Khu thương mại tự do đầu tiên ở Việt Nam kỳ vọng thu hút 127.000 lao động
(Dân trí) - Đà Nẵng đặt mục tiêu thực hiện thành công Khu thương mại tự do chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam và kỳ vọng năm 2050 sẽ đóng góp 17,9% GRDP của thành phố và thu hút đến 127.000 lao động.
Kỳ vọng thu hút đến 200.000 lao động
Ngày 14/11, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức diễn đàn Khu thương mại tự do - Động lực mới phát triển ngành logistics.
Đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng cho hay, thành phố đặt mục tiêu thực hiện thành công mô hình Khu thương mại tự do chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam này và trở thành mô hình tiên phong, góp phần thu hút nhà đầu tư.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ là trung tâm sản xuất, thương mại dịch vụ hiện đại, gắn với cảng biển Liên Chiểu, trở thành điểm nhấn trong hành lang vận tải Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, Khu thương mại tự do đóng góp trực tiếp 1-2% GRDP của Đà Nẵng, năm 2040 là 9,5% và năm 2050 là 17,9%. Số lượng lao động thu hút đến năm 2030 khoảng 21.000 người, năm 2040 khoảng 90.000 người và năm 2050 là 127.000 người.
Theo Thạc sĩ Ngô Thị Sa Ly - Trường Đại học Đông Á - đến năm 2050, lực lượng lao động tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng có thể đạt 200.000 người. Nhu cầu cụ thể theo từng ngành như công nghiệp sản xuất công nghệ cao, logistics và vận tải, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin…
Bà Ly cho rằng, để đáp ứng nhu cầu phát triển của Khu thương mại tự do, Đà Nẵng cần nguồn nhân lực chất lượng cao với các yêu cầu về chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng mềm, ứng dụng công nghệ mới… Các yếu tố này cũng là thách thức trong việc đào tạo nguồn nhân lực.
Thạc sĩ Ly đề xuất cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng và cơ sở giáo dục để đảm bảo sinh viên ra trường đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.
Bên cạnh đó, thành phố cần thiết lập chương trình đào tạo thực tế, chuyên sâu theo yêu cầu công việc; hỗ trợ thực tập và định hướng, cam kết việc làm cho sinh viên; phát triển chương trình đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng mềm; xây dựng chính sách hỗ trợ tuyển dụng, giữ chân nhân tài…
4 đề xuất cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, khu thương mại tự do gắn với cảng biển Liên Chiểu và sân bay Đà Nẵng là điều kiện thuận lợi để thành phố trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút dòng vốn đầu tư trong nước, FDI.
Thành phố đang hoàn thiện đề án để trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024 để sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Còn Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển khu thương mại tự do Đà Nẵng cần 4 chính sách quan trọng.
Thứ nhất, đầu tư vào hạ tầng logistics hiện đại là yếu tố then chốt. Điều này không chỉ bao gồm cảng biển, sân bay mà còn là hệ thống giao thông kết nối, kho bãi và các trung tâm phân phối tiên tiến. Hạ tầng đồng bộ sẽ giảm chi phí lưu kho, rút ngắn thời gian vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu thương mại tự do.
Thứ hai, cần xây dựng khung pháp lý và các chính sách ưu đãi linh hoạt để thu hút đầu tư vào khu thương mại tự do. Các ưu đãi thuế và cơ chế hải quan thông thoáng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu thủ tục hành chính, thuận tiện trong thương mại quốc tế.
Thứ ba, phát triển bền vững và áp dụng các tiêu chuẩn môi trường cao trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Đà Nẵng nên khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon và thúc đẩy sản xuất xanh trong khu vực.
Thứ tư, chuyển đổi số là yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển của Khu thương mại tự do tại Đà Nẵng. Số hóa các quy trình quản lý kho bãi, theo dõi vận chuyển, xử lý thủ tục hải quan sẽ giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế.
Đưa ngành logistics Đà Nẵng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Ông Trương Thanh Hoài, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, năm 2023, chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm đạt 14-16%, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Nhận thức được tầm quan trọng của ngành logistics, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics.
Theo ông Hoài, Đà Nẵng là một trong những thành phố phát triển năng động và hiện đại của Việt Nam, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng là cơ sở để thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước. Đây cũng là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Đà Nẵng phát triển, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.