Thứ tư, 03/01/2018 - 09:25

Thưởng Tết: 80 % doanh nghiệp vẫn chi thưởng dù lợi nhuận thấp

Dân trí

VietnamWorks , cổng thông tin việc làm trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group, vừa công bố báo cáo “Khảo sát tổng kết về phúc lợi và thưởng Tết năm 2017”. Báo cáo dựa trên ý kiến của hơn 1.800 ứng viên và 400 chuyên gia nhân sự, thuộc cơ sở dữ liệu người dùng của VietnamWorks.

Thưởng lương tháng 13 - hình thức thưởng Tết phổ biến

Top 3 hình thức thưởng Tết được người lao động mong đợi nhất cũng như doanh nghiệp cho rằng là hợp lý nhất lần lượt là: Thưởng theo tình hình kinh doanh lợi nhuận; Thưởng theo kết quả công việc; Thưởng lương tháng 13, xếp loại công việc, xếp loại phòng. Tuy nhiên, người lao động chưa thực sự nhận được thưởng Tết như mong đợi.

Ngoài hình thức thưởng theo tình hình kinh doanh lợi nhuận, có 2 hình thức thưởng người lao động nhận được nằm ngoài danh sách top 3 là: Thưởng tháng 13 trên mức lương tối thiếu ký trên hợp đồng; Thưởng tháng 13 trên mức lương thực nhận mỗi tháng.

Khi được hỏi nếu công ty rơi vào hoàn cảnh kinh doanh lợi nhuận thấp trong năm nay, 80% doanh nghiệp vẫn chọn phương án thưởng Tết cho nhân viên. Theo đó, 36% doanh nghiệp cho biết họ vẫn giữ chế độ thưởng cuối năm như bình thường, 44 % cho biết vẫn có thưởng nhưng sẽ ít hơn mọi năm.

Quan điểm trên là dấu hiệu khả quan khi doanh nghiệp có sự thấu hiểu hơn về tầm quan trọng của “khoản thưởng Tết”. Về phía người lao động, khi được hỏi về việc không được thưởng tết năm nay, có đến ¼ số nhân viên tham gia khảo sát cho biết họ sẽ nghỉ việc và tìm nơi khác có phúc lợi tốt hơn; 40% cho biết họ sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị doanh nghiệp về thưởng Tết; Nhóm cảm thấy thất vọng nhưng không dám phản ứng vì khó tìm việc khác chiếm 13.7%; chỉ có 6.9% cho rằng không quan tâm vì thu nhập đã đủ chi tiêu cho năm mới.

Phúc lợi tốt - yếu tố gắn bó người lao động

Theo kết quả khảo sát, các gói phúc lợi mang tầm quan trọng rất lớn trong việc giữ chân nhân tài, trong đó 64.3% doanh nghiệp cho rằng phúc lợi tốt giúp nhân viên muốn gắn kết lâu dài với công ty.

Về phía nhân viên, tỷ lệ người tham gia khảo sát có đồng quan điểm nay là 62.5%. Bên cạnh đó, quan điểm các gói phúc lợi là động lực “giúp nhân viên muốn cống hiến tốt hơn cho công việc” được 28% doanh nghiệp lựa chọn. Về phía nhân viên, có 31.2% người tham gia khảo sát đồng tình với quan điểm này.

Mức độ hài lòng với gói phúc lợi hiện tại cũng là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ gắn bó lâu dài của nhân viên với doanh nghiệp. Có ¼ số nhân viên tham gia khảo sát đang trong tình trạng “không hài lòng” với gói phúc lợi hiện tại ở mức độ khác nhau, 90% trong số này có ý định tìm việc mới trong 6 tháng tới.

Có khoảng 50% nhân viên cảm thấy “bình thường” với gói phúc lợi hiện tại, có đến 76.7% trong số họ cũng có ý định tìm việc có phúc lợi tốt hơn; Chỉ có 32% nhân viên cho biết họ đang hài lòng với gói phúc lợi hiện tại ở mức độ khác nhau, tỷ lệ muốn tìm việc có phúc lợi tốt hơn của nhóm này dao động từ 57% - 60%.

Qua nhìn nhận từ khảo sát, doanh nghiệp tự đánh giá phúc lợi ở mức càng tốt thì càng quan tâm đến việc phát triển gói phúc lợi. Có 38% doanh nghiệp đánh giá gói phúc lợi hiện tại của họ từ tốt đến rất tốt, 86% thuộc nhóm này chia sẻ có ý định phát triển gói phúc lợi tốt hơn trong 6 tháng tới; 50% doanh nghiệp nghĩ rằng chế độ phúc lợi hiện tại đang ở mức bình thường, nhưng cũng chỉ 1/2 trong số họ có ý định cải thiện gói phúc lợi…

Hằng Mai