử dụng hợp lý đa dạng sinh học, bảo vệ rừng; ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường sống liên quan khác ở Việt Nam.

Ai sẽ là chủ nhân “Ý tưởng xanh 2009”? - 2

Tổng giá trị của cuộc thi là 215 triệu đồng bao gồm: 15 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 10 triệu đồng, 1 giải ba trị giá 15 triệu đồng, 1 giải nhì trị giá 20 triệu đồng, 1 giải nhất trị giá 30 triệu đồng. Ngoài giải thưởng bằng tiền, người đoạt giải còn được Ban tổ chức tặng giấy chứng nhận và kỷ niệm chương. Khác hẳn với các cuộc thi khác chỉ dừng lại ở việc trao giải, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sẽ là đơn vị hỗ trợ và theo sát việc đưa các ý tưởng vào cuộc sống để cuộc thi này thực sự là một cuộc thi mang lại những ý nghĩa thiết thực. Cụ thể, giải nhất, giải nhì và giải ba sẽ được tài trợ để ứng dụng ý tưởng vào thực tế. Mức tài trợ trung bình cho một dự án lên tới 250 triệu đồng.
 

Cuộc thi “Ý tưởng xanh” do công ty ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo Dục & Đào Tạo và Tổng cục Môi trường tổ chức. Độ tuổi tham dự cuộc thi từ 15 đến 30 ( tính đến ngày 28/1).

 

Kết quả vòng 1 (18 bài dự thi có số điểm cao nhất) được công bố vào ngày 6/4. Ngày hội ý tưởng xanh (chung kết) sẽ diễn ra vào 25/4.

 

Bài thi gửi về:

 

Công ty TNHH Quảng Cáo Sao Hôm, phòng 201, tầng 2, tòa nhà Sao Bắc, số 4 Dã Tượng, Hà Nội. ĐT: 04 66 584 606, 04 3944.7066. Email: greenidea@gogreen.com.vn. Website:   http://gogreen.com.vn/

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm