8 cuốn sách vàng về quản lí thời gian
8 cuốn sách vàng giúp quản lí thời gian hiệu quả hơn, bạn đã đọc cuốn nào chưa?
Tất cả chúng ta đều hiểu rằng nguồn tài nguyên đáng giá nhất là thời gian. Sau khi mất đi, chẳng có phép màu nào giúp bạn quay ngược trở lại. Để tìm ra câu trả lời cho vấn đề thời gian, hãy thử tìm đọc 8 cuốn sách dưới đây.
1. The 4-Hour Workweek (Tạm dịch: Tuần làm việc 4 giờ)
Những người đầu tiên đọc cuốn sách này đều nhận thức chung một điều: Cuộc sống của họ và những dòng chữ trong "Tuần làm việc 4 giờ" chưa bao giờ giống nhau.
Một tuần làm việc 4 tiếng – điều nghe có vẻ phi lí trong suy nghĩ của các nhà tuyển dụng nhưng hoàn toàn có thể đối với những người "có khả năng điều khiển thời gian." Cuốn sách là chiếc chìa khóa giúp bạn thoát khỏi cuộc đua tốc độ mệt mỏi thường ngày, làm việc ít hơn, sống trọn vẹn hơn.
Joel Bomgar, người sáng lập và giám đốc điều hành của Bomgar chia sẻ về "Tuần làm việc 4 giờ": "Các nguyên tắc và triết lí về năng suất trong "Tuần làm việc 4 giờ" được truyền tải rất mạnh mẽ. Tôi đọc nó vài năm trước và phải công nhận rằng nó là một trong những cuốn sách giúp thay đổi cuộc sống hay nhất tôi từng đọc."
2. Rich Dad, Poor Dad (Tạm dịch: Cha giàu, Cha nghèo)
Chúng ta thường có suy nghĩ rằng càng có nhiều tiền, chúng ta càng phải hi sinh nhiều thời gian. Nhưng Robert T. Kiyosaki hoàn toàn phủ nhận điều này. Ông cho rằng những công việc đầu tư sinh lãi sẽ tạo ra nhiều lợi ích hơn các công việc truyền thống. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ có hàng triệu đô la trong tài khoản ngân hàng, tuy nhiên, nó có thể giúp bạn tiết kiệm một lượng thời gian đáng kể.
Dane Maxwell, người sáng lập chương trình The Foundation – gồm hơn 60.000 nhà khởi nghiệp tham gia – đã nói về cuốn sách: "Tất cả bắt đầu từ khi tôi đọc cuốn sách "Cha giàu cha nghèo". Tôi không phải là kiểu người quá thông minh nên tôi đánh giá cao sự đơn giản mà cuốn sách mang lại khi nói về tài sản tài chính, thu nhập thụ động và không đánh đổi thời gian lấy tiền bạc".
3. In Praise of Slowness (Tạm dịch: Ngợi ca sống chậm)
"Ngợi ca sống chậm" đi ngược lại quan điểm thông thường "càng nhanh càng tốt". Carl Honor cho rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới nhanh không cần thiết. Việc sống quá nhanh sẽ khiến chúng ta biến cuộc đời mình trở nên hỗn loạn hơn.
Cuộc sống của chúng ta tiềm tàng rất nhiều cơ hội. Cơ hội lại ẩn bên trong cơ hội. Để nắm bắt những tiềm lực này, bạn cần phải giảm tốc độ sống để có một cái nhìn rõ ràng, có tính định hướng hơn.
4. Priorities: Mastering Time Management (Tạm dịch: Ưu tiên: Thuần thục quản lý thời gian)
Cuốn sách này đề cập đến việc quản lí thời gian từ góc độ tinh thần. Chúng ta có thể đạt được nhiều thành tựu hơn mặc dù làm việc ít hơn. Mấu chốt của lí thuyết này chính là trình tự ưu tiên của bạn. Bạn cần chủ động bỏ qua những thứ không quan trọng và dành thời gian cho những ưu tiên hàng đầu.
Với thông điệp này, James C. Petty giúp bạn mã hóa cuộc sống bộn bề của mình, giảm thiếu những căng thẳng không cần thiết, kiểm soát các kế hoạch, công việc thường nhật.
5. On The Shortness Of Life (Tạm dịch: Sự ngắn ngủi của cuộc sống)
Cuốn sách này được Tim Ferriss – một doanh nhân đại tài, đồng thời là tác giả của cuốn sách Tuần làm việc 4 giờ khuyên đọc.
Trong cuốn sách, Seneca chỉ ra rằng, với vốn thời gian hữu hạn của con người chúng ta hoàn toàn có thể sống một cách trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, con người lại lãng phí quá nhiều thời gian, dẫn đến những dự định, kế hoạch dang dở. Cuốn sách này dạy bạn cách sống một cuộc đời ý nghĩa, toàn diện hơn bằng cách điều chỉnh chính suy nghĩ, quan điểm của bạn về thời gian.
6. Organize Yourself (Tạm dịch: Quản lý bản thân)
Thay đổi tư duy là rất quan trọng. Đó là lí do tại sao hầu hết những cuốn sách về thời gian đều định hướng việc thay đổi cách suy nghĩ về mối quan hệ giữa bạn và thời gian. Sâu sắc hơn, "Quản lý bản thân" hướng bạn đến cách thức hiện những thay đổi liên quan đến thời gian.
Cuốn sách này sẽ giúp bạn tổ chức thời gian thông qua những quy tắc thiết yếu. Những quy tắc này sẽ giúp bạn đối phó với những lộn xộn, xáo trộn hằng ngày, vượt qua sự trì hoãn và từ đó, tinh gọn, đơn giản hóa cuộc sống của bạn.
7. Time Efficiency Makeover (Tạm dịch: Thay đổi hiệu suất thời gian)
Chúng ta thường dễ tạo sự trì hoãn tại một vài thời điểm. Ví dụ, khi mọi thứ chuyện diễn ra không suôn sẻ, theo ý muốn, bạn sẽ dễ dàng bị phân tâm.
Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ rằng trì hoãn đang là một vấn đề thực sự trong cuộc sống của bạn hay nó chỉ xuất hiện khi bạn bị áp lực bởi những thứ xung quanh. Dorothy K. Breininger sẽ chỉ điểm những thứ đang nắm giữ bạn, gây nên sự trì hoãn cũng như dạy bạn cách vượt qua sự bỏ bê công việc, phớt lờ những khoản tiền chưa thanh toán hay miễn cưỡng duy trì những mối quan hệ không đáng có.
8. How Did I Get So Busy? (Tạm dịch: Sao tôi lại bận rộn thế này?)
Burton Valorie là biên tập viên của tờ Run For Wealth, huấn luyện viên tại Nike Run Club kiêm một nhà quảng cáo trực tuyến. Chỉ kể tên những chức vụ ông đảm nhiệm cũng dễ dàng nhận thấy một ngày của Burton bận rộn và mệt mỏi đến nhường nào.
"Tôi đã có những khoảng thời gian bận rộn, ngập chím trong hàng tá công việc không tên. Và sau đó, khi ngẫm lại, tôi nhận ra rằng mình không nhất thiết phải bận rộn như thế và làm việc chăm chỉ không phải là cách hiệu quả để đạt đến thành công." Ông chia sẻ.
Cuốn sách này bao gồm những phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp bạn đặt lại những ưu tiên thực sự của mình, thoát khỏi tình trạng quá tải để tận hưởng cuộc sống.
Theo Doanh nhân Sài gòn