Viettel tại Myanmar vươn lên từ khủng hoảng kép

Trường Thịnh

(Dân trí) - Tập đoàn Viettel mất 15 năm mới gia nhập được thị trường Myanmar, nhưng chỉ sau 4 năm kinh doanh, Mytel đã chinh phục được thị trường Myanmar bằng chiến lược sáng tạo và đầy trách nhiệm.

Viettel tại Myanmar vươn lên từ khủng hoảng kép - 1

Tháng 9/2020, khi Covid-19 bắt đầu lan rộng tại Myanmar khiến cho nhiều thành phố phải đóng cửa thì Mytel - công ty do Tập đoàn Viettel đầu tư - đã tung ra chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm có tên MyGarawa.

MyGarawa lần đầu tiên xuất hiện tại Myanmar với game điều khiển bằng giọng nói. Với mỗi tiếng điều khiển "Ah, Ah, Ah,…" nhân vật cú Dixie sẽ nhảy qua các cành cây để mang về quà tặng. Đây chính là điểm kết hợp truyền thống và hiện đại khi nghi lễ tặng quà truyền thống mùa lễ Tạ ơn tại Myanmar được lồng ghép vào trong game, ngay trong lòng bàn tay, giúp Mytel tri ân khách hàng bằng quà tặng.

Chỉ chưa đầy 2 tuần từ khi triển khai, hình ảnh, clip các người mẫu, diễn viên, danh hài Myanmar khi chơi game thu hút hàng triệu người chơi theo. Đỉnh điểm có đến 4,6 triệu người đã tham gia chơi game. MyGarawa không chỉ dành cho khách hàng Mytel, mà khách hàng từ các nhà mạng khác cũng có thể tham gia chơi, giúp Mytel tăng cả về thuê bao từ mạng khác gia nhập.

Viettel tại Myanmar vươn lên từ khủng hoảng kép - 2
Đại diện của Viettel nhận giải Vàng tại Stevie Awards 2022 ở hạng mục Giải trí số tại London (Anh), nhờ MyID đã "mang cả thế giới giải trí đến cho bạn" (Ảnh: Viettel).

Nếu như các nhà mạng viễn thông thường chỉ xây dựng ứng dụng selfcare riêng như là công cụ để khách hàng có thể quản lý tài khoản di động của mình thì Mytel nghĩ đến việc xây dựng một siêu ứng dụng với kho nội dung giải trí game, nhạc, video ở Myanmar thu hút hàng triệu người dùng mỗi ngày. Cũng không thể không nhắc đến tính năng "Stranger" giúp người dùng có thể kết bạn và nghe nhạc cùng nhau.

Nhờ "mang cả thế giới giải trí đến cho bạn", MyID đã đoạt giải Vàng tại Stevie Awards 2022 ở hạng mục "Giải trí số".

"Việc biến một ứng dụng selfcare thành một SuperApp là bước đi sáng tạo đột phá. Nhưng sự đột phá nào cũng cần sự tỉ mỉ. Tỉ mỉ, luôn quan tâm đến từng tính năng và tối ưu hóa giúp chúng tôi mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất trên MyID", lãnh đạo Mytel chia sẻ.

Viettel tại Myanmar vươn lên từ khủng hoảng kép - 3

Khi Covid-19 còn đang tàn phá thì đầu năm 2021, bất ổn chính trị lại càng làm cuộc sống của người dân thêm khó khăn hơn, chưa kể đến thiên tai, lũ lụt vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Đứng trước hoàn cảnh đó, lãnh đạo Mytel nghĩ đến việc làm sao để có thể hỗ trợ, giúp người dân vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Quỹ Empower My Children thôi thì chưa đủ, chưa phủ hết được các hộ gia đình nghèo, người già neo đơn, người không nơi nương tựa. Trong khi Hiệp hội từ thiện của các danh hài Choon Toon mà Mytel đang hợp tác phần lớn tập trung nhiều hoạt động từ thiện ở Yangon mà chưa phủ các vùng sâu vùng xa.

Nhiều cuộc họp đã diễn ra, nhiều cách làm, tư vấn hay được đưa lên bản thảo, và rồi, Mytel đã sáng tạo chương trình Empower My Myanmar triển khai các hoạt động từ thiện quy mô lớn.

Theo đó, Empower My Myanmar đồng loạt triển khai hỗ trợ người dân trên quy mô toàn quốc. Thông qua 18 chi nhánh Mytel tại 15 bang vùng, Mytel hỗ trợ ngân sách 500 triệu MMK (tương đương với 300.000 USD lúc bấy giờ) để mỗi chi nhánh lên kế hoạch triển khai các hoạt động tùy thuộc vào đặc điểm tình hình mỗi địa phương.

Mục tiêu hướng đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, bị bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn, các thiền viện, trường học, bệnh viện, bất cứ đâu cần hỗ trợ Mytel có ở đó. Trải qua gần một năm triển khai, Mytel đã trực tiếp hỗ trợ hơn 12.000 người với gần 500 sự kiện từ thiện lớn nhỏ trên quy mô toàn quốc.

Viettel tại Myanmar vươn lên từ khủng hoảng kép - 4

Không chỉ dừng lại ở đó, Mytel còn kêu gọi các doanh nghiệp, cộng đồng cùng chung tay giúp sức để hỗ trợ người dân nghèo, để nhiều trường hợp có thể nhận được giúp đỡ. Trong một lần vô tình đăng tải hình ảnh một bà cụ bán lạc luộc ven đường lên mạng, các con cháu của cụ đã nhận ra người bà lưu lạc từ lâu và liên hệ với Choon Toon để gia đình đoàn tụ ở Mandalay.

"Chúng tôi rất vui mừng và cầu chúc cho cụ bà sống lâu, khỏe mạnh cùng gia đình. Mytel luôn sẵn sàng giúp đỡ những người có nhu cầu và không phụ lòng cộng đồng thân yêu của chúng ta, để xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn", đại diện Mytel chia sẻ sau sự may mắn nói trên.

Theo Viettel, nhờ nhiều chương trình xã hội có ý nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực mà Mytel thực hiện tại Myanmar đã giúp doanh nghiệp giành giải Đồng của Stevie Awards 2022 ở hạng mục "Trách nhiệm xã hội".

Theo kế hoạch trong năm nay, Mytel sẽ triển khai thêm nhiều dự án ý nghĩa khác như "Siêu thị 0 đồng" hay chương trình hiến máu nhân đạo mang tên Hội máu hồng… Mytel đang phát triển tính năng My Donation trên siêu ứng dụng MyID, giúp khách hàng có thể ủng hộ ngay trên điện thoại, và có thể trực tiếp tham gia các sự kiện từ thiện thực tế, dùng chính tiền khách hàng quyên góp và tiền Mytel trích ra khi khách hàng nạp thẻ để giúp đỡ người nghèo.

Viettel tại Myanmar vươn lên từ khủng hoảng kép - 5

Bên cạnh hoạt động kinh doanh và trách nhiệm xã hội thông thường, lãnh đạo của Mytel đánh giá đóng góp lớn nhất của doanh nghiệp này cho Myanmar chính là tiên phong trong chuyển đổi số.

Với hạ tầng số, Mytel đã triển khai mạng 4G và cáp quang khắp cả nước (42.000 km), cùng 2 trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế, tạo nền tảng giúp Myanmar chuyển dịch số. Trong khi đó, MyID cùng ví điện tử MytelPay được cấp chứng chỉ bảo mật quốc tế hỗ trợ nâng cấp trải nghiệm dịch vụ số cho người dân.

Hệ sinh thái số cũng là cơ sở để Mytel thực hiện chiến lược kinh doanh tập trung vào phát triển tập khách hàng tiêu dùng cao (high ARPU), bởi lẽ các dịch vụ số của Mytel kích thích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn. Theo thống kê của Mytel, người dùng sử dụng MyID, MytelPay hoặc game Esport là đối tượng có mức tiêu dùng cao hơn thông thường từ 30-40%.

Viettel từng mất 15 năm "trường kỳ mai phục" mới nhận được giấy phép đầu tư chính thức từ Chính phủ Myanmar và chỉ sau 4 năm chính thức kinh doanh, Myanmar - "Cô gái không trẻ nhưng vẫn rất đẹp" - đã được Mytel chinh phục bằng chiến lược sáng tạo và đầy trách nhiệm.