Vượt "khủng hoảng kép", PVTrans hoàn thành sớm kế hoạch SXKD năm 2020

Trường Thịnh

(Dân trí) - Tính đến cuối tháng 11, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2020 được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Lũy kế 11 tháng, PVTrans ước đạt tổng doanh thu hợp nhất đạt 6.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 750 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 104% và 136% kế hoạch năm 2020. Đến nay, PVTrans đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu được giao về doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước.

Đại dịch Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly, đã đẩy thế giới vào thời kỳ suy thoái. Đặc biệt từ tháng 3/2020, thị trường dầu mỏ chịu tác động kép của cú sốc cung và cầu, dẫn đến giá dầu lao dốc theo cách chưa từng có tiền lệ, cá biệt có thời điểm xuống mức âm (-37 USD/thùng). Giá dầu trung bình 10 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt khoảng 43,9 USD/thùng, giảm 32% so với mức giá trung bình 10 tháng đầu năm 2019 là 65 USD/thùng. Giá dầu Brent hiện tại đang dao động khoảng 41- 44 USD/thùng.

Có thể thấy ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến thị trường vận tải nói chung và vận tải biển nói riêng hết sức sâu sắc, rõ rệt. Dịch bệnh là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm giá dầu thô, với PVTrans điều này tạo ra tác động 2 chiều. Do đặc thù các doanh nghiệp vận tải biển có chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng cao (khoảng 40% giá thành dịch vụ) nên giá cước vận tải phụ thuộc chủ yếu vào biến động của giá dầu. Một mặt chi phí nguyên liệu đầu vào phục vụ đội tàu khai thác sẽ giảm nhưng mặt khác giá cước vận tải cũng giảm theo. Thực tế cho thấy, mức độ sụt giảm của giá cước có xu hướng lớn hơn so với mức độ sụt giảm của chi phí đầu vào, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển giảm mạnh do đại dịch cũng như suy thoái nền kinh tế dẫn đến khủng hoảng thị trường vận tải biển, nhu cầu đình trệ, kéo theo giá cước giảm. Thị trường vận chuyển cả hàng lỏng và hàng rời đều giảm mạnh cho tất cả các size tàu. Thực tế, trong những tháng đầu năm 2020 giá cước vận tải liên tục giảm xuống mức thấp, có những phân khúc giảm tới 70-80%. Giá dầu giảm sâu dẫn đến việc các chủ mỏ, các khách hàng bắt đầu thực hiện các giải pháp ứng phó bằng việc cắt giảm sản lượng, thắt chặt chi phí trong đó có chi phí vận chuyển, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng khai thác tàu liên tục và tác động đến doanh thu, lợi nhuận của PVTrans.

Vượt khủng hoảng kép, PVTrans hoàn thành sớm kế hoạch SXKD năm 2020 - 1

Với hơn 70% đội tàu hoạt động ở nước ngoài, thị trường vận tải biển lâm vào khủng hoảng khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, ảnh hưởng rất lớn đối với PVTrans. Hoạt động khai thác tàu của PVTrans trên thị trường quốc tế còn bị tác động tiêu cực khi khu vực khai thác thu hẹp dần. Các tuyến vận tải chính của PVTrans như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Thái Bình Dương đều hạn chế thông thương nghiêm ngặt giữa các nước trong khu vực và với các vùng nhiễm dịch. Cùng với đó là các khó khăn khác cùng tồn tại như, Mỹ tiếp tục gia tăng các biện pháp cấm vận lên một số quốc gia (Iran, Venezuela, Triều Tiên…), chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Công ước IMO 2020 về hạn chế hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu hàng hải có hiệu lực từ 01/01/2020… Theo báo cáo ghi nhận từ các tạp chí chuyên ngành tháng 11/2020, thị trường cho thuê của hầu hết các phân khúc tàu đều giảm mạnh so với bình quân năm 2019.

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường vận tải nội địa do sức tiêu thụ giảm mạnh, hàng tồn kho cao dẫn đến nhu cầu vận chuyển giảm, cước vận chuyển theo đó cũng giảm sâu. Bên cạnh đó, do kinh doanh thua lỗ và gặp khó khăn về tài chính, các đầu mối xăng dầu là các khách hàng của PVTrans kéo dài thời gian thanh toán làm phát sinh công nợ khó đòi, ảnh hưởng đến dòng tiền của Tổng công ty. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm 2020 do nhu cầu tiêu thụ giảm, hơn nữa nhà máy bắt đầu dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể từ 12/8/2020 đến 1/10/2020 làm cho nguồn hàng vận chuyển tuyến Dung Quất suy giảm đáng kể. Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng hoạt động dưới công suất, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các chủ tàu trong nước.

Không chỉ thị trường giảm mạnh về nhu cầu cũng như về giá, PVTrans còn phải đối mặt với hàng loạt các khó khăn phát sinh từ công tác phòng chống dịch Covid-19. Các biện pháp kiểm dịch, ngăn ngừa dịch bệnh gây kéo dài thời gian tàu cập, rời cảng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bố trí, sắp xếp tàu và lên kế hoạch khai thác. Điều này làm giảm hiệu quả khai thác đội tàu khi thời gian chờ trả hàng của tàu lên đến 15-20 ngày, gấp đôi thời gian so với mức bình thường là 7-10 ngày, đồng thời gây phát sinh nhiều chi phí trong hoạt động SXKD như chi phí chờ/xếp hàng, chi phí dừng tàu, chi phí trang bị vật tư y tế phòng dịch, kiểm dịch tàu, chi phí tăng ca/thay ca cho thuyền viên;...

Vượt khủng hoảng kép, PVTrans hoàn thành sớm kế hoạch SXKD năm 2020 - 2

Trong bối cảnh đầy thách thức đó, bám sát chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về ứng phó với tác động kép, PVTrans đã hết sức nỗ lực, áp dụng các giải pháp linh hoạt, đồng bộ để vượt qua thách thức: Áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; chủ động cập nhật tình hình thị trường, dự báo, đưa ra các phương án, kịch bản ứng phó; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động; quyết liệt triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí; tăng cường quản lý kỹ thuật và an toàn cho tàu; tích cực tăng cường hợp tác, chia sẻ khó khăn với các đơn vị bạn, các đối tác, khách hàng, nhằm tháo gỡ thị trường, tối ưu nguồn lực để cùng nhau vượt khó;…

Bằng nỗ lực hành động và các giải pháp linh hoạt, kịp thời, hữu hiệu, PVTrans đã đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, liên tục của đội tàu ở cả thị trường nội địa và quốc tế khi nhu cầu giảm sâu, xuất sắc về đích trước 2 tháng chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch được giao, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận khẳng định bản lĩnh, năng lực, uy tín của PVTrans, một đơn vị vận tải mạnh, hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng lỏng hiện nay.