Thuế nhập khẩu xăng dầu có thể lên mức 40%
(Dân trí) - Đối với mặt hàng xăng, khi giá lên 130 USD/thùng thì Nhà nước sẽ áp mức thuế 7%, còn nếu giá ở mức dưới 70 USD thì sẽ chịu thuế ở mức tối đa là 40%.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến hai bộ Công Thương, Giao thông Vận tải và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối về dự thảo hướng dẫn barem thuế nhập khẩu xăng dầu.
Theo nội dung dự thảo, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng, dầu diezel, dầu hỏa và ma zút sẽ có 5 mức, từ 7 - 40% tùy theo giá bình quân 30 ngày của xăng R92. Và thời gian giữa hai lần điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng dầu tối thiểu là 10 ngày.
Cụ thể, đối với mặt hàng xăng, khi giá lên 130 USD/thùng thì Nhà nước sẽ áp mức thuế 7%, còn nếu giá ở mức dưới 70 USD thì sẽ chịu thuế ở mức tối đa là 40%.
Trong trường hợp đặc biệt, tình hình giá xăng dầu thế giới hoặc tình hình kinh tế - xã hội biến động bất thường, các mức thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng xăng dầu sẽ được Bộ Tài chính quyết.
Hiện tại, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành đối với xăng gồm cả xăng máy bay là 12%, nhiên liệu phản lực, dầu hỏa và madút là 10%, dầu diezel là 8%; mặt hàng xăng máy bay, nhiên liệu bay là 7%
Bộ Tài chính cho hay, việc xây dựng barem thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng, dầu diezel, dầu hỏa và ma zút đảm bảo các nguyên tắc có dựa trên giá cơ sở, các bậc thuế, tần suất điều chỉnh thuế… Với giá cơ sở, qua theo dõi 2 năm gần đây, việc lấy giá dầu thô WTI theo công bố của Tờ Platt’s Singapore để điều hành thuế là không sát thực tế vì tại nhiều thời điểm khác nhau, giá dầu thô WTI tăng giảm không tỷ lệ thuận với giá của từng mặt hàng xăng, dầu hỏa, ma zútvà diezel.
An Hạ