Chủ nhật, 17/07/2016 - 08:00

Chủ nhật - bí quyết vượt qua “nỗi ám ảnh thứ Hai”

Sau kỳ nghỉ cuối tuần, thứ Hai là nỗi ám ảnh khiến bạn căng thẳng, uể oải trở lại làm việc. Muốn chấm dứt tình trạng khó chịu này, cách tốt nhất là bạn hãy có một ngày Chủ nhật lành mạnh, thông minh.

Chủ nhật - bí quyết vượt qua “nỗi ám ảnh thứ Hai” - 1

Tiến sĩ Richard Citrin thuộc tổ chức tư vấn và tâm lý học, đồng thời là tác giả quyển “The Resilience Advantage” cho rằng sau chấn động tâm lý của ngày thứ Hai, con người cần phải dùng những ngày còn lại trong tuần để hồi phục.

Do đó, nếu không chuẩn bị tâm lý tốt, bạn sẽ có một tuần làm việc uể oải, kém hiệu quả. "Thiết kế" ngày Chủ nhật hợp lý, thông minh, lành mạnh là chìa khóa để bạn luôn tràn đầy hứng khởi.

“Đánh cắp” 1 giờ để kiểm tra công việc

Hãy dùng 1 giờ đồng hồ trong ngày Chủ nhật để kiểm tra, lên kế hoạch xử lý công việc vào tuần sau. Nhờ vậy, bạn sẽ luôn chủ động, có sự sắp xếp hợp lý và giải phóng mình khỏi cảm giác lo lắng, hồi hộp không biết điều gì chờ đợi mình vào ngày thứ Hai.

Theo tiến sĩ tâm lý Christine M. Allen, bạn không cần chăm chú làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần nhưng đừng hoàn toàn lãng quên công việc. Sự "chạy trốn" ấy sẽ khiến bạn khó khăn hơn khi quay lại công việc vào đầu tuần.

Ngoài ra, nếu Chủ nhật là ngày bạn phải vệ sinh nhà cửa, giặt giũ hay chuẩn bị thực phẩm dự trữ trong tuần, hãy nhanh chóng hoàn tất chúng để có thể hưởng thụ phần còn lại của ngày nghỉ. Đừng để dồn việc vào cuối ngày, sự gấp rút, căng thẳng, tâm trạng tệ sẽ khiến ngày thứ Hai thêm mệt mỏi.

Chủ nhật - bí quyết vượt qua “nỗi ám ảnh thứ Hai” - 2

Ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Ăn uống linh đình vào những ngày cuối tuần sẽ khiến ngày thứ Hai của bạn tệ hơn. Chuyên gia dinh dưỡng Debra Nesse cho biết, những thực phẩm nặng và rượu sẽ làm tăng tình trạng uể oải, tinh thần không tỉnh táo. Vì thế, một thực đơn lành mạnh vào Chủ nhật với đạm, tinh bột vừa phải, uống nhiều nước và không sử dụng rượu bia sẽ giúp bạn bắt đầu tuần mới thuận lợi hơn.

Chủ nhật - bí quyết vượt qua “nỗi ám ảnh thứ Hai” - 3

Tạo nên một ngày ý nghĩa

Một buổi chiều Chủ nhật nằm xem bộ phim yêu thích không có gì là xấu, nhưng trạng thái thụ động quá lâu sẽ khiến ngày thứ Hai thiếu phấn chấn. Bạn hãy đi bộ vào buổi chiều, tập thể dục, cùng tập yoga với bạn bè hoặc tham gia vào hoạt động tình nguyện sẽ khiến bạn kích hoạt năng lượng tích cực, có cảm xúc tốt, tạo một bước đà quan trọng để bắt đầu ngày thứ Hai đầy cảm hứng.

Chủ nhật - bí quyết vượt qua “nỗi ám ảnh thứ Hai” - 4

Tập trung vào những điều tích cực

Một buổi cà phê với người có cảm xúc tiêu cực, hay phàn nàn về công việc sẽ gieo một nỗi sợ hãi vào tâm trí bạn. Thay vào đó, bạn hãy tập trung tìm những điểm tích cực bạn sẽ có được khi quay lại làm việc sau ngày nghỉ, như sẽ tìm được nhiều khách hàng mới, ý tưởng mới, được tăng lương...

Nếu bạn không yêu thích công việc đang làm, bạn sẽ càng khó khăn đón nhận ngày thứ Hai. Lúc này, hãy dành một chút thời gian ngày Chủ nhật để tìm cách giúp mình cải thiện, tạo thêm niềm hứng khởi làm việc. Hãy nhìn lại những thành công khiến bạn thăng tiến trong sự nghiệp, cảm giác tự hào khi bạn vượt qua được các thách thức, cơ hội được đi du lịch, niềm vui khi được thăng tiến…

Với nhiều người, những ngày làm việc đầu tiên trong sự nghiệp là lúc có nhiều hứng khởi, giúp họ đạt được nhiều thành công nhất. Hãy tự hỏi, bạn đã đạt được những gì khi làm việc trong niềm hứng khởi đó. Giờ đây, chỉ cần thay đổi trạng thái uể oải, bạn sẽ tìm lại được những gì đã mất.

Giải trí lành mạnh

Maura Thomas, nhà sáng lập RegainYourTime.com và tác giả cuốn “Personal Productivity Secrets” cho biết, chơi game, chơi thể thao và các hoạt động khác có thể giúp thúc đẩy niềm vui, cải thiện sự sáng tạo. Vì thế, hãy dùng ngày Chủ nhật để tham gia các trò chơi giải trí, kích thích phần còn lại của bộ não trước khi bước vào tuần làm việc mới.

Chủ nhật - bí quyết vượt qua “nỗi ám ảnh thứ Hai” - 5

Có một giấc ngủ sâu

Một giấc ngủ ngon vào Chủ nhật là cách tốt nhất để bạn có tâm trạng tốt nhất vào thứ Hai, giúp bạn đối mặt tốt với căng thẳng, lạc quan hơn, tâm trạng tốt hơn, tỉnh táo và tràn đầy sinh lực. Bạn cần ăn uống lành mạnh, bữa ăn cuối ngày cách 2,5 giờ trước khi đi ngủ để có giấc ngủ hoàn hảo, theo chuyên gia về giấc ngủ Michael Breus.

Chủ nhật - bí quyết vượt qua “nỗi ám ảnh thứ Hai” - 6

Theo Tăng Khánh/Doanh nhân Sài gòn