"Sốt" ô tô chưa từng có tại Mỹ: Xe chưa về đã có người mua

(Dân trí) - Tình trạng thiếu chip đang khiến các nhà sản xuất ô tô không thể sản xuất đủ xe để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Trong khi đó, xe cũ cũng khan hiếm.

Sốt ô tô chưa từng có tại Mỹ: Xe chưa về đã có người mua - 1

Tại các showroom trên khắp nước Mỹ, người dân đang tranh nhau mua hầu hết các loại xe cả mới lẫn đã qua sử dụng (Ảnh: NYT).

Ông Rick Ricart đang đợi gần 40 xe thể thao đa dụng Kia Telluride về đại lý của gia đình ông ở gần Columbus, bang Ohio (Mỹ) trong hơn 3 tuần tới. Hầu hết số xe đó sẽ chỉ nằm ở đại lý trong vài giờ. "Tất cả đều đã được bán. Khách hàng đã ký hợp đồng mua bán và đặt cọc", ông nói.

Tại các showroom trên khắp nước Mỹ, người dân đang tranh nhau mua hầu hết xe cả mới lẫn đã qua sử dụng. Sự "điên cuồng" này đến từ việc các nhà sản xuất ô tô đang chật vật để tăng sản lượng do thiếu chip. Trong khi đó, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, lãi suất thấp, tiết kiệm cao và các khoản hỗ trợ từ chính phủ đang kích thích nhu cầu tăng vọt.

Sự kết hợp này đã khiến cho các đại lý và cá nhân gặp khó khăn trong việc mua xe. Một số đại lý còn gọi hoặc email cho các khách hàng cũ đề nghị mua lại xe mà họ đã mua từ 1-2 năm trước do nhu cầu đối với xe cũ cũng tăng mạnh.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ công bố trong tuần này, giá các loại xe cũ tại Mỹ đã tăng khoảng 45% trong năm qua. Trong khi giá xe mới và xe tải cũng tăng khoảng 5% trong năm qua.

Sự tăng giá này đã dấy lên cuộc tranh luận ở Washington là liệu có phải chính sách của Tổng thống Biden, đặc biệt là gói giải cứu người Mỹ trị giá 1.900 tỷ USD được ký hồi tháng 3, là nguyên nhân khiến lạm phát tăng mạnh. Trong tuần, chính phủ Mỹ cũng công bố chỉ số giá tiêu dùng trên toàn nền kinh tế tăng 5,4% trong năm tính đến hết tháng 6.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Biden đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung tạm thời là nguyên nhân chủ yếu khiến giá ô tô và các hàng hóa khác tăng vọt.

Ví dụ như tình trạng thiếu hụt chip đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, không liên quan trực tiếp đến các chính sách của Mỹ. Các quan chức trong ngành cũng cho rằng, sự thiếu hụt này là do năng lực hạn chế trong việc sản xuất chất bán dẫn và sự gián đoạn cung cầu do đại dịch.

Để tận dụng tối đa nguồn cung chip hạn chế, hãng General Motors đã tạm thời loại bỏ một số tính năng như hệ thống dừng tự động trong vài mẫu xe. Nhà sản xuất ô tô Pháp Peugeot cũng đã thay thế đồng hồ đo tốc độ kỹ thuật số bằng đồng hồ cơ trên một số xe.

Các công ty cho thuê xe đã bán hàng nghìn xe trong thời kỳ đại dịch để sống sót hiện cũng đang ồ ạt mua vào đối với xe con và xe tải.

Mark Scarpelli, chủ sở hữu của hai đại lý Chevrolet gần Chicago, cho biết: "Ngành công nghiệp này từng xảy ra đình công và thiếu nguyên liệu nhưng tôi chưa bao giờ thấy tình trạng như thế này".

Các đại lý của ông thường có từ 600 đến 700 xe trong kho, nhưng bây giờ chỉ có khoảng 50 chiếc. Cứ khoảng một đến hai tuần một lần mới có thêm 5-10 chiếc mới nhưng cũng nhanh chóng được bán ra vì có quá nhiều người đăng ký.

Theo các giám đốc trong ngành, sự mất cân đối cung cầu này diễn ra lần cuối là sau Thế chiến thứ II khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ quay lại sản xuất ô tô sau nhiều năm sản xuất xe tăng và máy bay.

Các đại lý ô tô cho biết, hầu hết mọi loại xe đều bán chạy, từ xe hạng sang và xe thể thao có giá hơn 100.000 USD/chiếc cho đến các loại xe thông dụng đã qua sử dụng.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn trước đại dịch nhưng nhiều người dân Mỹ vẫn có tiền để tiêu. Các khoản trợ cấp của chính phủ đã giúp cho rất nhiều người và họ để dành tiết kiệm. Lãi suất vay mua ô tô cũng tương đối rẻ, đặc biệt với những người có tín dụng tốt. Một số nhà sản xuất ô tô như Toyota, ít bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip, đã tài trợ lãi suất vay mua xe 0%.

Điều đáng nói là mặc dù bán được ít xe hơn nhưng lợi nhuận thu được lại cao hơn, khác hoàn toàn với mùa Xuân năm ngoái khi hầu hết các đại lý xe phải đóng cửa trong 2 tháng hoặc sa thải bớt nhân viên để sống sót.

"Nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung thiếu hụt đã tạo ra lợi nhuận lớn cho các đại lý", Alan Haig, Chủ tịch của công ty tư vấn ô tô Haig Partners cho biết.

Giờ đây, giá các loại ô tô cũ và mới đều do các đại lý quyết định. Các loại xe mới thường được bán với giá đề xuất của các nhà sản xuất hoặc trong một số trường hợp sẽ cao hơn hàng nghìn USD đối với những mẫu xe bán chạy. "Hiện tại không có nhiều thương lượng về giá cả", Wes Lutz, chủ sở hữu của Extreme Dodge ở Jackson, Mich cho biết.

Một số khách hàng đã chùn tay khi giá những chiếc xe mới cao ngất ngưởng và quay sang chọn xe cũ. Điều đó làm tăng nhu cầu về phụ tùng và linh kiện - một trong những mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận cao nhất cho các đại lý. Nhiều đại lý đã tăng thời gian sửa chữa xe tại cửa hàng để đáp ứng nhu cầu của khách.

Theo The New York Times, tình trạng thiếu hụt ô tô rồi cũng sẽ chấm dứt nhưng chưa biết khi nào.

Bài liên quan
Đang được quan tâm