Giới trẻ kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh homestay
Khoảng hơn một năm trở lại đây, nhu cầu lựa chọn homestay thay vì khách sạn tăng cao khiến việc kinh doanh loại hình này trở nên nở rộ.
Mô hình homestay thường là một căn hộ thu nhỏ, nhiều tiện nghi hơn khách sạn, được chú trọng về không gian hơn, giá cả lại không quá đắt nên rất được ưa chuộng.
Chủ các homestay thường rất trẻ, độ tuổi từ 22 - 29 tuổi, độ tuổi nhiều đam mê, hứng thú kinh doanh. Hơn nữa, các bạn cũng nắm bắt xu hướng và nhu cầu của khách hàng nhạy bén hơn. (Ảnh nhân vật cung cấp).
Các homestay chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm như quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng…, gần phố cổ và các địa điểm du lịch, vui chơi nổi tiếng của Hà Nội
Giá của các homestay dao động từ 30 – 45 USD/ 2 người/ đêm (khoảng 700.000 - 1 triệu đồng). Cuối tuần và ngày lễ mức giá tăng khoảng 10%
Với cùng một mức giá, khách du lịch chỉ có thể thuê được khách sạn 3 sao, kém tiện nghi hơn, không gian ít được đầu tư, không có những tiện ích miễn phí như nhà bếp, máy giặt, đồ ăn vặt...
Bạn Mỹ Linh (sinh năm 1996), một người hay du lịch chia sẻ: “Ở homestay thích hơn hẳn, vì nhiều tiện nghi, nhiều góc chụp ảnh đẹp, giá cũng chỉ khoảng 300k/đêm thôi mà ăn đứt đi ở khách sạn”.
Chị Huyền (sinh năm 1991), chủ một homestay trên phố Dã Tượng (Hoàn Kiếm) cho biết lợi nhuận 1 tháng từ việc cho thuê phòng rơi vào khoảng 30 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, chị Huyền cũng chia sẻ, dù đây là mức lợi nhuận ổn định, nhưng không thể tăng đột biến như các loại hình kinh doanh khác, mức đầu tư cũng lớn nên phải có đam mê, kiên trì mới theo đuổi được.
Việc thuê thiết kế, mua đồ trang trí, thuê nhà,... cũng tiêu tốn một khoản đầu tư lớn. Chỉ một số ít là sở hữu sẵn căn hộ, đa số đều là nhà thuê, ký hợp đồng dài hạn từ 3 - 5 năm.
Chị Huyền may mắn có sẵn căn hộ, nhưng riêng tiền thuê thiết kế đã tới 400.000 đồng/ mét nhà, một căn phòng sẽ mất khoảng 10 - 15 triệu đồng triệu đồng.
Tiền thuê người dọn dẹp hàng tháng cũng thêm 5 triệu đồng, chưa kể các khoản phí nhỏ lẻ khác.
Vì vậy, các chủ homestay thường có công việc bên ngoài. Việc kinh doanh như một nghề tay trái của những bạn trẻ này, nhiều người cùng góp vốn như hai chị em (homestay Lacaito), nhóm bạn thân (homestay Momento)... (Ảnh nhân vật cung cấp).
Theo VOV.VN