Trạm BOT gian lận tiền thu phí sẽ bị tạm dừng hoạt động
(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có dự thảo quy định cụ thể những trường hợp tạm dừng thu phí và các cơ quan có quyền quyết định tạm dừng thu phí.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tham gia ý kiến Dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, quy định cụ thể những trường hợp tạm dừng thu phí và các cơ quan có quyền quyết định tạm dừng thu phí.
Theo dự thảo, có 10 trường hợp sẽ được tạm dừng thu phí. Trong đó, có trường hợp sẽ tạm dừng thu phí tối thiểu 1 ngày khi nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ hoặc để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường, công trình đường bộ.
Trong trường hợp, đơn vị thu phí để xảy ra gian lận phí sử dụng đường bộ, biển thủ tiền phí hoặc tự ý can thiệp vào hệ thống công nghệ giám sát, quản lý thu phí, hệ thống kiểm tra tải trọng nhằm gian lận doanh thu phí thì trạm thu phí cũng được tạm dừng để thu phí.
Dự thảo cũng quy định rõ trường hợp được tạm dừng thu phí khi đơn vị thu phí không chấp hành việc nâng cấp hệ thống công nghệ thu phí theo chủ trường của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc hệ thống công nghệ quản lý thu phí bị hỏng.
Tạm dừng thu phí đối với đơn vị thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất hơn 100 xe hoặc chiều dài từ 750m trở lên hoặc để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm lớn hơn 10 phút. Thời gian tạm dừng thu tối thiểu một lần là 3 giờ.
Ngoài ra, dự thảo còn quy đinh những trường hợp được tạm dừng thu phí khác như: Nhà đầu tư chậm nộp báo cáo quyết toán công trình BOT, các đơn vị thu phí không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí, không thực hiện báo cáo theo quy định….
Đối với các trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải có quyền quyết định tạm dừng thu phí với các trạm thu phí có thời gian dừng từ 10 ngày trở lên trong khi Tổng cục Đường bộ quyết định trong trường hợp dưới 10 ngày.
Đối với các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định hoặc uỷ quyền quyết định việc tạm dừng thu phí theo thẩm quyền.
Liên quan tới việc tạm dừng thu phí, mới đây, Tổng Cục đường bộ Việt Nam gửi công văn đến UBND tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Cục Đường bộ IV và chủ đầu tư - Tổng công ty 319 thông báo về việc tạm ngừng thu phí Quốc lộ 1 qua trạm Sông Phan (Bình Thuận).
Nguyên nhân là đoạn Quốc lộ 1 có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng qua Bình Thuận và Đồng Nai bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn lún bánh xe tạo thành các rạch gây mất an toàn giao thông. Dù liên tục được yêu cầu nhưng tới ngày 20/5 theo kiểm tra thực tế của Cục đường bộ IV, chủ đầu tư chỉ mới khắc phục 3.800 m2 đường hằn lún trong số hơn 15.000 m2 phải khắc phục.
Hay như mới đây, một vụ việc cũng gây ra nhiều dư luận trái chiều như việc UBND tỉnh Bình Dương đã mua lại Trạm thu phí An Phú đường ĐT 743 (thị xã Thuận An) từ Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương. Sau đó, tỉnh này bàn giao lại tuyến đường cho Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh) nâng cấp, mở rộng tuyến đường mà không thu phí.
Phương Dung