Thị trường bánh trung thu bước vào mùa cao điểm
Thị trường bánh trung thu đang bước vào đợt “cao điểm” khi chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ tới Rằm Trung thu. Trên thị trường, các nhà sản xuất đều đã đưa ra hết các sản phẩm chiến lược với mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng người tiêu dùng.
Thị trường khởi động sớm
Ngay từ đầu tháng 7 Âm lịch, các nhãn hàng đã ra quân mạnh mẽ với hàng loạt các điểm, sạp bán lẻ bánh trung thu “mọc” lên tại nhiều tuyến phố. Lượng khách mua hàng cũng tăng lên từng ngày, chủ yếu để phục vụ nhu cầu biếu, tặng và thưởng thức.
Khảo sát trên thị trường có thể thấy, các thương hiệu lớn đã bắt đầu bày bán sản phẩm trên hầu hết các tuyến phố như Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Giảng Võ … với mẫu mã đa dạng, nhiều chủng loại. Tại các siêu thị như Vinmart, Lotte, Co.opmart, BigC…, các gian hàng bán bánh trung thu cũng đã được bài trí ở những vị trí bắt mắt.
Anh Đinh Tuấn Việt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Nếu Tết Nguyên Đán có bánh chưng, bánh dày thì Tết Trung Thu không thể thiếu bánh nướng, bánh dẻo đặc trưng. Đầu mùa này, gia đình tôi đã mua bánh Trung thu về để thắp hương và mang biếu người thân trong gia đình để mọi người cùng thưởng thức hương vị Trung thu sớm”.
Còn theo chị Vân Anh, chủ đại lý bán bánh trung thu tại Cầu Giấy (Hà Nội) lượng bán ra năm nay khá tốt. “Dù còn hơn 1 tháng nữa mới tới Trung thu nhưng hiện lượng bán ra đã rất khả quan, trung bình mỗi ngày cũng bán được cả trăm chiếc cho khách lẻ, chưa kể tới những doanh nghiệp đặt với số lượng lớn vài trăm chiếc để tặng cho nhân viên. Chất lượng sản phẩm ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng cao hơn nên những dòng bánh cao cấp hơn vẫn được người tiêu dùng lựa chọn”, chị Vân Anh cho biết.
Về phía doanh nghiệp, ông Vũ Quốc Tuấn – Phó Tổng Giám Đốc Đối Ngoại & Truyền Thông, công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết: Với lợi thế về thị phần, sản phẩm và hệ thống phân phối, năm 2016 Mondelez Kinh Đô tiếp tục đầu tư phục vụ người tiêu dùng thông qua việc phát triển sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, xây dựng không khí lễ hội trung thu và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên khắp cả nước. Chúng tôi rất tự tin với mùa trung thu năm nay qua việc tăng sản lượng, đầu tư vào chất lượng và đa dạng các dòng sản phẩm”.
Thị trường “chuộng” bánh thương hiệu lớn
Ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường bánh Trung thu năm nay, một số chủ đại lý bán bánh Trung thu tin tưởng sức mua sẽ tăng đáng kể vào thời điểm cận ngày Tết Trung thu sắp tới. Tuy nhiên, theo chủ một số đại lý và quản lý quầy hàng tại siêu thị, lực cầu vẫn sẽ tập trung vào các dòng bánh của các thương hiệu lớn, có uy tín lâu năm.
Chị Nguyễn Thu Hà, chủ một cửa hàng bánh kẹo khá lớn trên phố Thái Thịnh cho biết: “Năm nay khách đến hỏi mua bánh trung thu từ khá sớm và nhiều nhưng tập trung chủ yếu là của các thương hiệu nổi tiếng”.
Chị Nguyễn Minh Hương (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Trên thị trường có rất nhiều chủng loại, từ thương hiệu lớn cho tới các cửa hàng nhỏ, cá nhân bán hàng handmade nhưng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi vẫn trung thành với các dòng sản phẩm của nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu lâu năm”.
Hiện, trên thị trường, mẫu mã bánh trung thu năm nay có phần đa dạng hơn với nhiều hương vị độc đáo như bào ngư, gà quay sốt XO, lạp xưởng ngũ hạt… bên cạnh các nguyên liệu truyền thống như hạt sen, đậu xanh, sầu riêng, cốm dừa… Người tiêu dùng cũng có thêm nhiều lựa chọn ở dòng bánh trung thu hiện đại với cách thiết kế cầu kỳ, tinh tế hơn kèm theo đó là chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp bánh Trung thu nổi tiếng "tung" ra các sản phẩm mới đầy tính cạnh tranh. Như tại Kinh Đô, mùa Trung thu năm nay, Mondelez Kinh Đô tiếp tục đa dạng các dòng sản phẩm bánh Trung Thu phục vụ người tiêu dùng với các dòng sản phẩm đa dạng từ bánh nướng, bánh dẻo, bánh xanh đến bánh thiếu nhi, trong đó nổi bật nhất có thể kể tới dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp Trăng Vàng.
Theo kinh nghiệm của các doanh nghiệp cũng như các đại lý, giai đoạn sau rằm tháng 7 này đến đầu tháng 8 âm lịch là thời điểm tăng sức mua cho thị trường trung thu, tạo đà cho giai đoạn sôi động của thị trường đến cận rằm tháng 8.
Thanh Thủy