1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Xuất khẩu thủy sản đạt hơn 2 tỷ USD

(Dân trí) - Tin từ Bộ Thủy sản hôm nay 28/8, cho biết, giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản tháng 8 ước đạt 290 triệu USD, đưa tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm nay đạt 2,008 tỷ USD.

Trong tháng 8 này, chế biến xuất khẩu thủy sản đã có chiều hướng tăng so với các tháng đầu năm bởi thời tiết có phần thuận lợi cho chế biến các mặt hàng khô; nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến cũng dồi dào vì đang trong thời điểm thu hoạch.

Sản lượng khai thác thủy sản tháng 8 đạt 165.000 tấn, nâng sản lượng khai thác 8 tháng ước đạt 1.386.000 tấn, bằng 71% kế hoạch, tăng 2,08% so với cùng kỳ năm 2005; còn sản lượng nuôi trồng thuỷ sản 8 tháng ước đạt 976.000 tấn, bằng 65,59% kế hoạch năm, tăng 10,16% so với cùng kỳ.

Sau những ngày ổn định, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã bắt đầu nhích lên khoảng 200-300 đồng/kg. Hiện tại, giá cá tra thịt vàng được các chủ vựa thu mua với giá 8.700-9.500 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg. Cá tra nuôi bè giá 10.800-11.200 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg; cá tra thịt trắng nuôi hầm giá 11.200-11.500 đồng/kg, tăng khoảng 300 đồng/kg.

Các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu bắt đầu mua cá trở lại. Do đó, các doanh nghiệp chế biến cá tra, ba sa tăng việc thu mua nguyên liệu và công suất chế biến để chuẩn bị nguồn hàng. Nhiều khả năng trong những ngày tới giá cá tra nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng trở lại.

Ngoài ra, mặc dù tình hình chế biến xuất khẩu thuỷ sản gặp nhiều khó khăn trên thị trường Mỹ sau hai vụ kiện, nhưng các doanh nghiệp đã chủ động xúc tiến mạnh việc xuất khẩu vào các thị trường khác, đặc biệt là thị trường EU và các nước Châu Âu.

Một nguyên nhân nữa là các doanh nghiệp đã chú trọng đến việc đa dạng hoá sản phẩm, trong đó cá tra, ba sa đã trở thành sản phẩm chủ lực tại thị trường Châu Âu, là sản phẩm thay thế thích hợp cho mặt hàng cá thịt trắng được các nhà nhập khẩu phân phối tại khu vực này lựa chọn.

Đến nay, cơ cấu thị trường xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam có thay đổi, thị trường Nhật đã chiếm 24,4%, EU đã vươn lên vị trí thứ hai là 23,4%, Mỹ 18,1%.

Nguyễn Hiền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm