Về "lỗ hổng" thuế xăng dầu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: "Chúng tôi sai thì nhận và nhận là sửa..."
(Dân trí) - Sáng nay (26/3), tại phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ, nói về khắc phục "lỗ hổng" thuế xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết:"Chúng tôi sai thì nhận, nhận là sửa...".
Cụ thể, tại cuộc họp trên, nói về vấn đề trách nhiệm trước "lỗ hổng" về thuế xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói:"Vừa rồi báo chí thì nêu 2 Bộ đá nhau trong chính sách điều hành và đổ trách nhiệm cho nhau. Nhưng chúng tôi sai thì chịu trách nhiệm, không đổ trách nhiệm cho nhau. Chúng tôi sai thì nhận và nhận là sửa chứ không đổ trách nhiệm cho nhau. Như thế không giải quyết được việc gì. Vấn đề là chúng ta phải khắc phục".
Nói rõ hơn về việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định Thương mại đã ký, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã xin ý kiến Thủ tướng xử lý về khoản chênh lệch, lợi nhuận mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hưởng lên tới 3.500 tỉ đồng và Thủ tướng đã đồng ý về cách xử lý "trám lỗ hổng" như báo chí đã đưa tin.
Nhắc lại Nghị định 83/NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2014 về điều hành kinh doanh xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, hiện nay, giá bán xăng dầu đã được thực hiện theo cơ chế thị trường và việc điều chỉnh giá cơ sở sẽ do Liên Bộ: Công Thương-Tài chính công bố.
"Vừa qua báo chí dư luận nói 2 Bộ cãi nhau, đổ cho nhau không giải quyết vấn đề gì", Bộ trưởng Dũng thừa nhận vấn đề dư luận nêu nhưng ông cũng nói: "Quan trọng là phải khắc phục" và cho biết: "Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48 /TT-BTC giảm thuế suất thuế ưu đãi MFN của mặt hàng dầu từ 13 và 10% xuống 7%, giữ nguyên xăng 20%.
"Việc lấy mức thuế nhập khẩu ưu đãi tính giá cơ sở không còn phù hợp với thực tế như hiện nay. Vì vậy, Bộ báo cáo Thủ tướng, xác định mức thuế suất thuế nhập khẩu là bình quân gia quyền các mức thuế ưu đãi và biểu thuế AFTA", ông nói.
Cũng theo Bộ trưởng Tài chính, với cách "sửa sai" trên, thời gian tính bình quân hàng quý sẽ đảm bảo tính ổn định.
"Với các tính như vậy quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn vì trước kia với xăng thuế suất nhập khẩu là 20% nay bình quân gia quyền chỉ còn 18,08%. Mặt hàng dầu thuế suất ưu đãi 7% nay chỉ còn 0,6%, giảm 6,4%. Còn điều hành giá xăng dầu theo tính toán như này thì dân được lợi", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.
Lắng nghe phát biểu của Bộ trưởng Tài chính, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói:"Cái này đã được giải trình công khai, minh bạch rồi. Cách tính mới có lợi cho người tiêu dùng, cho người dân mình như thế".
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý: "Chỗ Nghi Sơn (Tổ hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn-Thanh Hoá) tính gì thì tính, không được bù đâu đấy (Bộ Công Thương trước đó cho biết có khả năng phải bù 75.000 tỷ đồng cho nhà đầu tư theo cam kết trong hợp đồng về bao tiêu sản phẩm".
Theo Thủ tướng, về khoản lợi nhuận 3.500 tỷ đồng mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có khả năng thu được thì 11 doanh nghiệp nhà nước kinh doanh xăng dầu sẽ nộp ngân sách, còn lại chỉ có doanh nghiệp tư nhân được hưởng 254 tỷ đồng và còn phải kiểm tra làm rõ.
Mạnh Quân