Thúc đẩy chuyển đổi nông thôn mới qua mô hình "Bưu điện - Văn hóa xã" đa dịch vụ

Trường Thịnh

(Dân trí) - Mô hình "Bưu điện - Văn hóa xã" (BĐ-VHX) đa dịch vụ đang trở thành điểm đến gần gũi với người dân vùng nông thôn bằng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, hỗ trợ phát triển kinh tế số, xã hội số.

Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, BĐ-VHX giờ đã có diện mạo mới khang trang và đa dịch vụ. Đến BĐ-VHX, người dân có thể nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, gửi thư từ, hàng hóa, gửi tiết kiệm, mua hàng tiêu dùng, sách, vở, lịch,…. thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Việc chuyển đổi BĐ-VHX đa dịch vụ đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành bưu điện tại các địa bàn xã, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của người dân.

Năm 2020, Bưu điện Việt Nam đã thí điểm triển khai chuyển đổi 228 BĐ-VHX tại 41 tỉnh thành sang mô hình cấp quản lý thứ 4, mở ra cánh cửa phát triển của hệ thống BĐ-VHX trong giai đoạn mới. Cùng với đó, 228 Trưởng BĐ-VHX mô hình cấp quản lý thứ 4 được đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng để trở thành người đại diện cho Bưu điện Việt Nam trên địa bàn.

Về BĐ-VHX Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đến gửi hàng, mua sắm. Là khách hàng quen thuộc của điểm BĐ-VHX Phụng Châu, bà Lê Thị Loan chia sẻ: "Đồ dùng trong gia đình từ nước rửa chén, bột giặt, nước xả, dầu ăn, mì/phở ăn liền, gạo, nước mắm, gạo tôi đều mua tại BĐ-VHX. Một phần bởi gần nhà, phần khác vì các sản phẩm đều có nguồn gốc rõ ràng, giá cả lại ổn định so với mặt bằng chung".

Thúc đẩy chuyển đổi nông thôn mới qua mô hình Bưu điện - Văn hóa xã đa dịch vụ - 1
BĐ-VHX từ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đã chuyển đổi theo hướng đa dịch vụ để phục vụ nhu cầu của người dân nông thôn (Ảnh: Bưu điện Việt Nam).

"Dùng nhiều hàng của bưu điện rồi thành quen, không đổi sang loại khác được. Nói chung, bây giờ ở BĐ-VHX nhiều dịch vụ lắm, không chỉ có gửi thư, gửi hàng như ngày xưa nữa và càng ngày càng thuận tiện cho người dân hơn", bà Loan cho biết thêm.

Ông Đào Văn Hòa hàng tuần thường đến BĐ-VHX Phụng Châu ít nhất 1-2 lần, khi thì lĩnh lương hưu, lúc thì gửi hàng, mua bánh, sữa, giấy, gạo, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế. Ông chia sẻ: "Đến BĐ-VHX thường xuyên nên tôi cũng biết qua về các dịch vụ cung cấp tại đây. Từ gửi thư, gửi hàng đến các dịch vụ bảo hiểm, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và bán hàng hóa tiêu dùng thường ngày, tất cả đều là những dịch vụ thiết thực, phục vụ đúng nhu cầu của người dân nên việc bà con trong xã tin tưởng sử dụng nhiều cũng là điều dễ hiểu".

Thúc đẩy chuyển đổi nông thôn mới qua mô hình Bưu điện - Văn hóa xã đa dịch vụ - 2
BĐ-VHX đã trở thành điểm đến thân thiện, hiện đại, nơi người dân gửi hàng, gửi tiết kiệm, tham gia bảo hiểm, mua sắm hàng tiêu dùng ngay tại một địa điểm (Ảnh: Bưu điện Việt Nam).

Theo anh Lê Văn Đồng - nhân viên BĐ-VHX Phụng Châu - những năm đầu chuyển đổi sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ, doanh thu chỉ đạt khoảng 10-20 triệu đồng/tháng, nay đã nâng lên bình quân đạt 100-150 triệu đồng/tháng. Mỗi ngày, địa điểm này đón khoảng gần 100 lượt khách đến sử dụng các dịch vụ. "Điều này cho thấy BĐ-VHX đã và đang phục vụ, đáp ứng trở thành điểm đến thường xuyên, quen thuộc và dần gắn bó với người dân nông thôn trong cuộc sống thường nhật, được người dân tin yêu sử dụng", anh Hòa nhận xét.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng là giai đoạn mà vai trò của BĐ-VHX càng trở nên đậm nét và gắn bó nhiều hơn với đời sống của người dân vùng nông thôn thông qua việc triển khai hiệu quả Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn theo quyết định số 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo đó, mỗi một BĐ-VHX đã trở thành một gian hàng số trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn với nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương cùng đa dạng các mặt hàng tiêu dùng. Cũng từ các điểm BĐ-VHX này, hàng chục nghìn hộ nông dân đã được các nhân viên BĐ-VHX hướng dẫn làm quen với một phương thức kinh doanh mới, hiệu quả và bền vững hơn thông qua sàn Postmart.vn.

Người dân được hỗ trợ tạo lập tài khoản, hướng dẫn cách đưa sản phẩm lên sàn và bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok…. Khoảng cách nông thôn - thành thị, người bán - người mua cũng nhờ vậy mà rút ngắn đáng kể.

Thúc đẩy chuyển đổi nông thôn mới qua mô hình Bưu điện - Văn hóa xã đa dịch vụ - 3
BĐ-VHX là điểm bán hàng tiêu dùng uy tín, được người dân tin tưởng lựa chọn mua sắm (Ảnh: Bưu điện Việt Nam).

Năm 2023, thực hiện Chỉ thị 03 về việc xây dựng và phát triển BĐ-VHX trong thời kỳ mới, 8.380 điểm BĐ-VHX trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển dịch dần các kênh kinh doanh theo mô hình kênh phân phối hiện đại. Từ đó, tỷ trọng đóng góp doanh thu qua BĐ-VHX trên tổng doanh thu của toàn tổng công ty dự kiến tăng lên 25% đến 35% vào năm 2025 và góp phần đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, phát triển kinh tế số, xã hội số cũng như nâng cao giá trị văn hóa tinh thần, dân trí cho người dân, đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách nông thôn với thành thị.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm