Sốt… dầu hỏa?
Các đại lý kinh doanh xăng dầu than phiền mặt hàng dầu hỏa đang khan hiếm vì muốn mua thêm dầu nhưng các đầu mối không chịu bán. Thực hư ra sao?
Theo các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xăng dầu, gần đây họ liên tục nhận được số lượng đăng ký mua dầu lửa (K.O) tăng vọt của các tổng đại lý sau khi Chính phủ điều chỉnh tăng giá xăng dầu vào cuối tháng ba.
Theo đó, dầu diesel (D.O) được điều chỉnh tăng lên 5.500 đồng/lít (tăng 650 đồng) và dầu lửa tăng lên 4.900 đồng/lít (tăng 100 đồng). “Chừng 10 ngày sau khi xăng dầu tăng giá, một số người kinh doanh nhận ra độ chênh lý tưởng giữa dầu diesel và dầu lửa, thế là xảy ra chuyện mua dầu hỏa trộn vào diesel để kiếm lời” - lãnh đạo một DN cho biết.
Theo các DN, số lượng đặt mua thêm từ đại lý tăng từ 30-50%, cá biệt có đơn vị đòi mua gấp đôi kể từ đầu tháng tư. Điều đáng nói là từ cuối năm 2004, lượng dầu hỏa bán ra của các DN giảm dần do một bộ phận lớn người dân chuyển sang sử dụng gas để đun nấu. Dầu lửa chủ yếu chỉ được bán để thắp sáng ở các vùng sâu, vùng xa và một số ít dùng cho ngành công nghiệp (sản xuất gạch men, pha sơn...).
“Lượng dầu lửa bán ra đang giảm, nay bỗng dưng tăng đột biến nên chúng tôi nghi ngờ có gian lận thương mại” - ông Bùi Ngọc Bảo, phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), nhận xét.
Theo các đầu mối, nhu cầu dầu lửa tăng vọt chủ yếu xuất phát từ các tỉnh miền Tây, nơi diễn ra thường xuyên tình trạng mua bán xăng dầu bằng can trên sông nước và chất lượng không thể kiểm soát.
Còn tại các thành phố lớn, theo khẳng định của các đầu mối và khảo sát của chúng tôi, các cây xăng vẫn bán dầu lửa bình thường và người mua có nhu cầu bao nhiêu cũng được cung ứng đủ.
Thế nhưng, trên thị trường thế giới, hai mặt hàng dầu diesel và dầu lửa đang trở nên khan hiếm và giá luôn đứng ở mức cao một phần do giới lọc dầu Hàn Quốc đồng loạt đóng cửa nhà máy để duy tu theo mùa.
Tại thị trường Singapore, giá dầu diesel hiện đứng ở mức 60,2 USD/tấn, trong khi dầu lửa đang xoay quanh 70 USD/tấn. “Tìm hàng mua đã khó, lại thêm giá cao nên hiện nay cho dù thị trường VN có thật sự khan dầu hỏa, chúng tôi cũng khó có thể nhập thêm” - một đầu mối cho biết.
Theo ông Lê Ngọc Bảo, đây cũng chính là một bất cập trong chính sách giá của VN. Trên thị trường thế giới giá dầu lửa cao hơn diesel trong khi ở VN thì ngược lại (do Nhà nước muốn hỗ trợ đồng bào vùng sâu vùng xa còn đang phụ thuộc nhiều vào dầu lửa).
Ông Bảo phân tích: “Dầu lửa là loại nhiên liệu cao cấp hơn diesel nên nếu pha chừng 10-20% dầu hỏa vào diesel cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dầu diesel. Vấn đề là nếu cứ tiếp tục chênh lệch giá như thế này thì rất dễ dẫn đến sốt dầu... ảo, trong khi nhu cầu thực tế thì không tăng”.
Các đầu mối cho biết họ đã trình bày tình hình này lên Bộ Thương mại xin hướng giải quyết. Theo họ, cách tốt nhất là Chính phủ vẫn giữ mức chênh lệch 50 - 100 đồng giữa diesel và dầu lửa như những năm qua để không gây tình trạng mất cân bằng về cung cầu trên thị trường. Điều này cũng có nghĩa giá dầu lửa phải được nâng lên khoảng 500 đồng/lít mới mong giải quyết được vấn đề.
Theo Tuổi trẻ