Vượt mặt chợ và tạp hóa tại TP.HCM, liệu chuỗi Bách Hóa Xanh có còn đủ sức tăng tốc tiến về miền Tây và Đông Nam Bộ?
(Dân trí) - Chuỗi Bách Hóa Xanh hứa hẹn sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới của Thế Giới Di Dộng trong bối cảnh mảng bán lẻ điện thoại, cũng như điện máy của công ty đang sắp đạt tới lượng thị phần tối ưu.
17 giờ 30 phút, chị Lan tạt vào cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Trần Hữu Trang, quận Phú Nhuận sau khi tan sở. Thời gian gần đây, chị hiếm khi ghé vào chợ Trần Hữu Trang để mua thực phẩm cho gia đình. Bởi nằm đối diện đó là cửa hàng Bách Hóa Xanh với đa dạng chủng loại thực phẩm tươi sống, mà gia cả cạnh tranh chẳng kém các chợ truyền thống.
Trung bình, mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh như vậy đón khoảng trên 500 lượt khách giao dịch thành công mỗi ngày từ những khách hàng có thói quen đi chợ như chị Lan, dù đây đều là những mặt bằng được MWG mở mới. Sở dĩ, các cửa hàng Bách Hóa Xanh nhanh chóng thu hút khách hàng là các bà nội trợ, bởi công ty dường như đã “tìm công thức” để giải bài toán bán lẻ thực phẩm tươi sống và FMCGs tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, đó là 3 tiêu chí: Nơi mua sắm gần nhà, tiện đi lại; Thực phẩm tươi, ngon và đa dạng; Giá cả cạnh tranh. Các cửa hàng mới của Bách Hóa Xanh có diện tích trên 160m2m2 đến 200m2, được đặt trên các trục đường dẫn vào khu vực đông dân cư tại các quận vệ tinh, đáp ứng nhu cầu mua sắm thực phẩm trên đường về nhà của các bà nội trợ.
Tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh, số lượng các mặt hàng tươi sống đã lên đến 300 - 400 loại. “Thịt tươi- cá lội” cũng được đưa vào phục vụ người dân. Bên cạnh đó, phần lớn các loại thực phẩm tươi sống tại Bách Hóa Xanh có giá bằng hoặc rẻ hơn từ 10-30% so với các chuỗi khác, và khá cạnh tranh so với giá ở chợ (chưa kể đến các ưu đãi giảm giá cho thực phẩm để qua ngày).
Đáng chú ý, chuỗi này đã xuất sắc hoàn thành mục tiêu hoà vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018. Việc chuỗi bán lẻ này đạt điểm hoà vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018 là cột mốc quan trọng giúp chuỗi Bách Hóa Xanh tự tin nhân rộng trong tương lai.
“Bách hoá Xanh không có đối thủ trong phân khúc siêu thị nhỏ (mini mart) về lượng khách ghé thăm, doanh thu trên mỗi cửa hàng, trải nghiệm mua hàng,...”, ông Trần Kinh Doanh, CEO Bách hoá Xanh chia sẻ trong buổi gặp với các nhà đầu tư về kết quả kinh doanh 2018 của Thế Giới Di Động.
Chia sẻ của CEO Bách Hóa Xanh được khẳng định thêm bởi những số liệu thực tế kinh doanh ấn tượng của chuỗi cửa hàng này. Cụ thể, doanh thu trung bình một tháng của các cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 12/2018, lên 1,35 tỷ đồng trong tháng cao điểm Tết 1/2019, mức hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp vào tháng 12 năm 2018 đạt 18%, so với mức 14% quý I/2018.
Chuỗi cửa hàng Bách hoá Xanh hiện có 421 cửa hàng trải đều ở các quận vùng ven TP.HCM và các tỉnh lân cận. Chỉ trong năm 2018, Thế Giới Di Động đã có thêm 122 cửa hàng cho chuỗi này, đồng thời gia tăng doanh thu lên 208% so với năm ngoái. Mục tiêu của Bách hoá Xanh năm nay là sẽ tích cực mở rộng sang các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ như Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Tiền Giang,...