Thứ trưởng Bộ Kế hoạch:"Đã có cảnh báo BOT là rủi ro tham nhũng lớn nhất"

Dân trí Bên lề một cuộc tọa đàm hôm qua (23/8), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nói rằng: "Thế giới đã cảnh báo các dự án BOT, nếu làm đúng, làm tốt rất có lợi cho mọi quốc gia. Nhưng nếu làm không tốt, nới lỏng thì rủi ro tham nhũng là lớn nhất trong các loại tham nhũng"
>>TPHCM nói gì về kết luận sai phạm 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT?
>>Viện Chiến lược Giao thông: Cần cơ quan độc lập đánh giá lợi ích BOT đối với dân
>>Không ít công trình BOT vừa khánh thành đã lún, nứt

Bên lề cuộc Tọa đàm "Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển" tại Hà Nội ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông đã thẳng thắn với báo giới xung quanh nhiều nghi ngờ về năng lực của cơ quan xây dựng chính sách PPP là Bộ KH&ĐT trong bối cảnh những hệ lụy của các dự án BOT giao thông đang diễn ra thường nhật.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT trải lòng về trách nhiệm của cơ quan lập chính sách khi xảy ra các bất cập của BOT đường bộ hiện nay (ảnh minh hoạ)
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT trải lòng về trách nhiệm của cơ quan lập chính sách khi xảy ra các bất cập của BOT đường bộ hiện nay (ảnh minh hoạ)

Thưa ông, là cơ quan xây dựng và ban hành chính sách đối với hình thức hợp tác công tư (PPP) giao thông, trong đó có BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), ông có thấy phần trách nhiệm của Bộ KH&ĐT khi các dự án BOT đang có nhiều ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế và người dân?

- Suốt quá trình làm chính sách hợp tác công tư (PPP), Bộ KH&ĐT nói rõ BOT phải có bỏ cả ngân sách Nhà nước ra thiết kế đề án, tức là bỏ vốn Nhà nước vào một phần để chủ động tính toán chi phí đầu tư, chủ động với con số đầu vào đầu ra; đặc biệt là chủ động tính toán về lưu lượng xe vì con số lưu lượng vô cùng quan trọng trong tính toán chi phí.

Nhà nước phải bỏ tiền ra nghiên cứu tính toán các chi phí đấy, thuê các chuyên gia hàng đầu. Nếu dự án lớn bỏ chi phí ra thuê chuyên gia quốc tế họ làm mẫu cho một hai dự án. Chúng tôi chỉ mong muốn có thế thôi, làm mẫu cho 1 – 2 cung đường nó là như thế. Riêng về tư vấn dự báo lưu lượng giao thông họ phải thuê 3 đơn vị khác nhau để bảo đảm tính độc lập.

Ai có năng lực, có kinh nghiệm phải có tiền tươi thóc thật, phải có tiền thật đặt vào đấy, người đó mới được làm. Còn nếu vẫn cho DN không đủ vốn đầu tư, hoặc đi vay hoặc cho vay để đáp ứng đủ vốn thì họ phải làm mọi cách để trả lãi, lấy lãi, đó là cái dở khi thực hiện.

Khi ban hành chính sách, Bộ KH&ĐT đã lường trước những “mánh lới” của các doanh nghiệp tại Việt Nam và những lỗ hổng chính sách hay chưa?

- Với chính sách PPP và cụ thể là BOT, Bộ KHĐT là đơn vị chủ trì ra chính sách nhưng chúng tôi cần đồng thuận trong Chính phủ, đồng thuận trong xã hội để ủng hộ cho việc quản lý đấu thầu và quản lý PPP phải theo chuẩn mực.

Còn bài toán làm thế nào để chuẩn mực chúng tôi khẳng định Bộ KHĐT có ngay từ đầu từ năm 2009. Thực tế chứng minh những gì chúng tôi đặt ra không làm thì giờ đã bộc lộ hậu quả.

Năm 2009 tôi đã nói rằng thế giới đã cảnh báo BOT là rủi ro tham nhũng lớn nhất. Nếu làm đúng, làm tốt rất có lợi cho mọi quốc gia. Nhưng nếu làm không tốt, nới lỏng thì rủi ro tham nhũng là lớn nhất trong các loại tham nhũng.

Tôi thấy lạ là tại sao người dân bình thường cũng biết làm đường đó hết 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, cơ quan nhà nước không nhân chia ra được. Vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là như vậy thì sao dân thỏa mãn.

Như chia sẻ của Thứ trưởng, phải chăng các Bộ, địa phương liên quan, chủ đầu tư đã có những động thái “lách” luật, thay đổi các cách thức để trục lợi từ kẽ hở chính sách?

- Bộ KHĐT là cơ quan đưa ra chính sách về PPP và những bây giờ các DN họ có cách lobby để bỏ đấu thầu. Cơ quan quản lý Nhà nước chào thầu quá khắt khe, không ai dám thầu, đến lúc đó họ mới chỉ định nhà đầu tư. Bộ chuyên ngành bảo đấu thầu mất thời gian, cứ chỉ ông này chỉ ông kia là xong là có đường. Hậu quả phải trả giá bây giờ là như thế!

Nói về thu phí đường tránh, không chỉ có Cai Lậy, từ những năm trước tôi đã nói về đường tránh Tào Xuyên (Thanh Hoá) rồi. Tôi đưa cán bộ báo đấu thầu đi trực tiếp ngồi 3 ngày 3 đêm ở dưới đó. Làm 1 đường nhưng thu 1 đường thì hiệu quả lợi ích là như thế nào. Hồi ấy tôi đã cảnh báo rồi đếm cả ngày, thường ngày cuối tuần để biết với số liệu, lưu lượng thì bao nhiêu năm thu xong phí?

Người dân không thể hiểu và đọc hết chính sách về PPP để có kết luận về sự kín kẽ của Luật. Tuy nhiên, rõ ràng, trong cách thức quản lý, giám sát các dự án BOT từ xây dựng, đến suất đầu tư và thu phí... đã có nhiều vi phạm xảy ra. Người dân, DN vận tải đang "chịu trận", Nhà nước bị đặt trong thế sự đã rồi phải xử lý quyền lợi các bên? Ông có thấy trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này?

- Nhà nước làm đường là thu thuế trước đó của nhân dân rồi mang ngân sách đó đi làm đường. Giờ ngân sách không đủ để làm thì DN làm và người dân trả. Tuy nhiên, cái này là tài sản, là chi phí không thể tù mù được. Các chính sách về PPP của Bộ KHĐT đều nói là thu phí đường BOT là một dạng thu thuế phí của dân nên cách thức không thể tù mù được.

DN BOT hiện nay muốn được thu nhiều tiền hơn họ hạ lưu lượng xuống, thế là họ đưa các cách tù mù về cách đếm xe ra. Cuối cùng, các bên nhân chia cộng trừ thì Nhà nước và người dân phải thuê con đường có mới mức giá cao nhất và thời gian trả phí dài nhất. Quyền của người dân được đòi hỏi phải được biết những cái đó.

Nhà đầu tư, Bộ chuyên ngành họ hay dùng từ hài hòa nhưng hài hòa phải trong sự tường minh. Muốn hài hòa tại sao không tường minh. Tôi không hiểu tại sao chỉ có cách đếm phương tiện thôi mà báo chí nêu ra xong chỉ để đấy. Cổ đông dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ đặt camera đếm đường để đảm bảo quyền lợi cổ đông, tính minh bạch mà cũng bị cấm, bị tịch thu. Bản thân điều này đã nói lên sự thiếu tường minh trong cách quản lý rồi.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Nguyễn Tuyền (ghi)

MỚI NHẤT
“Quyết đấu” xe Thái, Indonesia, Bộ Tài chính xin bỏ thuế nhập linh kiện
“Quyết đấu” xe Thái, Indonesia, Bộ Tài chính xin bỏ thuế nhập linh kiện

(Dân trí) - Từ năm 2018, để đối phó với làn sóng nhập "xe không thuế" ồ ạt từ Thái Lan, Indonesia và một số nước ASEAN vào Việt Nam do thuế nhập về 0%, Bộ Tài chính vừa đề xuất Thủ tướng, Chính phủ phương án bỏ và giảm thuế nhập khẩu đối với các linh kiện ô tô nhập khẩu.

Thứ năm, 24/08/2017 - 04:00

Các dự án đẩy nhanh tiến độ những tháng cuối năm
Các dự án đẩy nhanh tiến độ những tháng cuối năm

Trong những tháng cuối năm, thị trường bất động sản nội đô nói chung và khu vực Mỹ Đình nói riêng đang trở nên sôi động khi các dự án liên tục đẩy căn hộ vào thị trường khiến nguồn cung căn hộ trở nên dồi dào hơn.

Thứ năm, 24/08/2017 - 03:30

Vụ bút phê “buồn cười quá”: Không thể trình Thủ tướng giải quyết việc vụn vặt!
Vụ bút phê “buồn cười quá”: Không thể trình Thủ tướng giải quyết việc vụn vặt!

(Dân trí) - Liên quan đến đề nghị được làm dự án đường sắt của Công ty Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Gia Bảo với bút phê “Buồn cười quá” gửi lên Thủ tướng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Không thể trình Thủ tướng giải quyết việc vụn vặt.

Thứ năm, 24/08/2017 - 02:30

SHB được vinh danh trong Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam
SHB được vinh danh trong Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Sáng nay, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) vừa công bố Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã vinh dự lọt Top 20 “Nhãn hiệu nổi tiếngViệt Nam năm 2017”. Giải thưởng được bình chọn dựa trên 8 tiêu chí tại Điều 75 của Luật Sở hữu trí tuệ và kết quả khảo sát trực tiếp người tiêu dùng.

Thứ năm, 24/08/2017 - 02:20

Phân khúc căn hộ trung cao cấp dẫn đầu thanh khoản
Phân khúc căn hộ trung cao cấp dẫn đầu thanh khoản

Quỹ đất tại TP.HCM đang rơi vào tình trạng khan hiếm, lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm hoặc giữ mức ổn định, vốn FDI tiếp tục tăng trưởng, chính phủ tăng tín dụng lên mức 20%… là nguyên nhân khiến thị trường BĐS nửa cuối 2017 được dự báo có thanh khoản tốt.

Thứ năm, 24/08/2017 - 01:56

Giải mã “ẩn số” trên thị trường bất động sản
Giải mã “ẩn số” trên thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam những năm qua chứng kiến nhiều cuộc trỗi dậy ngoạn mục của các chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án, và đã có cái tên khi mới đầu xuất hiện là một “ẩn số”, nhưng qua số lượng, chất lượng quy mô dự án… triển khai đã nhanh chóng trở thành “người khổng lồ”.

Thứ năm, 24/08/2017 - 01:50

Bia Hà Nội tri ân người dân Quảng Trị
Bia Hà Nội tri ân người dân Quảng Trị

Tiếp nối thành công của ngày mở màn Ngày hội Bia Hà Nội 2017 tại Thanh Hóa vừa qua, vùng đất anh hùng Quảng Trị sẽ là điểm dừng chân thứ 2 của Ngày hội Bia Hà Nội năm nay. Theo dự tính của ban tổ chức, hàng ngànthực kháchsẽ nhận được vé mời tham dự chương trình tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Trị, số 1A Hùng Vương, thành phố Đông Hà vào ngày 25 tháng 8 tới đây.

Thứ năm, 24/08/2017 - 01:45

Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ: “Chắc chắn đầu tư vào hai nước sẽ phát triển nhanh hơn”
Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ: “Chắc chắn đầu tư vào hai nước sẽ phát triển nhanh hơn”

(Dân trí) - Sáng nay (24/8), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ. Lãnh đạo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: “Chắc chắn đầu tư vào hai nước sẽ phát triển nhanh hơn”.

Thứ năm, 24/08/2017 - 01:32

Bất thường bút phê “buồn cười quá”: Bộ Giao thông vận tải nói gì?
Bất thường bút phê “buồn cười quá”: Bộ Giao thông vận tải nói gì?

(Dân trí) - Với đề nghị được tham gia dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên (Hà Nội ), trong văn bản gửi Thủ tướng, Công ty Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo đã có bút phê “Buồn cười quá”. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đề nghị tham gia dự án của công ty có những vấn đề nhất định.

Thứ năm, 24/08/2017 - 01:00

Thành công của Eurowindow: Giá trị của chiến lược đúng đắn
Thành công của Eurowindow: Giá trị của chiến lược đúng đắn

Năm 2016-2017, Eurowindow liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với nhiều thành tích rực rỡ như: 3 lần liên tiếp đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia, top 100 nơi làm việc tốt nhất, 2 lần nhận cờ thi đua của Chính phủ, top 10 Vật liệu xây dựng tiêu biểu, top 10 thương hiệu tiêu biểu Hội nhập Châu Á Thái Bình Dương… và nhiều giải thưởng của tổ chức uy tín trong và ngoài nước.

Thứ năm, 24/08/2017 - 01:00

4 thách thức về năng lượng mà Việt Nam đang đối mặt
4 thách thức về năng lượng mà Việt Nam đang đối mặt

(Dân trí) - Thực trạng năng lượng hiện nay đặt ra 4 thách thức cho hệ thống năng lượng bền vững của Việt Nam, bao gồm: Cung cấp năng lượng tin cậy; giá cả hợp lý; bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên.

Thứ năm, 24/08/2017 - 12:11

Sếp lớn tập đoàn nhà nước: Từ hoành tráng ngàn tỷ đến vòng lao lý
Sếp lớn tập đoàn nhà nước: Từ hoành tráng ngàn tỷ đến vòng lao lý

Chiếc ghế lãnh đạo của các tập đoàn tên tuổi như dầu khí, điện lực, than khoáng sản, đóng tàu, vận tải biển,... không nói ai cũng hiểu là đầy quyền lực. Nhưng ngay cả khi "ghế nóng" hoàn thành sứ mệnh của mình thì trách nhiệm của người từng ngồi trên đó chẳng dễ gì buông bỏ.

Thứ năm, 24/08/2017 - 11:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Bất thường chuyện doanh nghiệp bút phê "buồn cười quá" gửi Thủ tướng
Bất thường chuyện doanh nghiệp bút phê "buồn cười quá" gửi Thủ tướng

(Dân trí) - Viện lý do văn bản đề nghị của mình gửi Thủ tướng chưa được xem xét lại bị chuyển cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đơn vị có chuyên môn thẩm định, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo (Hà Nội) đã có bút phê "Buồn cười quá" gửi Thủ tướng.

Thứ năm, 24/08/2017 - 07:15

Dinh thự xanh giữa lòng Hà Nội
Dinh thự xanh giữa lòng Hà Nội

Trong nhịp sống hối hả tại nhiều đô thị lớn, việc tìm đến không gian sống xanh, hòa mình cùng thiên nhiên, riêng tư và yên tĩnh sau những giờ làm việc căng thẳng luôn là mơ ước của nhiều gia đình.

Thứ năm, 24/08/2017 - 07:00

Yếu tố “vì con người” ở doanh nghiệp 95% công nhân nộp thuế thu nhập
Yếu tố “vì con người” ở doanh nghiệp 95% công nhân nộp thuế thu nhập

Từ một nhà máy nhựa nhỏ ít ai biết, trở thành một doanh nghiệp có doanh thu trăm triệu USD mỗi năm, thu nhập bình quân mỗi công nhân từ 13 - 15 triệu đồng/ tháng, “bí kíp” thành công của doanh nghiệp này là phương châm “vì con người”.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:50

Bão Hato khiến thị trường chứng khoán Hong Kong tê liệt
Bão Hato khiến thị trường chứng khoán Hong Kong tê liệt

(Dân trí) - Cơn bão Hato đạt cấp 10 đổ bộ vào Hong Kong, trung tâm tài chính châu Á với gió và mưa lớn gây lũ lụt và làm đổ nhiều cây cối, buộc thị trường chứng khoán tạm dừng hoạt động và hầu hết các doanh nghiệp ở đây phải đóng cửa.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:36

Lavila Đông Sài Gòn: Nguồn thu bền vững từ biệt thự mặt tiền kiểu mới
Lavila Đông Sài Gòn: Nguồn thu bền vững từ biệt thự mặt tiền kiểu mới

Nếu đã từng chứng kiến và theo dõi sự hình thành và phát triển của những khu dân cư, khu đô thị mới tại TP.HCM, các nhà đầu tư đều thừa nhận rằng, những khu đô thị dù hình thành hơn 20 năm như Phú Mỹ Hưng nhưng nơi giao thương tốt nhất vẫn là những trục đường chính. Với vị trí đắc địa tại điểm giao nhau của hai trục đường chính khu đô thị mới Cát Lái, Quận 2, nơi dự kiến sẽ có 50.000 dân, có thể nói Lavila Đông Sài Gòn chính là cơ hội đầu tư hiếm thấy bởi sự sinh lời chắc chắn và bền vững theo thời gian.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:20

Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT
Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT

(Dân trí) - Toàn quốc hiện có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 70 trạm đang thu. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:18

Những tiện ích hàng đầu tại dự án Lakeside Palace
Những tiện ích hàng đầu tại dự án Lakeside Palace

Lakesisde Palace hiện là một trong những dự án đầu tiên và quan trọng đóng góp cho sự phát triển của khu vực trung tâm Tây Bắc Đà Nẵng, đồng thời cũng là dự án “ghi điểm” cao trong sự tin tưởng của khách hàng.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:15

Mua mẻ tằm tươi sống lúc nhúc về ăn: Đại bổ như sâm
Mua mẻ tằm tươi sống lúc nhúc về ăn: Đại bổ như sâm

Được quảng cáo như một loại thực phẩm siêu chức năng, thậm chí tốt hơn cả sâm nhung, ăn lại có vị bùi, béo ngậy và thơm ngon nên con tằm tươi sống đang được người dân Hà thành săn mua về chế biến thành đủ món.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:03

e-GP là con đường tất yếu của minh bạch và hiệu quả
e-GP là con đường tất yếu của minh bạch và hiệu quả

(Dân trí) - Sau hơn một năm thực hiện đấu thầu qua mạng (e-GP) theo lộ trình quy định, ông Nguyễn Đăng Trương - Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ về xu hướng đẩy mạnh e-GP, bước đi như thế nào và sự phối hợp ra sao để phát triển e-GP theo một hướng đi đúng đắn, minh bạch và hiệu quả.

Thứ năm, 24/08/2017 - 05:00

Thủ tướng Chính phủ “lệnh” hoàn thiện khung pháp lý để xử lý tiền ảo
Thủ tướng Chính phủ “lệnh” hoàn thiện khung pháp lý để xử lý tiền ảo

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

Thứ tư, 23/08/2017 - 09:06

Khốn đốn vì hơn 23.000 con cá bớp nuôi đồng loạt chết
Khốn đốn vì hơn 23.000 con cá bớp nuôi đồng loạt chết

(Dân trí) - Thời gian gần đây, người dân nuôi cá bớp trong lồng bè trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) lâm cảnh khốn đốn do cá bớp bất ngờ chết hàng loạt, ước tính thiệt hại lên tới cả tỷ đồng.

Thứ tư, 23/08/2017 - 08:08

Uber tăng giá cước tại TPHCM từ ngày mai
Uber tăng giá cước tại TPHCM từ ngày mai

(Dân trí) - Bắt đầu từ ngày mai (24/8), Uber Việt Nam sẽ tăng giá cước vận chuyển hành khách tại TPHCM. Theo đó, giá cước UberX sẽ tăng thêm 1.500 đồng/km, phí hủy chuyến là 15.000 đồng. Đại diện Uber Việt Nam đã xác nhận thông tin này với PV Dân trí.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:00