Khủng hoảng người kế nghiệp ở gia đình tạo ra nhân vật Hello Kitty
Nhà sáng lập tập đoàn Sanrio của Nhật Bản, "cha đẻ" của mèo Hello Kitty được yêu thích trên toàn thế giới, đã trao lại vai trò lãnh đạo tập đoàn cho người cháu trai 31 tuổi của mình.
Nhà sáng lập tập đoàn Sanrio của Nhật Bản, "cha đẻ" của mèo Hello Kitty được yêu thích trên toàn thế giới - Chủ tịch Shintaro Tsuji đã từ chức ở tuổi 92 và trao lại vai trò lãnh đạo tập đoàn cho người cháu trai Tomokuni, 31 tuổi của mình bắt đầu từ 1/7.
Đây là sự thay đổi nhân sự cấp lãnh đạo đầu tiên của tập đoàn này trong lịch sử hình thành và phát triển 60 năm qua. Điều này sẽ biến Tsuji trở thành vị CEO trẻ tuổi nhất của bất kỳ công ty Nhật Bản niêm yết nào.
Năm 1960, ông Tsuji thành lập tập đoàn Yamanashi Silk Center, tiền thân của Sanrio, và đặt trụ sở ở Tokyo.
Tập đoàn này sau đó được đổi tên thành Sanrio vào năm 1973 và một năm sau bắt đầu sản xuất các loại văn phòng phẩm, quà tặng và phụ kiện mang hình nhân vật, trong đó được yêu thích nhất là cô mèo Hello Kitty cùng bộ đôi Jimmy và Patty.
Sản phẩm đầu tiên in hình Hello Kitty là ví đựng tiền xu, lên kệ vào năm 1975. Nhân vật này đã lập tức chiếm được tình cảm của khách hàng, đặc biệt là các em nhỏ, và nhanh chóng phủ sóng khắp mọi nơi. Hello Kitty thậm chí còn có riêng một công viên chủ đề thu hút đông đảo khách tham quan.
Được biết, con trai của ông Shintaro Tsuji, ông Kunihiko Tsuji đã qua đời năm 2013 ở tuổi 61 do căn bệnh suy tim cấp tính khi đang công tác ở Los Angeles khi đang giữ chức phó chủ tịch điều hành. Chủ tịch tương lai, anh Tomokuni Tsuji hoạt động tại công ty từ năm 2014 và là giám đốc quản lý cấp cao kể từ tháng 6/2017.
Sự kế nghiệp trong gia đình vẫn là điểm rất phổ biến ở các tập đoàn Nhật Bản, đáng chú ý như ở Toyota Motor – nơi CEO Akio Toyoda hiện là cháu trai của nhà sáng lập công ty.
Khủng hoảng người kế nghiệp đã để lại cho CEO mới của Sanrio rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Đặc biệt vào thời điểm tập đoàn Sanrio đang gặp nhiều khó khăn do doanh thu suy giảm trong nhiều năm, cộng với những tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang hoành hành ở Nhật Bản - buộc các cửa hàng và công viên chủ đề của họ phải đóng cửa. Ngoài ra họ cũng đang gặp khó khăn để tìm tốc độ tăng trưởng tại châu Âu, Mỹ và châu Á.
Theo báo cáo hoạt động kinh doanh công bố ngày 12/6, trong tài khóa 2019-2020, lợi nhuận ròng hằng năm của Sanrio đã giảm tới 95%, trong khi doanh thu giảm 6,5%, tương đương 55,2 tỷ yen hoặc 514 triệu USD.
Trong những năm gần đây, công ty đã tìm thấy một vài thành công với chương trình Aggretsuko trên Netflix. Họ tuyên bố kế hoạch hợp tác với New Line Cinema và Warner Brothers để xây dựng bộ phim Hello Kitty bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên doanh thu của Sanrio đã giảm trong 6 năm liên tiếp và cổ phiếu của họ giao dịch ít hơn 1/3 so với mức cao nhất vào năm 2013. Công ty cũng vừa rút lại mục tiêu trung hạn thiết lập năm 2018.
Theo Khánh Hà
Diễn đàn Doanh nghiệp