“Trần tình” của Pacific Airlines sau sự cố “hành” khách
(Dân trí) - Liên quan tới việc hành khách phản ứng vì <a href="http://www11.dantri.com.vn/kinhdoanh/2007/6/182255.vip">bị nhốt suốt 5 giờ liền</a> trên máy bay Pacific Airlines, đại diện hãng hàng không này cho biết sẽ nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm. Tuy nhiên, Pacific Airlines cũng bày tỏ “lo ngại trước những biểu hiện thái quá của một số hành khách” (?).
Ông Lương Hoài Nam, Giám đốc Công ty cổ phần hàng không cổ phần Pacific Airlines (PA) đã “giải trình” như vậy trong báo cáo gửi Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không sân bay miền Trung về sự cố hủy chuyến tối 5/6.
Hành khách bức xúc quá mức?
Theo văn bản “giải trình”, chuyến bay BL599 có giờ khởi hành theo lịch là 21h30 tối 5/6. Do chuyến bay từ TPHCM ra Đà Nẵng bị chậm, giờ cất cánh của BL599 được điều chỉnh lại là 1h15 sáng 6/6. PA đã thông báo việc khởi hành chậm cho hành khách khi làm thủ tục và mong hành khách thông cảm.
Vào lúc 1h15, PA đã đưa hành khách ra máy bay để chuẩn bị cất cánh vào TPHCM. Sự việc trở nên phức tạp khi trong quá trình kiểm tra chuẩn bị bay, tổ lái phát hiện hệ thống thủy lực hoạt động không ổn định. Cơ trưởng đã quyết định hoãn chuyến bay, chờ kỹ sư đem phụ tùng từ TPHCM ra khắc phục.
PA đã thông báo cho hành khách về thu xếp vận chuyển hành khách về nghỉ tại 2 khách sạn gần sân bay (khách sạn Airport Hotel và Bamboo Hotel) trong khi chờ PA khắc phục sự cố hoặc thu xếp chuyển sang bay các chuyến khác trong ngày 6/6 của PA và VNA.
Tuy nhiên, chỉ có 74 hành khách đồng ý về nghỉ tại khách sạn, một số người trở về nhà, khoảng 30 hành khách còn lại kiên quyết từ chối về khách sạn nghỉ. Số hành khách này thậm chí không chịu quay vào phòng chờ mà tiếp tục ở lại trên sân đỗ cạnh máy bay, mặc dù an ninh sân bay Đà Nẵng và thương vụ PA đã cố gắng thuyết phục nhưng không được.
Vào lúc 4h sáng cùng ngày, ông Tổng giám đốc Cụm cảng miền Trung đã trực tiếp ra sân bay thuyết phục nhưng số hành khách này vẫn từ chối, yêu cầu PA phải bố trí chuyến bay vào TPHCM trước 7h sáng.
Qua điện thoại, Giám đốc PA đã báo cáo với ông Tổng giám đốc Cụm cảng miền Trung là PA không có điều kiện thực hiện được yêu cầu đó vì máy bay vẫn chưa được sửa chữa xong, việc thuê khẩn cấp máy bay của VNA để bay ra Đà Nẵng cũng không khả thi. Lý do vì việc ký kết hợp đồng, thu xếp máy bay, tổ lái, xin phép bay… không thể giải quyết nhanh chóng được.
Ông Lương Hoài Nam thừa nhận việc hủy chuyến bay BL599 gây bất tiện cho hành khách là thuộc trách nhiệm của PA. Tuy nhiên, trong văn bản gửi đến Cụm cảng hàng không miền Trung, phía PA khẳng định: số 30 hành khách trên đã “thiếu sự cảm thông, họ bức xúc một cách quá mức cần thiết. Khi còn ở trên máy bay, một số hành khách đã chửi bới, dọa đánh tiếp viên. Họ tiếp tục giữ thái độ quá khích trong suốt thời gian ở lại cạnh máy bay, một số hành khách còn đi vệ sinh ngay trên sân đỗ trước sự chứng kiến của nhân viên hàng không. Việc một số đông hành khách ở lại cạnh máy bay trong tình trạng quá bức xúc như vậy cũng đe dọa sự an toàn của máy bay”.
Khoảng 5h sáng, số hành khách tại sân bay Đà Nẵng đã đồng ý quay trở vào nhà ga và được PA phục vụ ăn sáng. Trong ngày 6/6, toàn bộ số hành khách này (và những hành khách khác của BL599) đã được PA bố trí bay vào TPHCM trên các chuyến bay của PA và của VNA.
Pacific Airlines nghiêm túc kiểm điểm
“Qua vụ việc trên, chúng tôi nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra hủy chuyến bay là thuộc PA. Chúng tôi cũng thấy rằng nhân viên PA còn thiếu các kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để xử lý những tình huống phức tạp trong quan hệ với hành khách. Chúng tôi sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để một mặt hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến bay, mặt khác xử lý các tình huống khi phát sinh với bản lĩnh và tính chuyên nghiệp cao hơn” - ông Nam nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo của PA cũng bày tỏ sự lo ngại trước những biểu hiện thái quá của một số hành khách. “Một hãng hàng không không thể hoàn toàn loại bỏ được việc chậm hủy chuyến bay, rất cần hành khách hiểu đúng đắn về thực tiễn vận tải hàng không và hợp tác cùng xử lý tình huống một cách hợp tình, hợp lý và theo luật, trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, tổ bay, máy bay và sân bay”, ông Nam bày tỏ.
Phúc Hưng