Thứ bảy, 17/08/2019 - 11:41

Việt Nam – Đài Loan tăng cường quan hệ giao thương mạnh mẽ trong năm 2019

Dân trí

Mối quan hệ giao thương Việt Nam – Đài Loan liên tục phát triển rực rỡ trong những năm qua đã mang lại nhiều nguồn thu to lớn cho hai nền kinh tế. Những điểm tương đồng về tầm nhìn thương mại và văn hóa bản địa là cơ sở cho những bước tiến mới trong tương lai của mối quan hệ Việt – Đài.

Nền kinh tế Đài Loan từ lâu đã nổi tiếng với những điểm ưu việt về lĩnh vực may mặc và phát triển các sản phẩm công nghệ xuất khẩu đi toàn thế giới. Từ năm 2016, Đài Loan đã phát động “Chính sách hướng Nam mới”, xoay trục hợp tác thương mại về khu vực Đông Nam Á với Việt Nam là một trong những đối tác chính trong mục tiêu phát triển kinh tế song phương.

Sau 3 năm thực thi, chính sách này đã mang lại những kết quả khả quan với việc các quốc gia Đông Nam Á trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Đài Loan, tổng giá trị thương mại đạt 117,1 tỉ USD vào năm 2018. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế ổn định, sở hữu thị trường rộng lớn và nhu cầu tiêu dùng đa dạng, là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Đài Loan khi đầu tư tại khu vực Đông Nam Á. Tính tới cuối tháng 7 năm 2018, Đài Loan đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 4 tại Việt Nam với tổng cộng 2.551 dự án trị giá trên 30,9 tỷ USD. Việc đạt được những kết quả thương mại đáng tự hào là bước đệm hoàn hảo khiến các hoạt động kinh tế Đài Loan triển khai tại Việt Nam ngày càng trở nên đa dạng hơn.

Việt Nam – Đài Loan tăng cường quan hệ giao thương mạnh mẽ trong năm 2019 - 1
Không gian Trải nghiệm Cuộc sống Tuyệt vời cùng Taiwan Excellence – Trung tâm của Taiwan Expo 2019

Trong 10 năm qua, Đài Loan đặt mục tiêu tiếp cận sâu hơn vào thị trường tiêu dùng Việt Nam với điểm nhấn là các sản phẩm công nghệ hiện đại hướng tới cuộc sống thông minh. Đóng vai trò tiên phong, chiến dịch Taiwan Excellence liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng đạt giải thưởng danh giá cùng tên tại các sự kiện văn hóa & công nghệ lớn tầm cỡ như ICT Comm, HCMC Marathon hay Taiwan Excellence Pop-up Store. Gần đây nhất từ 8-10/08, Hội chợ Thương mại Quốc tế Đài Loan - Taiwan Expo 2019 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội với nhiều hoạt động ấn tượng, quảng bá hình ảnh phong phú của Đài Loan cùng các sản phẩm công nghệ ưu việt. Sự kiện quy tụ hơn 200 thương hiệu với điểm nhấn là “Không gian Trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cùng Taiwan Excellence” – nơi giới thiệu những sản phẩm được tích hợp công nghệ đột phá hàng đầu Đài Loan, trải rộng trên nhiều nhóm ngành gồm công nghệ thông tin (CNTT), đồ gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe và phương tiện di chuyển. Cùng với đó, những sự kiện và triển lãm kể trên còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên trao đổi, tìm ra những hướng đi chung để tiếp tục hợp tác đầu tư, mang lại những lợi ích về lâu về dài cho cả hai nền kinh tế.

Việt Nam – Đài Loan tăng cường quan hệ giao thương mạnh mẽ trong năm 2019 - 2
Lễ giới thiệu bức tường gốm nghệ thuật ngày 09/08/2019

Bên cạnh quá trình hợp tác thương mại hiệu quả, Đài Loan từ lâu đã là một điểm đến hấp dẫn với người Việt về cả du lịch và thị trường lao động rộng mở. Văn hóa của cả hai đã cho thấy sự tương đồng trên nhiều khía cạnh, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng hòa nhập và thích nghi. Nhận thấy lợi thế này, Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đã xây dựng những chính sách thúc đẩy sự giao thoa về văn hóa để người Việt Nam được tiếp xúc và trở nên thân thuộc hơn với văn hóa Đài Loan.

Việt Nam – Đài Loan tăng cường quan hệ giao thương mạnh mẽ trong năm 2019 - 3

Bức tường gốm là minh chứng về sự gắn kết bền chặt giữa hai nền văn hoá Việt – Đài

Mới đây, TAITRA cùng những doanh nghiệp của Đài Loan đã chung tay xây dựng một bức tường gốm khảm nhằm quảng bá hình ảnh, tôn vinh những nét tương đồng độc đáo của hai nền văn hoá ngay trên đường gốm Nghi Tàm, công trình được xây dựng nhân dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Bức họa được hoạ sĩ nổi tiếng Nguyễn Thị Thu Thủy đảm nhiệm với nội dung nêu bật những điểm đặc sắc trong văn hóa xứ Đài. Trong đó là những địa điểm nổi tiếng của Đài Loan sẽ được tái hiện như Tòa nhà Đài Bắc 101, Hồ mặt trăng, Alishan, bên cạnh hình ảnh món trà sữa - món ăn văn hóa đại diện cho hình ảnh Đài Loan. Có thể khẳng định rằng, bức tranh gốm tiếp tục trở thành minh chứng sống động về sự gắn kết chặt chẽ giữa hai nền văn hóa Việt - Đài, thể hiện rõ nét tình hữu hảo cùng với đó là tiềm năng phát triển kinh tế bền vững trong tương lai.