1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

TPHCM:

Thị trường điện lạnh "uể oải" vào mùa

(Dân trí) - Giới kinh doanh điện máy TPHCM nhận định, mùa kinh doanh hè 2011 sẽ không dễ dàng, sức cạnh tranh rất cao khi người dân hạn chế chi tiêu. Vì thế, nhiều khả năng trên thị trường sẽ đón những trận “bão” khuyến mãi với đủ chiêu thức để thu hút sức mua.

Do tác động từ nhiều yếu tố, mức giá các mặt hàng điện lạnh đang không ngừng tăng, dù mức tăng chưa đáng kể. “Hiện nay hầu hết các dòng sản phẩm điện máy, thậm chí là hàng trong nước cũng phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Việc điều chỉnh tỷ giá từ sau Tết, cộng với chi phí đầu vào từ phía nhà sản xuất tăng… đã ảnh hưởng rất lớn đến việc cân đối giá bán ra của các trung tâm điện máy”, đại diện một trung tâm điện máy ở Q.5 cho hay.

Thị trường điện lạnh "uể oải" vào mùa - 1
Đã vào mùa nóng nhưng người tiêu dùng vẫn chưa "vồn vã" với các mặt hàng điện lạnh

Do nắm bắt được điều này từ sớm nên từ trước Tết, hầu hết các trung tâm điện máy đã chuẩn bị nguồn hàng nhất định, “lách” bão giá để tăng sức cạnh tranh phục vụ khách hàng trong mùa nóng. Tuy nhiên, đây chỉ là những cố gắng mang tính chất tạm thời, chỉ có thể áp dụng đầu mùa khi sức mua còn "nhạt".

Thành phố đang vào mùa nóng nên các mặt hàng điện lạnh như máy lạnh, tủ lạnh, máy sinh tố, máy ép trái cây, quạt nơi nước...là “điểm nhấn” trong các chương trình quảng bá cũng như khuyến mãi của các siêu thị điện máy. Việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm là việc không dễ thực hiện, hoặc chỉ mang tính hình thức khi giá tăng nên các siêu thị “lách” bằng những chiêu khuyến mãi khách như tặng công lắp đặt, mua hàng có quà tặng…

Thế nhưng, dường như khách hàng vẫn chưa quan tâm và hào hứng lắm với các chương trình khuyến mãi này. Lượng khách đến siêu thị điện máy, ngay cả những ngày cuối tuần vẫn chưa đột biến, sức mua các mặt hàng trên vẫn chưa có nhiều chuyển biến đáng kể so với trước khi khởi động chương trình khuyến mãi.
 
Theo nhiều cửa hàng điện máy, thời điểm này, những mặt hàng tích điện như quạt sạc, đèn bình hay những mặt hàng có tính năng tiết kiệm điện được khách rất quan tâm và hỏi mua. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả tăng vọt như hiện nay, ngay cả những mặt hàng thiết thực như thế, giờ nhiều khách hàng vẫn phải cân nhắc và đắn đo nhiều hơn khi quyết định mua. Mặt hàng bình dân với mức tiền vừa phải là phân khúc thị trường được dự báo sẽ hút khách trong mùa hè năm nay.

Anh Nguyễn Văn Xanh, ngụ ở P.25, Q.Bình Thạnh cho hay, dự tính mùa hè này sắm máy điều hòa nhiệt độ của vợ chồng đã gác lại khi hóa đơn tiền điện trong gia đình tăng cao, các khoản chi tiêu khác cũng đã bị “đội” lên đáng kể khi vật giá tăng.

“Nếu mua điều hòa, mỗi tháng vợ chồng tôi sẽ phải gánh thêm vài trăm nghìn tiền điện nữa. Thế nên thay vì dùng điều hòa có thể chúng tôi sẽ chọn một chiếc quạt hơi nước. Tiền bỏ ra ít hơn mà cũng tốn ít điện hơn. Chỉ mong năm nay bớt nóng hơn năm ngoái”, anh Xanh nói.

Ông Bùi Tấn Cường, Phó giám đốc kinh doanh hệ thống Trung tâm điện máy Thiên Hòa cho biết, mãi lực thời điểm này không tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Phần vì người dùng thắt chặt chi tiêu, phần khác tuy đã bước vào mùa nóng nhưng những ngày qua lại liên tục có mưa nên lượng khách giảm đi đáng kể.

Ông Cường dự báo, trong thời gian tới những mặt hàng bình dân, tiết kiệm điện tăng sức mua bởi đối tượng khách hàng ở phân khúc này vẫn đông nhất. “Những mặt hàng có thể “nóng” trên thị trường sắp tới là các dòng máy lạnh, đặc biệt máy lạnh có công nghệ inverter tiết kiệm điện và các loại quạt. Đặc biệt các loại quạt sạc có khả năng tiếp tục hoạt động 4 - 6 tiếng sau khi cúp điện được xem là thiết bị “đối phó” với tình trạng cắt điện thường xuyên”, ông Cường cho hay.

Giới kinh doanh điện máy nhận định mùa kinh doanh hè 2011 sẽ không dễ dàng, sức cạnh tranh rất cao khi người dân hạn chế chi tiêu. Chính vì thế, nhiều khả năng trên thị trường sẽ đón những trận “bão” khuyến mãi với đủ chiêu thức của các trung tâm điện máy cũng như của nhà sản xuất để thu hút sức mua.

Hoài Nam