Xăng E5 sẽ có giá thấp hơn các mặt hàng xăng dầu khác
Chi phí đầu vào để tính toán giá cơ sở đối với xăng E5 sẽ thấp hơn các mặt hàng xăng dầu khác.
Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC quy định về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Một nội dung quan trọng được Bộ Tài chính bổ sung là công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng E5 sẽ thấp hơn các loại xăng dầu khác.
Dự thảo của Bộ Tài chính cũng quy định: Định kỳ hàng năm, thương nhân đầu mối có trách nhiệm rà soát biến động của các khoản chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến cảng Việt Nam, chi phí phối trộn xăng sinh học E5 và tổng hợp, báo cáo gửi về Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính và Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương chậm nhất trước ngày 31.3 của năm tài chính kế tiếp.
Đối với giá bán etanol E100 định kỳ hàng quý, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm rà soát biến động các khoản chi phí và gửi thông báo/kê khai giá bán E100 về 2 đơn vị nói trên.
Trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ đánh giá, kiểm tra, khảo sát thực tế (nếu cần thiết) để có điều chỉnh cho phù hợp.
Cùng với công thức tính, chi phí kinh doanh xăng dầu định mức, lợi nhuận định mức để tính giá cơ sở đối với xăng E5 cũng được Bộ Tài chính bổ sung vào dự thảo Thông tư với mức là 1.250 đồng/lít. Chi phí đối với các mặt hàng xăng khoáng, dầu diesel, dầu mazut vẫn được giữ nguyên như hiện tại với mức tương ứng là 1.050 đồng/lít; 950 đồng/lít và 600 đồng/kg.
Theo đại diện của Bộ Tài chính, quy định này nhằm giảm chi phí đầu vào qua đó giảm giá bán mặt hàng xăng E5, khuyến khích người dân sử dụng xăng E5.
Thực tế, với mức chênh lệch so với xăng khoáng hiện chỉ khoảng 500 đồng/lít, xăng E5 chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Theo báo cáo của nhiều doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, lượng xăng E5 tiêu thụ trên thị trường mới đang chỉ đạt 5-10% so với xăng khoáng thông thường.
Để người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn, Ông Nguyễn Văn Tiu (chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xăng dầu tự lực 1, Hà Nội) từng kiến nghị, giá xăng E5 phải thấp hơn xăng thông thường ít nhất là 1.000 đồng/lít, thậm chí rẻ hơn nữa. Còn chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, để giá xăng E5 thấp và khuyến khích tiêu dùng thì kèm theo đó Nhà nước cần có chính sách thuế phí giảm đi hoặc miễn thu để sản phẩm này có giá rẻ hơn. "Xăng E5 có mục tiêu bảo vệ môi trường nên thuế môi trường với xăng này có thể nghiên cứu giảm hơn nữa so với xăng khoáng" - ông Long nói.
Trước đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) kiến nghị Nhà nước cần phân định rõ nguồn nguyên liệu cần thiết phục vụ cho sản xuất nhiên liệu sinh học và an ninh lương thực quốc gia; vận hành tốt hệ thống phân phối, đảm bảo đủ nguồn cho mọi nhu cầu tiêu dùng xăng E5; có cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh xăng E5 vì phải đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật.
Đặc biệt, theo VINPA, giá bán xăng E5 hiện rẻ hơn xăng RON 500 đồng/lít là chưa hấp dẫn được người tiêu dùng. “Nên tính toán giá xăng E5 phải rẻ hơn xăng RON92 khoảng 700-1.000 đồng/lít mới đủ sức hấp dẫn thông qua chính sách giảm thuế môi trường” - VINPA cho biết.
Theo Hồng Vân
Dân Việt