1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

TPG đầu tư 50 triệu USD vào Ma San

(Dân trí) - 49% cổ phần Hoa Mười Giờ được chuyển nhượng từ Masan Consumer sang TPG và được chi trả bằng 50 triệu USD tiền mặt. Dự kiến Ma San Group sẽ thành lập công ty mới là Masan Consumer Ventures và sẽ tái cấu trúc Hoa Mười Giờ thành công ty con của công ty này.

Ngày 2/7/2013, CTCP Tập đoàn Ma San (MSN) công bố thông tin cho biết, Quỹ Đầu tư tăng trưởng của TPG (TPG Growth) đã chính thức ký hợp đồng mua lại 49% cổ phần công ty TNHH Hoa Mười Giờ (dự kiến sắp tới đổi tên thành Masan Agriculture).

Theo đó, TPG Growth sẽ chi trả 50 triệu USD tiền mặt để mua lại số cổ phần trên từ CTCP Hàng Tiêu dùng Ma San (Masan Consumer). Trước đó, vào năm 2009, TPG cũng đã có khoản đầu tư đầu tiên vào Ma San và đây lần đầu tư thứ 3 của TPG vào Việt Nam.

Ma San sẽ thu được 50 triệu USD từ thương vụ chuyển nhượng 49% Masan Agriculture.
Ma San sẽ thu được 50 triệu USD từ thương vụ chuyển nhượng 49% Masan Agriculture.

Hiện tại, Masan Agriculture đang chiếm 40% cổ phần của CTCP Sản xuất thức ăn gia súc Việt Pháp (Proconco - sở hữu thương hiệu Cám Con Cò), một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu Việt Nam.

Masan Group cho biết, dự kiến sẽ tái cấu trúc sở hữu của Masan Agriculture để trở thành công ty con của Masan Consumer Ventures, một công ty sẽ được thành lập và được sở hữu 100% bởi Masan Group. 

Masan Group sẽ chủ yếu tập trung vào làn sóng tăng trưởng tiếp theo của một mảng kinh doanh rộng lớn hơn đó là mảng kinh doanh hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Giao dịch này sẽ được hoàn tất sau khi có các chấp thuận cần thiết liên quan đến giao dịch, dự kiến rơi vào cuối tháng 7 này.

Theo báo cáo tài chính quý I/2013, tại ngày 31/3/2013, Ma San Group đang có 77,7% lợi ích kinh tế tại Công ty TNHH MTV Hoa Mười Giờ, giảm so với mức 80,8% tại tới thời điểm 31/12/2012. Tại CTCP Hàng Tiêu Dùng Ma San, lơị ích kinh tế của Ma San Group tương ứng cũng là 77,7% và giảm từ mức 80,8% tại thời điểm cuối năm 2012. Tuy nhiên, khoản đầu tư của Ma San Group tại Masan Consumer đến 31/3 đã tăng lên 10.540,92 tỷ đồng.

Kết thúc quý I năm nay, lợi nhuận thuần sau thuế của tập đoàn là 35 tỷ đồng, giảm 92% so cùng kỳ. Nguyên nhân do lợi nhuận ròng từ mảng kinh doanh hàng tiêu dùng giảm giữa lúc chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cho xây dựng thương hiệu tăng.

Ngoài ra, lợi nhuận được chia từ các công ty liên kết giảm từ mức lãi 92 tỷ đồng thành lỗ 15 tỷ đồng bởi điều kiện kinh doanh đầy thách thức trong lĩnh vực ngân hàng và phát sinh phân bổ lợi thế thương mại của giao dịch mua cổ phần công ty Proconco.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch 2/7, cổ phiếu MSN của Ma San tăng mạnh 3.500 đồng lên mức giá 95.000 đồng, dần hồi phục trở lại sau chuỗi diễn biến bất lợi thời gian qua.
Mai Chi