Yếu tố sống còn giúp Masan thành công với "nước cờ" WinCommerce

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Chiến lược logistics và hệ thống cung ứng sản phẩm đa dạng đã giúp WinCommerce chủ động trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng tại từng điểm bán, đồng thời ghi nhận vai trò điều phối và kho vận quan trọng từ Supra - công ty con của Masan.

Với đặc thù khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng chủng loại và tần suất đơn hàng ở mức cao, ngành bán lẻ yêu cầu một chuỗi cung ứng đặc thù và phức tạp. Đơn vị hậu cần thực hiện nhiệm vụ đưa đúng sản phẩm đến đúng địa điểm và đúng thời điểm mà khách hàng yêu cầu, đảm bảo đáp ứng nguồn hàng đa dạng khi nhu cầu của khách hàng thay đổi nhanh chóng hơn với chi phí hợp lý.

Sau thương vụ nhận chuyển nhượng từ Tập đoàn Vingroup, Masan trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm lớn nhất tại Việt Nam về số lượng cửa hàng. Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Masan, WinCommerce đang điều hành hệ thống gồm 130 siêu thị WinMart cùng 3.268 cửa hàng WinMart+ và WIN.

Số lượng cửa hàng này hiện chiếm khoảng 25% thị phần kênh bán lẻ hiện đại và khoảng 50% các địa điểm bán lẻ hiện đại, giúp WinCommerce có năng lực phục vụ hơn 30 triệu lượt khách hàng mua sắm mỗi tháng, duy trì tiếp cận một thị trường có tới 65% dân số vẫn sống ở vùng nông thôn.

Trong khi đó, với gần 3.400 siêu thị cùng 300.000 điểm bán lẻ liên kết sản phẩm, bài toán đặt ra với hoạt động logistics doanh nghiệp này không chỉ là đáp ứng thời gian giao hàng mà còn quản lý chặt chẽ chi phí, đảm bảo hiệu quả kinh tế trên quy mô lớn.

Nằm trong nỗ lực số hóa cơ sở hạ tầng tiêu dùng, Masan đã và đang đầu tư phát triển năng lực chuỗi cung ứng và hậu cần. WinCommerce đã thành lập Supra - công ty con chuyên về logistics ứng dụng công nghệ nhằm cung ứng hàng hóa hiệu quả từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Đồng thời, việc giảm chi phí logistics, giúp giảm giá hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Yếu tố sống còn giúp Masan thành công với nước cờ WinCommerce - 1

Hệ thống quản lý công nghệ tại kho giúp hoạt động logistics của WinCommerce hiệu quả hơn (Ảnh: Masan).

Supra hiện điều hành lần lượt 7 trung tâm phân phối cho hàng hóa khô và 9 trung tâm phân phối cho hàng tươi sống.

Các trung tâm phân phối của WinCommece theo động theo mô hình tập trung hóa và được hỗ trợ bởi công nghệ. Cụ thể, máy móc thay thế con người trong khâu lên đơn hàng, sử dụng máy học để điều phối xe từ kho đến điểm bán nhằm tối ưu hóa khối lượng, lộ trình và chi phí trong toàn tuyến vận chuyển.

Theo chia sẻ của Masan, hoạt động của Supra được lấy cảm hứng từ mô hình logistics nội bộ trị giá hàng tỷ USD của Amazon. Ở đó, cách tiếp cận quản lý chuỗi cung ứng là ứng dụng công nghệ, khi các giải pháp tự động hóa và robot  tận dụng tối đa trong cả khâu chọn, đóng gói cũng như quản lý hàng tồn kho. Những công cụ này không chỉ tăng hiệu quả và tốc độ phân phối, mà còn giảm đáng kể chi phí vận hành. Ngoài ra, việc tối ưu hóa quản lý kho và điểm đặt kho bãi, các trung tâm phân phối cũng làm nên thành công cho ông lớn bán lẻ Mỹ.

Trên thực tế, sau hơn một năm đi vào hoạt động, Supra đã giúp tăng tỷ lệ hàng hóa sẵn có tại các siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WIN từ 65% lên 80%, đảm bảo tỷ lệ phủ hàng tại các cửa hàng, siêu thị hiện hữu, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đồng thời Supra cũng giúp việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa đồng nhất trên toàn hệ thống chuỗi cửa hàng và siêu thị. Như vậy, việc vận hành tốt Supra đã mang lại lợi ích cho cả khách hàng và đối tác.

Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho mục tiêu mở thêm 5.000 cửa hàng trong năm nay của WinCommece, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh dài hạn của thương hiệu.

Yếu tố sống còn giúp Masan thành công với nước cờ WinCommerce - 2
Supra hiện đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, giảm 13% chi phí hậu cần cho mỗi sản phẩm khi chuẩn hóa (Ảnh: Masan).

Hiện tại Supra đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce tính đến cuối năm 2022 so với mức dưới 30% trước đó, giảm 13% chi phí hậu cần cho mỗi sản phẩm khi chuẩn hóa.

Tỷ trọng hàng khô giao qua The Supra trong quý I xấp xỉ 60%. WinCommerce và Supra đặt mục tiêu gia tăng tỷ trọng này lên xấp xỉ 80% trong năm 2023. Đồng thời, WinCommerce dự kiến sẽ đạt doanh thu thuần trong khoảng 36.000 - 40.500 tỷ đồng năm 2023, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ, cùng mục tiêu mở mới 800 - 1.200 cửa hàng và tăng hiện diện từ thành thị đến nông thôn.