1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Tủ nước tự phục vụ tại TPHCM, giá rẻ một nửa luôn “cháy” hàng

(Dân trí) - Bên trong siêu thị điện máy đặt một tủ mát chứa các chai nước của các thương hiệu giải khát nổi tiếng nhưng giá chỉ 5.000 đồng/chai. Tủ nước không có người trông coi mà khách hàng tự bỏ tiền vào rồi lấy nước theo ý thức của mình. Mô hình tủ nước tự phục vụ lần đầu xuất hiện tại TPHCM với giá rẻ đã “hút” khách hàng.

Một siêu thị điện máy trên đường Cách Mạng Tháng 8 (Quận 3, TPHCM) đã gây sự chú ý, thích thú của nhiều người trong những ngày qua vì… tủ nước tự phục vụ. Tủ nước này đơn thuần như một tủ mát, bên trong đựng nhiều chai nước giải khát, nước suối được đặt ngay phía trong cửa ra vào siêu thị.

Tủ nước tự phục vụ, đồng giá 5.000 đồng/chai
Tủ nước tự phục vụ, đồng giá 5.000 đồng/chai

Phía trước tủ có ghi dòng chữ “Tự phục vụ 5.000 đồng. Mời quý khách tự bỏ tiền vào hộp và tự lấy nước ngọt trong tủ”. Trước cửa tủ được đặt một chiếc hộp đựng tiền. Hộp này có khóa, chỉ có một khe nhỏ để khách tự giác bỏ tiền vào khi mua nước. Tất cả các loại nước trong tủ đều bán đồng giá 5.000 đồng/chai. Nếu khách có nhu cầu thì tự bỏ tiền vào rồi tự phục vụ cho mình chứ không có người bán cũng không có người thu tiền.

Hộp đựng tiền gắn ngay trước cửa tủ
Hộp đựng tiền gắn ngay trước cửa tủ

Ông Nguyễn Bảo Trường, Quản lý cửa hàng điện máy, nơi đặt tủ nước tự phục vụ cho biết, mô hình này không mới nhưng còn khá lạ lẫm ở TPHCM. Mục đích của việc đặt tủ nước này không phải để kinh doanh, kiếm lời mà là để phục vụ một phần nào đó nhu cầu của “thượng đế” khi đến với siêu thị. Tuy nhiên, những ngày qua, không chỉ khách đến siêu thị mà cũng có nhiều người bên ngoài vào siêu thị mua nước vì giá rẻ.

Phía trước tủ có ghi dòng chữ “Tự phục vụ 5.000 đồng. Mời quý khách tự bỏ tiền vào hộp và tự lấy nước ngọt trong tủ”
Phía trước tủ có ghi dòng chữ “Tự phục vụ 5.000 đồng. Mời quý khách tự bỏ tiền vào hộp và tự lấy nước ngọt trong tủ”

Nhiều chai nước của các thương hiệu giải khát lớn nên giá mua về đắt hơn giá bán nhưng tủ nước tự phục vụ này vẫn “trung thành” đồng giá 5.000 đồng/chai. Do trời nắng nóng nên lượng người dùng nước khá nhiều nên tủ tự phục vụ này luôn “cháy” hàng. Mỗi khi lượng nước trong tủ vơi đi nhiều, nhân viên của siêu thị lại tiếp tục bỏ thêm nhiều chai nước khác vào. Khi tủ tiền đầy thì nhân viên cũng cẩn thận kiểm đếm đầy đủ. Trung bình, mỗi tháng siêu thị này bỏ ra 8-9 triệu đồng tiền mua nước để bỏ vào tủ và thu về chỉ có khoảng 5 triệu đồng.

Mỗi khi lượng nước trong tủ vơi đi nhiều, nhân viên của siêu thị lại tiếp tục bỏ thêm nhiều chai nước khác vào
Mỗi khi lượng nước trong tủ vơi đi nhiều, nhân viên của siêu thị lại tiếp tục bỏ thêm nhiều chai nước khác vào

Theo ông Trường, đây là hình thức bán hàng không nhân viên dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa người mua và người bán. Việc tự bỏ tiền vào hộp khi lấy nước cũng là cách để thử lòng trung thực của người Sài Gòn. Từ khi xuất hiện loại hình bán nước mới lạ này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân vì giá rẻ, tiện lợi, nhanh chóng.

Trước cửa tủ được đặt một chiếc hộp đựng tiền. Hộp này có khóa, chỉ có một khe nhỏ để khách tự giác bỏ tiền vào khi mua nước
Trước cửa tủ được đặt một chiếc hộp đựng tiền. Hộp này có khóa, chỉ có một khe nhỏ để khách tự giác bỏ tiền vào khi mua nước

Khi biết mục đích của người bán không nhằm kinh doanh kiếm lời, nhiều người mua đã có ý thức tự giác rất cao khi tự lấy hàng và trả đủ tiền. Tuy nhiên, cũng có trường hợp lấy nước mà “quên” bỏ tiền nhưng số này không nhiều và cũng được cho qua. Đa phần người lớn đều ý thức được việc “tự phục vụ” này.

Khách hàng tự giác bỏ tiền trước khi lấy nước
Khách hàng tự giác bỏ tiền trước khi lấy nước

Ông Trường kể, một số người kinh doanh nước giải khát ở lề đường có “xúi” mấy đứa nhỏ vào lấy nước rồi đem ra ngoài bán giá cao hơn để hưởng chênh lệch. Khi phát giác sự việc này, nhân viên siêu thị đã nhắc nhở và cho quà, thế là các cháu này đã ý thức được việc làm của mình là không tốt nên đã không tái diễn nữa.

Đây là hình thức kinh doanh đã xuất hiện rất lâu ở một số quốc gia tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản…
Đây là hình thức kinh doanh đã xuất hiện rất lâu ở một số quốc gia tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Là khách hàng vào mua sắm tại siêu thị, chị Nguyễn Thị Thắm, ngụ Q.Bình Thạnh đã bày tỏ sự thích thú khi lần đầu tiên thấy mô hình tủ nước công cộng, mua bán theo sự tự giác này. “Rất nhanh gọn và tiện lợi. Khi niềm tin xã hội bị lung lay, thì tủ nước này là thước đo sự trung thực của con người. Mong TPHCM nhân rộng mô hình này để con người càng ngày càng nâng cao ý thức tự giác khi sử dụng dịch vụ công cộng của mình hơn”, chị Thắm nói.

Mỗi tháng, siêu thị này bù lỗ 3-4 triệu đồng vì bán giá rẻ hơn mua vào
Mỗi tháng, siêu thị này bù lỗ 3-4 triệu đồng vì bán giá rẻ hơn mua vào

Trong khi đó, một số người cũng cho rằng, đây là hình thức kinh doanh đã xuất hiện rất lâu ở một số quốc gia tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản… và cũng không phải là quá mới mẻ ở Việt Nam. Thay vì trước đây dùng bằng đồng xu thì nay có cả giao dịch bằng tiền giấy. “Mong sao đừng xảy ra trục trặc như những cây ATM để người tiêu dùng không nản chí quay lưng”, một nữ khác hàng chia sẻ.

Công Quang – Nguyễn Quang