Trung Quốc bực tức vì đổ tiền xây cầu nối với Triều Tiên chỉ để “ngắm”

(Dân trí) - Trung Quốc đã bỏ ra số tiền 350 triệu USD để xây dựng một cây cầu qua sông Yalu, nối giữa nước này với Triều Tiên. Nhưng sau khi cây cầu hoàn thành, phía Triều Tiên lại “chẳng thèm” sử dụng.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên 
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 

Theo hãng thông tấn AP, ở đầu cây cầu bên phía Triều Tiên, không có gì ngoài một đoạn đường đất bụi bặm, bao quanh là cánh đồng rộng lớn. Chưa hề có khu nhà hải quan hay nhập cảnh nào được xây dựng lên ở đây. Những con đường dẫn tới cây cầu cũng còn đang dang dở.
 

Lúc đầu, Trung Quốc dự kiến cây cầu qua sông Yalu sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 30/10, nhưng thời hạn này đã trôi qua mà chưa có dấu hiệu nào cho thấy cây cầu sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Sự trì hoãn như vậy khiến tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc mới đây đăng một bài viết gay gắt dẫn lời cư dân ở thành phố Dandong của nước này bày tỏ sự bực tức trước việc cây cầu mãi chưa được khai trương. Trước đó, người dân Dandong hy vọng cây cầu sẽ tạo ra sự phát triển kinh tế bùng nổ cho thành phố vùng biên của họ.

Bài báo trên cho biết, việc khai trương cây cầu dài 3 km đã bị hoãn “vô thời hạn”. Hiện Bắc Kinh và Bình Nhưỡng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Các chuyên gia quốc tế đánh giá, việc dự án cầu nối giữa Trung Quốc và Triều Tiên bị trì trệ có thể là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang quan ngại về ảnh hưởng kinh tế của Bắc Kinh. Trong mấy năm gần đây, ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc đối với Triều Tiên ngày càng lớn.

Hiếm khi nói về hoạt động làm ăn với Trung Quốc, truyền thông nhà nước Triều Tiên gần đây đã nói về tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại và chính trị được tăng cường với Nga. Đầu tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cử một đặc phái viên tới Nga nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Bình Nhưỡng-Moscow. Quan hệ tốt hơn với Nga có thể sẽ giúp Triều Tiên giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc về kinh tế.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đang đẩy nhanh một số dự án xây dựng lớn của riêng mình, bao gồm một sân bay quốc tế mới ở thủ đô Bình Nhưỡng và các dự án nhà ở quy mô lớn.

Ngay từ khi mới được khởi công, cây cầu bắc qua sông Yalu đã cho thấy ý nghĩa lớn hơn đối với Trung Quốc so với Triều Tiên.

Cây cầu này nhằm mục đích tạo sự kết nối mới giữa thành phố Dandong của Trung Quốc với đặc khu phát triển kinh tế Sinuiju của Triều Tiên. Trung Quốc muốn phát triển các tuyến giao thông với Triều Tiên nhằm cho phép các tỉnh nằm sâu trong nội địa ở phía Đông Bắc của mình tiếp cận được với các cảng biển của Triều Tiên để từ đó vận chuyển hàng hóa xuống các cảng dọc bờ biển của Trung Quốc với chi phí rẻ hơn.

Về phần mình, Triều Tiên đặt mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Sinuiju, đặc khu phát triển kinh tế có diện tích 40 km. Tuy vậy, khu này đến nay vẫn chủ yếu là diện tích đất nông nghiệp.

Ông Hajime Izume, một chuyên gia về Triều Tiên thuộc Đại học Shizuoka của Nhật Bản, nói rằng, việc cây cầu trên sông Yalu bị hoãn đưa vào sử dụng diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang đánh giá lại mối quan hệ song phương. Trước kia, mối quan hệ này tập trung vào vấn đề liên minh và hữu nghị, nhưng giờ đây, mối quan hệ đang chuyển sang thực tế hơn dựa trên lợi ích chung, ông Izume nói.

Nhưng ông Izume cũng nói thêm, lý do của sự trì hoãn có thể đơn giản chỉ là Triều Tiên đang chờ Trung Quốc chi thêm tiền.

Phương Anh
Theo AP
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”