Sữa tăng giá, đại lý cũng… phát “sốt”
(Dân trí) - Không chỉ người tiêu dùng mà đại lý phân phối cũng phát bực khi mà hàng loạt các loại sữa nối đuôi nhau tăng giá trước khi thông tư của Bộ Tài chính về quản lý giá sữa có hiệu lực.
Người tiêu dùng nặng gánh khi giá sữa liên tục tăng trong thời gian qua.
Giá sữa lại tăng
Từ ngày 1/9, nhãn sữa dành cho bà bầu Anmum nhập khẩu từ New Zealand chính thức tăng giá 10% . Theo đó, hộp 400g lên đến 134.000 đồng và hộp 900g lên 240.500 đồng.
Công ty TNHH 3A, nhà phân phối sản phẩm Abbott cũng vừa cho ra bao bì mới với dòng Ensure và tăng giá lên 9%. Với mức tăng này, loại hộp 900g tăng hơn 40.000 đồng, giá bán 471.000 đồng/hộp so với giá cũ là 430.000 đồng/hộp.
Trong khi đó, nhiều đại lý cho biết nhãn hiệu Pediasure của Abbott vẫn đang trình trạng “chập chờn” và đến 10/9 mới có thông báo chính thức về giá.
Ngoài việc chờ vào cơ quan quản lý, theo chị Hà cần có những phong trào “tẩy chay” sữa tăng giá của người tiêu dùng để hạn chế việc tăng giá vô tội vạ như hiện nay. “Điều khó nhất ở đây là rất hiểm khách hàng, chỉ vài % chấp nhận thay đổi loại sữa mình đang dùng. Còn nữa, giá tăng người vẫn bấm bụng dùng loại sữa quen Trong khi đó, các hãng sữa tăng giá lại tập trung trung ở mặt hàng bán chạy”, chị Hà nói. |
Hồi tháng 7/2010, 17 nhãn sữa bột của hãng Dumex đã tăng giá thêm 10%. Sữa XO nhập từ Hàn Quốc điều chỉnh tăng 2,5% và nhãn hiệu Cô gái Hà Lan tăng 7% ở sữa nước, sữa đặc.
Đại diện Saigon Co.op cho hay, trong hàng chục hãng sữa hệ thống này chỉ nhận được thông báo cam kết không tăng giá đến hết năm 2010 của một hãng sữa, đồng thời đưa ra mẫu mã bao bì mới tiết kiệm cho người tiêu dùng. Nhiều hãng khác có tuyên bố không tăng giá nhưng chỉ khi không có biến động bất thường về nguyên liệu và tỷ giá.
Và thực tế, chỉ trong vòng hai tháng qua, hàng loạt các hãng sữa đã nuối đuôi nhau tăng giá ở nhiều dòng sản phẩm với lý do thay đổi mẫu mã, nguyên liệu đầu vào và tỷ giá tăng.
Đại lý cũng bị “ép”
Thông thường, khi một sản phẩm nào đó điều chỉnh giá bán phải thông báo trước một thời hạn nhất định và có lý do tăng giá hợp lý với các nhà phân phối, đại lý. Nhưng với mặt hàng sữa phía đại lý lại bị nhà cung cấp o ép với kiểu tăng giá bất ngờ và… không cần lý do.
Cuối tháng 8 vừa rồi, các đại lý nhận được lời mời tham dự buổi ra mắt sản phẩm dòng Ensure của hãng Abbott với mẫu mã mới đồng thời thông báo giá mới. Với hình thức “bình mới rượu cũ”, giá bán đã tăng lên đến 9%.
Chị Hà, chủ đại lý sữa Vũ Hào (đường Nguyễn Thông, Q.3) tham gia vào buổi ra mắt trên bày tỏ: “Nhiều người bức xúc lắm nhưng làm được gì đâu. Người ta chọn lúc hàng cũ không còn rồi bất ngờ tung mẫu mới nên buộc mình phải chấp nhận hàng mới để bán. Mình phụ thuộc vào người ta hoàn toàn”.
Các đại lý cũng ít khi có hàng tồn để kiếm lãi vì như vậy sẽ bị ứ vốn. Bởi với mặt hàng sữa lấy hàng là phải trao tiền ngay, chứ không có sự hỗ trợ về vốn từ các nhà cung cấp.
Mỗi lần tăng giá, sức tiêu thụ sẽ bị chững lại trong một thời gian trước khi người tiêu dùng chấp nhận giá mới nên việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. “Giá cao, vào hỏi là khách bỏ đi đến nơi khác dò giá. Người mua người ta chửi lên đầu đại lý thôi”, chị Hà nói.
Hỏi chuyện về giá sữa vào chiều 5/9, vợ chồng anh N, chủ đại lý sữa tại sạp 45 chợ Gò Vấp tỏ ta cáu bẳn. “Lại tăng nữa rồi đấy! Giờ thích là người ta tăng, làm gì có công ty nào cần thông báo hay trình bày lý do đâu” - người chồng bức xúc.
Chị vợ xen vào: “Mình chỉ là người bán, lấy giá nào thì bán giá đó. Giá tăng việc kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng khổ nhất là người dân thôi. Trong thời buổi này phải làm sao để giảm giá cho người tiêu dùng chứ cứ thay đổi mẫu mã rồi tăng giá thì dẹp đi. Mẫu mã phải theo hướng tiết kiệm”.
Rồi chị quay sang PV, bất ngờ hỏi: “Tôi thấy báo chí viết hoài, viết mãi mà có can thiệp được gì đâu. Giá vẫn tăng đều đều đó thôi”.
Hoài Nam