Vì sao doanh nghiệp Việt ngừng quảng cáo trên Youtube?
(Dân trí) - Sau thông tin về việc nhiều nhãn hàng của doanh nghiệp quảng cáo trên các video clip YouTube vi phạm, một số doanh nghiệp đã dừng các quảng cáo gắn trên YouTube để làm việc với bên thứ ba.
Liên quan tới thông tin về việc nhiều nhãn hàng của doanh nghiệp quảng cáo trên các video clip YouTube vi phạm, Vinamilk đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông báo cho biết, Vinamilk có ký hợp đồng truyền thông với công ty truyền thông WPP (Mediacom) để truyền tải nội dung đến công chúng mà không ký hợp đồng quảng cáo trực tiếp với đơn vị phát hành và sở hữu phương tiện quảng cáo Youtube.
Tại Hợp đồng với Mediacom quy định rõ trách nhiệm của Mediacom trong việc tổ chức đăng, truyền tải nội dung quảng cáo lên các phương tiện quảng cáo thuộc sở hữu của bên thứ 3, trong đó có trang web của Youtube phải đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật quảng cáo và chuẩn mực nghề nghiệp, bao gồm việc không sử dụng quảng cáo trên các clip nhạy cảm và trái pháp luật.
Vì vậy, việc YouTube sắp xếp gắn các phim quảng cáo của Vinamilk vào các clip nhạy cảm và có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật xuất phát từ phía YouTube dưới sự kiểm soát của Mediacom. Việc làm trên hoàn toàn trái với cam kết trên hợp đồng giữa Vinamilk và Mediacom.
Vinamilk cho biết, doanh nghiệp đang yêu cầu phía đối tác Mediacom xác minh và làm việc với Youtube để dừng phát các quảng cáo trên các clip này. Vinamilk tạm đình chỉ các kế hoạch quảng cáo trên YouTube cho đến khi Mediacom và YouTube có báo cáo gửi Vinamilk để đưa ra giải pháp khắc phục, không để xảy ra tình trạng tương tự, đảm bảo tuân thủ hoàn toàn pháp luật Việt Nam.
Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã phát hiện 17 video với nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, như: Bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc... Trước và trong khi các video được phát, nhiều hình ảnh quảng cáo của một số nhãn hàng lớn ở Việt Nam xuất hiện, gây tổn hại đến thương hiệu và uy tín doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, hiện nay khi người dùng tìm kiếm và vào xem các video về một nội dung, chương trình cụ thể trên YouTube, giao diện của kênh này còn xuất hiện một số video có nội dung sai trái để thu hút quan tâm của người sử dụng.
Các clip có nội dung xấu độc trên YouTube lại xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam như sản phẩm Vaseline, Comfort (Unilever); sản phẩm Pampers, Ariel (P&G); Sendo (FPT), Samsung Việt Nam, Yamaha,…
Theo lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, trách nhiệm trong các sai phạm này thuộc về đơn vị cho phát các đoạn quảng cáo này trong các video clip có nội dung xấu độc, cụ thể là mạng xã hội YouTube. Các doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm được quảng cáo trên các video có nội dung xấu độc của YouTube cũng chịu trách nhiệm liên đới.
Cơ quan chức năng đã đề nghị các doanh nghiệp sở hữu quảng cáo phải gỡ bỏ ngay hình ảnh trên các video có nội dung xấu, đồng thời báo cáo giải trình về lý do để xảy ra sai phạm này.
Theo đánh giá của các chuyên gia, không chỉ ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu mà nếu doanh nghiệp đồng tình hoặc bỏ mặc cho quảng cáo trên các clip như vậy còn là vi phạm luật quảng cáo.
Hiện tại một số doanh nghiệp khác cũng đã dừng các quảng cáo gắn trên YouTube để làm việc với bên thứ ba.
Phương Dung