Nghề tư vấn viên
(Dân trí) - Khi nhu cầu của con người ngày càng gia tăng thì các dịch vụ đi theo cũng không ngừng phát triển. Một trong những nghề phát triển trong thời đại mới chính là nghề tư vấn viên. Một người tư vấn cần có những kỹ năng gì?
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm những khách hàng thân thiết để họ là cầu nối cho bạn và những khách hàng khách. Bạn cần có sự hiểu biết sâu và rộng để những lời tư vẩn của bạn đem lại niềm tin cho khách hàng. Nếu bạn có những địa chỉ cụ thể để minh chứng cho những gì bạn tư vấn hãy cung cấp cho khách hàng để họ có thể liên lạc trực tiếp và kiểm chứng.
Nếu bạn là người khởi đầu với nghề tư vấn viên hãy bắt đầu ghi lại danh sách các khách hàng tiềm năng và thường xuyên liên lạc để xây dựng mối quan hệ. Họ sẽ là người góp phần hỗ trợ cho sự thăng tiến và tín nhiệm trong nghề tư vấn của bạn
Lựa chọn lĩnh vực tư vấn
Bạn là người giỏi giao tiếp nhưng trước khi quyết định làm công việc tư vấn viên bạn hãy cân nhắc tham vọng của mình là gì, bạn chuyên môn về lĩnh vực nào. Khi xác định được lĩnh vực cụ thể, công việc tư vấn của bạn sẽ dễ dàng hơn và sâu hơn, đồng thời bạn cũng tự tin với những lời khuyên của mình hơn.
Tạo dựng lòng tin
Khách hàng luôn muốn nhận được những lời khuyên “đáng đồng tiền bát gạo” mà họ bỏ ra. Vì vậy, hãy có trách nhiệm với những lời nói của mình. Cách tốt nhất và nhanh nhất để đem lại lòng tin với nghề tư vấn là hãy tiên phong công bố rộng rãi các dịch vụ mà bạn đã tư vấn hiệu quả trên các trang quảng cáo hay trên các diễn đàn nói chung là bất cứ đâu để khách hàng có sự kiểm chứng.
Nếu bạn đến tư vấn mỹ phấm ở một công ty hãy đưa ra ví dụ của một nhân viên cụ thể là khách hàng ruột của bạn đang làm trong công ty để họ có thể đưa ra nhận xét và lời khuyên cho khách hàng mới của bạn. Sự tín nhiệm là cách tốt nhất để thành công trong nghề tư vấn.
Chuẩn bị tinh thần với những khó khăn nghề nghiệp
Nghề tư vấn có thể đem lại cho bạn nguồn tài chính kha khá nếu thành công nhưng cũng có không ít rủi ro bạn có thể gặp phải. Trước tiên, nhiều công ty ngần ngại tuyển nhân viên mới ít kinh nghiệm; nhiều công ty còn bắt các “lính mới” phải đặt cọc một khoản tiền nào đó ngay khi bắt đầu vào làm.
Đôi khi, người tư vấn không nhận được sự chào đón, mở lòng của khách hàng; và nhiệm vụ của họ có thể sẽ vô cùng khó khăn, làm sao để khách hàng thật sự tin tưởng và sẵn sàng nhận lời khuyên từ bạn.
Trung thực và có trách nhiệm
Hãy lên kế hoạch cho những gì bạn làm trước và sau khi gặp khách hàng. Câu hỏi đầu tiên mà mọi người khi tìm đến với tư tvấn viên là họ sẽ phải bỏ ra bao nhiêu để được như mong muốn và cái gì được đảm bảo nếu mọi việc không được như người tư vấn nói?
Để khách hàng không phải lo lắng với khoản tiền họ bỏ ra bạn nên chuẩn bị sẵn những cam kết bảo hành hay đền bù của công ty hay sản phẩm mà bạn tư vấn. Luôn trung thực và có trách nhiệm với thông tin bạn cung cấp tiêu chí để thành công với nghề tư vấn.
Phương Nguyên
Theo Askmen