Thị trường Valentine: hàng Việt lép vế trên sân nhà

Ngày lễ tình yêu đang đến gần. Trên thị trường hiện nay các sản phẩm quà tặng độc đáo dành chon ngày tình yêu vô cùng phong phú, hấp dẫn. Song các sản phẩm mang nhãn hiệu “made in VietNam” vẫn chịu “lép vế” trên sân nhà.

Chcolate: Hàng nhập ngoại độc diễn

 

Sự lựa chọn đầu tiên của các bạn trẻ cho ngày lễ đặc biệt này vẫn là chocolate. Tại siêu thị BigC mặt hang này bán rất chạy, cuối giờ chiều ngày 10/2 trên kệ những hộp chocolate có mẫu mã hấp dẫn hình trái tim hay nổi chữ “Forever” hoặc “I love you” hầu như không còn. Chocolate thanh cũng được các đôi tình nhân lựa chọn. So với các sản phẩm khác dành hco ngày 14/2 thì chocolate vẫn là mặt hang bán chạy nhất.

 

Tuy nhiên một điều đáng chú ý ở đây là những thanh chocolate này đều là sản phẩm nhập ngoại, chủ yếu từ Đức, Malayxia, Singapore, Pháp và đặc biệt là từ Bỉ. Chocolate Việt- Pháp chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, bị nhòa đi giữa các sản phẩm “sản xuất tại Bỉ”.

 

Thú bông - Đa dạng hàng Tàu, Thái

 

Tại các cửa hàng thú bông trên đường Lương văn Can, Phan Đình Phùng, Lê Duẩn, Hàng Lược gần đến ngày Valentine các chủ cửa hàng đã nhập thêm nhiều hàng mới cho những cô cậu yêu thích những con thú ngộ nghĩnh, đáng yêu. Điều đáng tiếc là những con cá heo, gấu bông, hình trái tim bằng bông  ngộ nghĩnh, những con búp bê đáng yêu này đều được nhập từ Thái Lan, Trung Quốc.

 

Chị chủ cửa hàng thú bông đầu phố Hàng Lược chỉ vào những con thú bông đủ mọi kích cỡ: “ Toàn hàng nhập đấy. Chị nhập cả hàng Thái và hàng Tàu”. Những cửa hàng khác tình trạng cũng tương tự, khách hàng nào tâm huyết tìm hàng Việt như tìm lá diêu bông.

 

Bưu thiếp Hallmark

 

Ở mặt hàng bưu thiếp, trên các giá tại các cửa hàng văn phòng phẩm và quà tặng gần các trường học như Amstecdam hay Chu Văn An… Các thương hiệu Việt nổi lên như Đức Quyền, Xuân Lộc, Sb. Thiếp Đức Quyền chú trọng các chi tiết bằng hoa khô và thảo mộc đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của bàn tay thủ công để hấp dẫn người mua. Độc đáo hơn  là nhãn hiệu Sb, loại thiếp này được thiết kế theo nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản tạo sự mới lạ hấp dẫn hcọ sinh sinh viên.

 

Tuy nhiên tràn ngập trên giá các cửa hàng vẫn là bưu thiếp mang nhãn hiệu Hallmark( hàng nhập ngoại). Loại bưu thiếp giá cao này là sự lựa chọn của không ít bạn trẻ “sành điệu”.

 

Valentine: Thị trường bỏ ngỏ

 

Càng đến gần ngày 14/2 lượng hàng dành cho ngày này bán ra càng nhiều. Cuối tuần cũng là thời điểm thích hợp để các bạn trẻ chọn quà chuẩn bị cho ngày yêu thương. Bình ( Đại học GTVT) rất ưng ý với hộp Chocolate “I love you” vừa chọn trong BigC cho biết: “ Hàng Việt hay hàng nhập không quan trọng, đẹp là được”. Thu Hà (Đại học KHXH & NV) lại cho rằng: “ Nên dùng hàng Việt. Tôi luôn ưu tiên hàng Việt”. Nhưng nét mặt thất vọng của Hà nhìn vào những thanh Chocolate trên giá: “ Ở đây toàn Chocolate nhập ngoại thôi, mình tìm nhãn hiệu “made in VN” nhưng không thấy”.

 

Ngày lễ tình nhân của phương tây giờ đây không còn xa lạ với các bạn trẻ nhưng dường như các nhà sản xuất đã bỏ ngỏ hay chưa thực sự quan tâm, chú ý đến thị trường tiềm năng này, nên thị trường Valentine năm nay hàng “made in VN” vẫn bị “lép vế” trước hàng ngoại nhập ngay trên sân nhà.

 

Lưu Thủy – Hồng Hạnh