1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Sẽ tiếp tục giảm giá bán lẻ xăng?

Giá dầu thô thế giới tiếp tục hạ nhiệt (có lúc gần chạm 60 USD/thùng) đang là tín hiệu khả quan khiến các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục phải nghĩ đến các phương án điều chỉnh nâng thuế nhập khẩu xăng lên mức cao hơn nữa, đồng thời giảm giá bán lẻ mặt hàng này.

Trao đổi với báo chí sáng nay, một quan chức Bộ Tài chính cho rằng thị trường dầu lửa thế giới đang có nhiều tín hiệu khả quan nên chắc chắn cơ quan quản lý sẽ phải tính toán các kịch bản cho giá bán lẻ mặt hàng xăng trong nước.

Nếu dầu thô tiếp tục trong xu thế giảm thì tiếp tục tính đến việc khôi phục thêm thuế nhập khẩu, có thể là 15% hoặc 20% (hiện đang là 10%). Khi vào đủ thuế mà vẫn còn dư địa, sẽ tính tới việc giảm giá bán lẻ.

Chốt phiên giao dịch chiều qua tại thị trường New York giá chỉ còn trên 61 USD/thùng và được coi là mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua và thấp hơn 3 USD so với thời điểm ngày 17/8/2005 khi giá xăng bán lẻ ở mức 10.000 đồng/lít sau khi đã vào thuế 10%..

Theo tính toán của một số chuyên gia trong ngành, với giá dầu nhập khẩu hiện nay, sau khi cộng thêm thuế nhập khẩu 10%, thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, giá mỗi lít xăng nhập khẩu vào khoảng 9.500 đồng. Nếu cộng thêm các khoản như lệ phí giao thông 500 đồng/lít, chi phí quản lý, bán hàng, khấu hao, kho bãi... giá bán đến tay người tiêu dùng vào khoảng 10.500 đồng/lít.

Như vậy với giá bán lẻ 11.000 đồng/lít xăng A92 hiện nay, thì doanh nghiệp còn lợi nhuận khoảng 500 đồng/lít.

Tại thời điểm giá xăng A92 ở mức10.000 đồng/lít (hôm 17/8/2005), giá dầu thô thế giới là 63.25 USD/thùng. Lần điều chỉnh gần đây nhất hôm 12/9, giá dầu thô ở mức 63,76 USD/thùng.

Theo Minh Khuyên
VnExpress