1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Tìm kiếm nhân tài vẫn là bài toán khó với doanh nghiệp Việt Nam

Không chỉ những ứng viên gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm, những người chủ doanh nghiệp cũng gặp phải những khó khăn tương tự trong việc tìm kiếm và giữ chân người tài.

Nỗi trăn trở chung của cả thế giới

INC, tờ báo dành riêng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước Mỹ đã tổng kết rằng thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào khả năng thu hút và hấp dẫn nhân tài. Kết quả của bản điều tra do Viện Tư vấn Nghiên cứu và Giáo dục của Canada thực hiện với sự tham gia của 500 CEO trên khắp đất nước đã cho thấy 70% các nhà quản lý không tìm được đúng nhân viên với những kỹ năng cần thiết.
 
37% các công ty, tổ chức tham gia vào cuộc khảo sát của cuốn “Đông Nam Á tài năng” (Sylvia Vorhauser-Smith) cũng coi tuyển dụng người tài là một trong ba ưu tiên hàng đầu trong 12 tháng tới. Nhưng chỉ có 28% cho rằng họ đang sử dụng phương pháp tối ưu. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ đâu mới là phương pháp tuyển dụng tối ưu?

Sẽ là một chặng đường dài trước khi các công ty, tổ chức có thể tìm ra hướng đi hiệu quả nhất, nhưng những sự đổi mới là hết sức cần thiết, đặc biệt khi những “kỹ thuật tuyển dụng” thường được áp dụng từ những năm cuối thế kỷ 20 như tăng mức lương, giảm giờ làm việc... đã không còn phát huy tác dụng (Theo INC).

Nếu như trước đây, trọng trách tuyển dụng được giao hoàn toàn cho phòng Nhân sự của các công ty, thì ngày nay “Tìm kiếm người tài và thuyết phục họ gia nhập tổ chức còn là trách nhiệm của đội ngũ marketing và truyền thông!” – John Younger, CEO của dịch vụ tìm kiếm ứng viên HireMojo (Mỹ)

Giải pháp nào cho các doanh nghiệp Việt Nam

Trong bài viết “10 cách thu hút người tài”, tờ Smart Company của Úc đã chia sẻ một bí quyết giản dị nhưng có thể áp dụng ở tất cả các công ty, tổ chức thuộc bất cứ quy mô nào: “Người tài thường ý thức được tài năng của họ. Họ không chỉ đơn giản là tìm kiếm một công việc, thứ họ cần là một công ty với những dự án tuyệt vời. Nếu doanh nghiệp của bạn sở hữu văn hóa và môi trường làm việc độc đáo và cá tính, đó là một điều rất tốt. Nhưng nếu bạn chưa biết cách truyền thông và tiếp thị để công chúng biết rằng “đây chắc chắn sẽ là nơi bạn muốn đến làm việc”, điều đó có nghĩa bạn cần làm việc chăm chỉ hơn nữa”

Tìm kiếm nhân tài vẫn là bài toán khó với doanh nghiệp Việt Nam


Công ty Xây dựng Kiến trúc Quốc tế Bauhaus - một trong những doanh nghiệp trẻ tại Hà Nội đã bắt đầu chú ý đến việc marketing hình ảnh để chiêu mộ nhân tài (Nguồn ảnh: http://vanphongcatinh.vn)

Tờ Sài Gòn Times từng đăng tải bài viết “Giới trẻ Việt Nam thích làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài” dựa trên cuộc khảo sát “Nhà tuyển dụng năm 2013” với kết quả 7 trong số 10 nhà tuyển dụng ở Việt Nam được người lao động yêu thích nhất là những doanh nghiệp nước ngoài. Nhận xét về kết quả này, ông Ong Xuân Minh – Giám đốc của Công ty Cổ phần Tìm Việc Nhanh đã phát biểu “Các doanh nghiệp Việt Nam giờ không còn thua kém những tổ chức nước ngoài về mức lương và đãi ngộ. Sở dĩ, các doanh nghiệp Việt “thất bại” trong cuộc khảo sát trên là do chúng ta chưa biết cách tiếp thị cho thương hiệu và hình ảnh của chính mình. Nói như một nhà báo của tờ Forbes, chúng ta không tuyển dụng, chúng ta thu hút nhân tài”

Ý tưởng của ông John Younger dường như đã được nhiều công ty Việt Nam áp dụng bằng cách chia sẻ và dần “chuyển giao” trọng trách tìm kiếm và thu hút nhân tài từ phòng Nhân sự sang phòng Marketing – Truyền thông. Các chuyên gia Marketing, truyền thông đã bắt đầu chú ý đến việc truyền đi những thông điệp về cá tính, văn hóa của công ty mình, của nhân viên trong công ty đến với đông đảo công chúng và đặc biệt là thị trường ứng viên tiềm năng. Những sân chơi như cuộc thi ảnh dành cho dân công sở hay cuộc thi ảnh Văn phòng Cá tính của Tìm Việc Nhanh đã được các doanh nghiệp tận dụng như một cách tốt để quảng bá hình ảnh của tổ chức mình. Sự quan tâm của đông đảo người truy cập website và Facebook của những chương trình đã phần nào cho thấy hiệu quả tích cực của chiến lược marketing và truyền thông để thu hút tài năng cho các tổ chức.
MS