1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Tiếp tục giảm thuế, nới thời gian "giải cứu" hàng không tới hết 2021

Thái Anh

(Dân trí) - Để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước đại dịch Covid-19, UB Thường vụ Quốc hội thống nhất kéo dài thời gian giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2021.

Cuối buổi làm việc chiều 10/12, 100% Ủy viên UB Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay đến ngày 31/12/2021.

Tiếp tục giảm thuế, nới thời gian giải cứu hàng không tới hết 2021 - 1
UB Thường vụ Quốc hội thống nhất kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 979 năm 2019 tới hết năm 2021.

Trước đó, tháng 7/2020, UB Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 979 điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Việc giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo Nghị quyết số 979 làm giảm số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay 360 - 400 tỷ đồng cho giai đoạn từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2020. Tuy nhiên, mức giảm thuế BVMT cũng chính là mức hỗ trợ trực tiếp, giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải hàng không, góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, bù đắp chi phí, tổn thất, phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cuối năm 2020, dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, kinh tế trong nước vẫn tiếp tục đối mặt với những rủi ro, khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không chịu thiệt hại khá nặng nề.

Vì vậy, tại phiên họp chiều 10/12, Chính phủ đã trình UB Thường vụ Quốc hội đề xuất kéo dài thời gian giảm 30% thuế BVMT với nhiên liệu bay đến 31/12/2021, nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp hàng không nói riêng. 

Theo đánh giá, thiệt hại của ngành hàng không do đại dịch là rất nghiêm trọng. Số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh.

Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm trên 40.000 tỷ đồng so với năm 2019 và mức lỗ hợp nhất lên đến 15.100 tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế khoảng 14.800 tỷ đồng trong năm 2020. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không 9 tháng đầu năm 2020 của Vietjet Air cũng sụt giảm 72% so với năm 2019, dự báo cả năm 2020 lỗ trên 3.000 tỷ đồng.

Chính phủ tính toán, việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết năm 2021 sẽ góp phần trực tiếp giảm giá nhiên liệu bay sau thuế giá trị gia tăng là 990 đồng/lít. Cùng với đó, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 860 - 960 tỷ đồng.