Trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nhờ bán nước tẩy rửa

Hương Vũ

(Dân trí) - Pan Dong - một cựu giảng viên tại một trường đại học ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc - hiện là một trong những người phụ nữ giàu nhất ở quốc gia tỷ dân sau 20 năm với khối tài sản 8,6 tỷ USD.

Trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nhờ bán nước tẩy rửa - 1
Sản phẩm nước tẩy rửa của Blue Moon được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1992. Ảnh: Getty

Pan Dong, 55 tuổi, hiện đang giữ chức chủ tịch của Blue Moon Group Holdings và là vợ của nhà sáng lập Tập đoàn Luo Qiuping.

Từng tốt nghiệp Đại học Vũ Hán với tấm bằng thạc sĩ hóa học hữu cơ vào năm 1987 và giảng viên trường đại học tại Quảng Châu trong 10 năm. Gia nhập Blue Moon năm 1994 - hai năm sau khi ra mắt dòng sản phẩm chất tẩy rửa dạng lỏng đầu tiên - bà Pan Dong sau đó đã mua lại cổ phần của chồng mình và bố chồng.

Trong những năm trở lại đây, Blue Moon Group Holdings - nhà sản xuất nước giặt, xà phòng và chất tẩy rửa nội địa dưới sự quản lý của bà Pan Dong - đã vượt qua nhiều thương hiệu nước ngoài đình đám như Unilever và P&G để trở thành nhà cung cấp hàng đầu của thị trường Trung Quốc.

Công ty đã huy động được 1,3 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất tại Hồng Kông (Trung Quốc). Cổ phiếu đạt được giá trị cao nhất của lĩnh vực kinh doanh này trên thị trường vào tuần trước.

Công ty này đã huy động được 1,3 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng lớn nhất tại Hồng Kông hồi đầu tháng này. Cổ phiếu của công ty cũng đã đạt được giá trị cao nhất của lĩnh vực kinh doanh này trên thị trường vào tuần trước.

Cụ thể, theo BBI, giá cổ phiếu của Blue Moon đã tăng 13% trong lần đầu ra mắt hôm 16/12. Chính vì thế, với 77% cổ phiếu hiện đang nắm giữ tại công ty, bà Pan Dong đang có khối tài sản ước tính lên tới 8,6 tỷ USD.

Cuộc điện thoại lịch sử

Cuộc điện thoại vào gần 2 thập kỷ trước của hai vợ chồng bà Pan cho ông Zhang Lei của quỹ đầu tư Hillhouse Capital Management Ltd. nói rằng họ đã phát triển thành công một trong những chất tẩy rửa dạng lỏng đầu tiên tại Trung Quốc. Tại thời điểm đó, công ty đang kinh doanh khá ổn định với thu nhập khá, nhưng chỉ với quy mô nhỏ.

Trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nhờ bán nước tẩy rửa - 2
Zhang Lei - tỷ phú Trung Quốc đứng sau công ty đầu tư nổi tiếng Hillhouse Capital Management Ltd. Ảnh: Bloomberg

Theo tờ New York Times, sau cuộc gọi đó, ông Zhang Lei đã khuyến khích họ phát triển rộng hơn trên thị trường và Hillhouse đã trở thành nhà đầu tư đầu tiên của Blue Moon.

Trong thời gian ban đầu khá khó khăn với Blue Moon, công ty đã chịu lỗ do mức chi phí phá triển sản phẩm cao hơn và giá bán ra thị trường thấp đòi hỏi tính cạnh tranh cao. Sau đó, "vụ cá cược" đã được đền đáp khi công ty bắt đầu kiếm lời.

Năm 2020 khi đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu thị trường về các sản phẩm làm sạch và tẩy rửa tăng cao được xem là cú hích lịch sử.

"Blue Moon là một ví dụ điển hình cho một hãng nội địa Trung Quốc đánh bại được các công ty đa quốc gia tại các thị trường mới nổi", ông Zhang viết trong cuốn sách có tựa đề "The Value", đề cập đến việc công ty đẩy mạnh phát triển chất tẩy rửa dạng lỏng.

Sau khi "đặt cược" 46 triệu USD vào Blue Moon sau 2 vòng tài trợ, giờ đây Hillhouse đã nhận được thành công lớn khi số tiền đầu tư trước đó hiện có giá trị lên đến 988 triệu USD, tăng gấp 21 lần giá trị ban đầu.

"Một thương hiệu quốc tế" tại nội địa

Được ví như P&G của Trung Quốc, doanh thu của Blue Moon đã tăng lên 7 tỷ HKD (909 triệu USD) trong năm ngoái với tổng thu nhập tăng gần gấp đôi lên 1,1 tỷ HKD.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy nhu cầu thị trường lên mức cao nhất lịch sử, giúp cho lợi nhuận của công ty tăng 39% chỉ trong nửa đầu năm 2020, và gần 60% doanh thu từ các kênh mua sắm trực tuyến.

Trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nhờ bán nước tẩy rửa - 3

Cổ phiếu của công ty nước đóng chai Nongfu Spring Co. tăng đột biến trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên có những biện pháp đại dịch Covid-19 tốt. Với bối cảnh đó, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã đổ dồn sự chú ý vào các cổ phiếu trong ngành công nghiệp tiêu dùng đang có dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Ngoài Blue Moon, giá trị cổ phiếu của nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring Co đã tăng lên gấp đôi kể từ khi ra mắt IPO vào tháng 9 năm nay, và cửa hàng thuốc trực tuyến JD Health International Inc cũng đã tăng 55% trong ngày giao dịch đầu tiên vào đầu tháng 12.