1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thị trường lịch 2010: Cận ngày vẫn vắng người mua

(Dân trí) - Năm 2010 đang gõ cửa từng ngày. Như thường lệ, những ngày này là thời điểm các nhà phát hành lịch chờ đợi vào sự bùng nổ sức mua, thế nhưng thị trường vẫn vắng bóng người mua và đơn hàng đặt lịch đã giảm khoảng 50% so với các năm trước.

Đa dạng nhưng ế ẩm
 
Dạo quanh các con “phố lịch” tại Hà Nội như: Đinh Lễ, Hàng Mã, Tràng Tiền... và các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm đâu đâu cũng thấy rạng rỡ sắc màu của những gian hàng lịch năm mới. Tất cả các hoạt động kinh doanh vốn có của các cửa hàng này dành vị trí ưu tiên số 1 cho kinh doanh lịch.
 
Thị trường lịch 2010: Cận ngày vẫn vắng người mua - 1
Các gian hàng bán lịch vắng khách (ảnh: Mạnh Hùng).
 
Xét về hình thức, thị trường lịch năm nay khá đa dạng. Các loại lịch từ lịch bỏ túi, lịch tờ, lịch để bàn, lịch blog được các nhà xuất bản sản xuất với số lượng lớn, với kiểu dáng cách điệu, nhiều màu sắc bắt mắt.
 
Về nội dung, lịch năm mới Canh Dần tập trung nhiều đến chủ đề 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, bên cạnh di tích danh lam thắng cảnh của đất nước, cảnh lao động, sinh hoạt thường ngày…
 
Trên các trang lịch không chỉ có ngày tháng, danh ngôn, thời tiết như trước mà còn có thêm nhiều thông tin giới thiệu quốc gia, vùng miền với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Chất liệu cũng trở nên đa dạng hơn, có loại giấy mỏng, giấy dày, giấy dó, bằng lụa hay điêu khắc.
 
Có thể thấy chưa khi nào thị trường lịch lại đa dạng cả về hình thức và nội dung như hiện nay. Thêm vào đó, số lượng phát hành cũng là một con số khổng lồ, các đơn vị tham gia phát hành lịch mỗi ngày một nhiều.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường lịch đã đến ngưỡng bão hòa về sản phẩm. Khảo sát tại Đà Nẵng cho thấy, dù năm mới 2010 đang gõ cửa từng ngày nhưng lượng khách đến mua lịch rất ít, chủ yếu là đến xem vì thế nhiều cửa hàng không dám lấy hàng nhiều, chỉ lấy cầm chừng.
 
Theo đại diện của Công ty cổ phần in và dịch vụ Đà Nẵng, so với năm trước các đơn đặt hàng giảm khoảng 50%.
 
Không còn tình trạng chèn ép giá
 
Thị trường lịch 2010: Cận ngày vẫn vắng người mua - 2
Ngóng người mua (ảnh: Khánh Hồng).
 
Khác với mọi năm, thị trường lịch 2010 có sự bắt tay chung sức của các nhà phát hành, nên thị trường lịch ổn định và có trật tự. Mức giá bán các sản phẩm lịch được giữ ngang bằng với mùa trước dù giá giấy và chi phí đầu vào đều tăng. Giá lịch bloc vẫn nằm trong khoảng từ 10.000 đồng - 350.000 đồng cho các loại từ tiểu đến siêu siêu đại.
 
Tỷ lệ chiết khấu cho các đại lí cũng cơ bản được đồng thuận ở mức 40% nên tình trạng chèn ép về giá, chiết khấu gây hỗn loạn thị trường đã không diễn ra.
 
Cơ cấu lịch cũng hợp lí hơn khi số lượng lịch tờ ít giá trị kinh tế và nhu cầu thị trường thấp đã được sản xuất ít đi để nhường sân cho các sản phẩm khác.
 
Với sự chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc như vậy từ phía các nhà phát hành, một mùa thắng lớn về phát hành lịch được kì vọng. Nhưng trên thực tế, theo các chủ cửa hàng, đại lí phát hành lịch thì sức mua năm nay giảm khoảng 50% so với năm ngoái.
 
Bởi người tiêu dùng chuyển sang nhiều loại mặt hàng khác để biếu tặng thay vì sản phẩm lịch như truyền thống. Thêm vào đó, tâm lí e dè sau khủng hoảng cũng tác động không nhỏ tới thị trường.
 
Thời điểm những tuần cuối năm được coi là thời điểm vàng để phát hành lịch nhưng năm nay lại không có cú hích lớn nào từ phía người mua để tạo nên đột biến.
 
Năm nay, thị trường TPHCM chiếm khoảng 40% thị phần lịch. Cũng giống như các vùng, thị trường lịch 2010 tại TPHCM ổn định, giá cả không tăng nhưng sức mua rất “nhạt”.
 
Thị trường lịch 2010: Cận ngày vẫn vắng người mua - 3

Mẫu mã lịch năm nay đa dạng, nhưng sức mua vẫn nhạt. (Ảnh: Hoài Lương)

 

Theo chị Tám, một người bán lịch trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1: “Năm nay lịch các nghệ sĩ, diễn viên ít được ưa chuộng hơn. Loại lịch phong cảnh quê hương, cảnh Tết Việt, lịch áo dài Việt Nam, lịch Thăng Long 1.000 năm, những bức vẽ in lụa, tranh thư pháp… được nhiều giới trong và ngoài nước ưa chuộng”.

 

Chị này cho biết các doanh nghiệp giờ tập trung vào vấn đề chất lượng và quảng bá dịch vụ. Vì thế  khách hàng có thể thoái mái lựa chọn doanh nghiệp  để mua sao cho vừa phù hợp túi tiền mà chất lượng vẫn đảm bảo. 

 

Cũng theo chị Tám thì số lượng lịch các cá nhân và tổ chức đến đặt mua năm nay giảm tới 20-30% so với mọi năm.

 

Theo chị Trần Minh Tâm ở quận 5: “Kinh tế còn khó khăn vì thế đa số các cơ quan đều giảm số lượng lịch tặng. Chỉ làm một ít để tặng cho các nơi thân quen. Ngay nhà mình cũng chỉ mua lịch bloc treo chứ không đặt lịch tờ để tặng như mọi năm”.

 

Hoài Lương

 
 
Mạnh Hùng - Khánh Hồng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm