Việt Nam là đối tác công nghiệp quan trọng của Airbus tại Đông Nam Á
(Dân trí) - Tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới Airbus đã tái khẳng định cam kết hiện diện tại Việt Nam bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với lĩnh vực hàng không.
Bà Hoàng Tri Mai - Tổng Giám đốc mới được bổ nhiệm của Airbus Việt Nam - cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm của Airbus trong các lĩnh vực máy bay thương mại, quốc phòng, hàng không vũ trụ và máy bay trực thăng.
Máy bay thương mại Airbus là trụ cột trong đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Hiện các hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác 216 tàu bay Airbus và còn 95 tàu đang chờ giao.
Dòng máy bay A320 là trụ cột trong đội tàu bay một lối đi tại Việt Nam và đang được Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietjet, Vietnam Airlines và Vietravel Airlines khai thác. Trong khi đó, các máy bay thân rộng A330 và A350 đã giúp nâng cao vị thế và sự hiện diện của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.
Điều này được thể hiện qua việc Vietnam Airlines mới đây đã thực hiện thành công chuyến bay thẳng kết nối TPHCM và San Francisco bằng máy bay A350-900, và việc Vietjet lựa chọn 3 máy bay A330-300 cho đội bay thân rộng mới khi hãng mở thêm các đường bay quốc tế mới.
Ngoài ra, Airbus đang tăng cường sự hiện diện công nghiệp tại Việt Nam, nơi ngày càng có nhiều công ty công nghiệp hàng không trong nước cung cấp linh kiện cho các máy bay thương mại dòng A320, A330 và A350.
Bà Hoàng Tri Mai dẫn chứng một số dự án hợp tác lâu dài của Airbus bao gồm Artus (Meggitt) Việt Nam tại TPHCM là nhà cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320, A330 và A350, cũng như Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350.
Bà Tri Mai cũng đề cập đến thỏa thuận vừa được ký kết vào tháng 11 giữa Airbus và công ty công nghệ thông tin FPT Software có tên là Skywise App Editor Partnership. Theo thỏa thuận, FPT Software sẽ triển khai các giải pháp mới trên nền tảng dữ liệu hàng không mở Skywise của Airbus nhằm đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực hàng không.
Hiện nay, các chương trình hợp tác công nghiệp của Airbus tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động có tay nghề cao tại Việt Nam thông qua các đối tác trong nước. Con số này đã tăng gấp ba lần trong vòng 5 năm qua, đưa Việt Nam trở thành đối tác công nghiệp quan trọng của Airbus ở Đông Nam Á.
Bà Tri Mai cho biết thêm: "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn trong việc phát triển quan hệ đối tác tại Việt Nam cũng như trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp hàng không trong nước phát triển. Chúng tôi cũng đang tích cực nghiên cứu khả năng giao thêm các gói công việc cho các công ty trong nước thực hiện."
Airbus cũng gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực máy bay trực thăng, quốc phòng và hàng không vũ trụ tại Việt Nam.
Trong lĩnh vực máy bay trực thăng, VNH South, một trong những công ty cung cấp dịch vụ trực thăng hàng đầu ở Đông Nam Á, hiện đang khai thác đội bay bao gồm các trực thăng AS332 L2, H155 và H225. Hiện nay có hơn 10 máy bay trực thăng của Airbus đang được khai thác tại Việt Nam, chủ yếu phục vụ ngành dầu khí và thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
Việt Nam đang khai thác 3 máy bay cánh quạt hạng nhẹ NC212i phục vụ hoạt động vận chuyển và cứu trợ y tế; 3 chiếc Airbus C295 hạng trung phục vụ hoạt động vận tải ; máy bay C212-400.
Airbus đã phát triển, sản xuất và phóng lên quỹ đạo VNREDSat-1, vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam. VNREDSat-1 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 5 năm 2013, đánh dấu việc Việt Nam bắt đầu chủ động tham gia khám phá vũ trụ. Hệ thống vệ tinh cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao phục vụ công tác bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và theo dõi tình hình thiên tai.
"Chúng tôi cũng sẽ tham gia sâu rộng hơn trong các dự án thuộc lĩnh vực không gian tại Việt Nam. Tháng trước, Airbus cùng với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES) đã ký Ý định thư về việc hợp tác triển khai vệ tinh quan sát trái đất. Trong khuôn khổ chương trình VNREDSat-2, Airbus sẽ làm việc với VAST để xác định giải pháp cho hệ thống quan sát trái đất của Việt Nam trong tương lai, bao gồm cả việc chuyển giao chương trình công nghệ.
Bà Tri Mai cũng nhấn mạnh cam kết của Airbus trong việc hỗ trợ các nghiên cứu hàng không tại Việt Nam: "Airbus tự hào được hợp tác với các học viện hàng không của Pháp để thành lập Khoa kỹ thuật Hàng không tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), hiện đang đào tạo để cấp bằng cử nhân khoa học trong hoạt động bảo trì và kỹ thuật hàng không và bằng Thạc sĩ khoa học trong vận hành vận tải hàng không quốc tế. Chúng tôi đang mong chờ buổi lễ tốt nghiệp đầu tiên diễn ra vào đầu năm sau."
Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam khẳng định, bản thân Airbus được xây dựng dựa trên sự hợp tác quốc tế. "Đó là một phần trong DNA của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn Việt Nam là một phần của câu chuyện đó. Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp hàng không. Airbus sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác tại Việt Nam trong những năm tới" - bà Mai nói.
Trao đổi thêm về sự hiện diện của Airbus tại Việt Nam, ông Jean-Michel Caldagues - nguyên Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam - chia sẻ, mối quan hệ giữa Airbus với Việt Nam bắt đầu hơn 30 năm trước - năm 1986, khi máy bay trực thăng Puma đầu tiên được đưa vào khai thác. Năm 1991, máy bay thân rộng A310 là máy bay thương mại Airbus đầu tiên được đưa vào khai thác tại Việt Nam. Kể từ đó, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, Việt Nam đã trở thành khách hàng quan trọng của Airbus đối với dòng sản phẩm máy bay chở khách, quân sự, máy bay trực thăng và thiết bị không gian.
"Hãng sản xuất máy bay châu Âu đang tăng cường sự hiện diện công nghiệp tại Việt Nam, khi ngày càng có nhiều các công ty hàng không trong nước cung cấp các linh kiện cho các máy bay thương mại Airbus gồm dòng máy bay A320, A330, A350 XWB và A380. Airbus đồng thời cung cấp các dịch vụ đào tạo bay và bảo trì tại Việt Nam, hợp tác với các cơ quan chính phủ để nâng cao hiệu quả hệ thống kiểm soát không lưu trong nước, đồng thời hỗ trợ về mặt tài chính và kỹ thuật để phát triển giáo dục đại học tại Việt Nam" - ông Jean-Michel Caldagues cho hay.