Thứ ba, 25/06/2019 - 09:00

Yến sào Việt đặt bước chân tiên phong vào Đài Loan theo đường chính ngạch

Dân trí

Đài Loan là một thị trường khó tính, nhưng tháng 6/2019 đã xuất hiện doanh nghiệp Việt Nam tiên phong xuất khẩu được yến sào vào thị trường này theo con đường chính ngạch, giải quyết bài toán mở rộng thị trường, đặt nền tảng cho kết nối giao thương hợp tác Việt – Đài.

Thị trường Đài Loan – Cơ hội và thách thức

Theo Bộ Công thương, Đài Loan là thị trường mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, khi nơi này đóng vai trò trung gian giao thương với các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á khác. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt đông đảo tại Đài Loan với hơn 300.000 người cũng là lý do thu hút các doanh nghiệp Việt Nam, gián tiếp thúc đẩy hoạt động thương mại giữa hai nước.

Yến sào Việt đặt bước chân tiên phong vào Đài Loan theo đường chính ngạch - 1
Một góc Hội chợ Thực phẩm Đài Bắc Food Taipei 2019 cho thấy thị trường sôi động tại quốc gia này

Là một mảnh đất tiềm năng nhưng Đài Loan cũng một thị trường không dễ xâm nhập do những tiêu chuẩn, quy định khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm. Không những thế, theo các chuyên gia, những quy định này lại thường xuyên được điều chỉnh, sửa đổi, gây không ít khó khăn cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, chủ trương duy trì các tập quán thị trường trong nước và buôn bán với bạn hàng truyền thống là một rào cản cho các doanh nghiệp khi có ý định “thâm nhập” thị trường Đài Loan.

Được biết hiện nay, yến sào Việt Nam vẫn đã và đang nhập khẩu vào thị trường Đài Loan nhưng đa số theo con đường không chính ngạch, chủ yếu chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu của cộng đồng người Việt và khó khăn khi tiếp cận với khách hàng người Hoa. Tuy vậy, việc nhập khẩu yến sào không chính ngạch dẫn đến nhiều rủi ro như việc kiểm soát chặt của chính phủ sẽ ngay lập tức ảnh hưởng tới sản lượng xuất – nhập của hai bên

Kết nối với doanh nghiệp Đài Loan theo con đường xuất khẩu chính ngạch mở ra tín hiệu tốt cho nghề yến tại Việt Nam

Bức tranh toàn cảnh nghề yến sào tại Việt Nam có thể được phác họa bởi các con số: Có 42/63 tỉnh, thành phố có nhà nuôi chim yến, tổng số 8.304 nhà yến, sản lượng tổ yến khoảng 68 tấn (năm 2018). Sản phẩm yến Việt Nam từ trước đến nay luôn được đánh giá cao bởi khách hàng trong và ngoài nước. Có thể nói rằng, việc được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường nước bạn chính là một trong những tín hiệu đáng mừng, là sự khẳng định chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm, cũng như đảm bảo hướng phát triển bền vững của nghề yến trong nước.

Yến sào Việt đặt bước chân tiên phong vào Đài Loan theo đường chính ngạch - 2

Ngày 20/06/2019 vừa qua, công ty Hải Yến Nha Trang ký hợp đồng xuất khẩu chính thức sản phẩm Yến sào Việt Nam với công ty Yueyan Yan Đài Loan

Chính vì vậy, vừa qua khi sự kiện công ty Hải Yến Nha Trang của Việt Nam thành công giới thiệu sản phẩm yến sào tại Hội chợ Thực phẩm Đài Bắc 2019 và khai trương văn phòng đại diện tại Đài Loan có thể được coi là bước ngoặt đánh dấu nỗ lực của doanh nghiệp yến Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, xuất khẩu ra nước ngoài. Hải Yến Nha Trang cũng là một trong những doanh nghiệp yến tiên phong xuất khẩu được yến sang thị trường Đài Loan, mở rộng cơ hội giao thương, kết nối Việt – Đài, khởi đầu thuận lợi cho việc chinh phục thị trường Trung Quốc – thị trường tiêu thụ yến sào lớn nhất thế giới, chiếm tới 80% thị phần yến sào toàn cầu.

Con đường của Hải Yến Nha Trang trong nỗ lực thuyết phục thị trường Đài Loan nhập khẩu yến sào Việt Nam 

Phát biểu tại Hội chợ Thực phẩm Đài Bắc 2019, bà Trần Thị Thanh Hải, Giám đốc công ty Hải Yến Nha Trang cho biết: “Để có thể xuất khẩu sản phẩm yến sang thị trường Đài Loan, chúng tôi đã nỗ lực hết sức, từ khâu sản xuất, xây dựng nhà yến, nghiên cứu công thức và tinh chế sản phẩm, đến khâu đóng gói và liên hệ với các bên liên quan để đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm, đảm bảo đáp ứng được các điều kiện nghiêm ngặt để sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi nước ngoài. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đầu tư nghiem túc vào việc nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng bản địa. Từ đó điều chỉnh màu sắc, hương vị của sản phẩm cho phù hợp mà vẫn giữ được đặc trưng vốn có.” Với mong muốn đánh dấu những bước đột phá của sản phẩm nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới, bà Thanh Hải cũng luôn lấy điều kiện “phải đưa bằng được sản phẩm xuất khẩu theo đường chính ngạch” khi đàm phán với các công ty nước ngoài có nhu cầu hợp tác với mình.

Yến sào Việt đặt bước chân tiên phong vào Đài Loan theo đường chính ngạch - 3

Yến sào Việt Nam tìm đường chính ngạch xuất khẩu sang Đài Loan

Các quy định về kiểm định, kiểm dịch của Đài Loan rất chặt chẽ nên theo bà Thanh Hải, 2 sản phẩm chiến lược của công ty xuất khẩu sang Đài Loan là yến sào rút lông khô ép tổ và Yến Chất đã phải mất một năm để hoàn thiện đầy đủ các chứng từ, chứng chỉ liên quan như C/O, giấy chứng nhận kiểm dịch, chứng chỉ SGS…

Xuất khẩu yến sào Việt Nam sang thị trường nước ngoài theo chính ngạch là điều nhiều doanh nhân và doanh nghiệp muốn làm nhưng không phải ai cũng làm được. Với nền tảng là sản phẩm yến sào Việt Nam có chất lượng không thua kém yến sào các nước trên thế giới, chúng ta cần tin rằng chỉ cần có quyết tâm và chiến lược rõ ràng, yến sào Việt Nam chắc chắn sẽ tìm được đường đi tới các thị trường lớn. Một doanh nghiệp yến Việt đã chính thức xuất khẩu được yến sào vào Đài Loan, đây là nguồn cổ vũ rất lớn với các doanh nghiệp yến trong nước.