Sẽ đồng loạt giảm giá xăng và dầu?

(Dân trí) - Sau khi Bộ Thương mại quyết định giảm giá bán lẻ xăng vào ngày 12/9, giá dầu thế giới liên tục giảm. Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, nếu xu hướng này kéo dài thêm một thời gian ngắn, cùng với việc thuế nhập khẩu được khôi phục thì khả năng giảm giá xăng dầu là rất lớn.

Dầu thô liên tiếp giảm giá mạnh

 

Ngay sau hai quyết định gần đây nhất của Bộ Thương mại về việc điều chỉnh giá xăng, giá dầu thô trên thị trường thế giới đều giảm khoảng 2 USD. Cụ thể:  Vào ngày 10/8, một ngày sau khi Bộ Thương mại quyết định tăng giá xăng A92 lên 12.000 đồng/lít, giá dầu thế giới giảm ngay 2,35 USD xuống 74 USD/thùng; ngày 12/9, khi giá xăng trong nước giảm trở lại mức 11.000 đồng/lít thì giá dầu hôm đó giảm từ mức 66 USD xuống gần 64 USD/thùng.

 

Chuỗi ngày tiếp theo, giá dầu thô liên tục giảm, trong 5 phiên liên tiếp chỉ dao động từ 63,90 đến 63,20 và bốn phiên gần đây tiếp tục giảm thêm gần 3 USD/thùng; cuối tuần trước đóng cửa ở mức 60,55 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. Cho đến sáng nay (25/9), giá dầu thô giao tháng 11 trên thị trường New York tiếp tục giảm thêm 0,50 USD, chỉ còn 60,05 USD/thùng.

 

Như vậy, đây là tuần thứ 3 liên tiếp thị trường nhiên liệu thế giới trong thế đi xuống và giá đã giảm 22% so với mốc đỉnh điểm 78,40 USD/thùng đạt được hôm 14/7.

 

Nguyên nhân chính khiến giá dầu giảm là tình hình Trung Đông lắng dịu, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ-nước tiêu thụ lớn nhất thế giới-giảm mạnh, dự trữ tăng 4,1 triệu thùng so với tuần trước, đạt 148,7 triệu thùng-mức cao nhất kể từ tháng 1/1999.

 

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế thế giới, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục đà giảm giá và khả năng giảm xuống khoảng 55 USD/thùng có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần.

 

Về tình hình trong nước, tại cuộc họp báo giảm giá xăng hôm 12/9, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho biết, với mức giá dầu khoảng 65-66 USD/thùng thời điểm đó, cộng với thuế nhập khẩu nếu tăng lên 10%, các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn có lãi, khoảng 650 đồng/lít xăng.

 

Tới nay, mức thuế nhập khẩu xăng đã chính thức tăng lên 10% áp dụng cho các tờ khai kể từ ngày 18/9 và giá dầu thế giới chỉ còn khoảng 60-61 USD/thùng (giảm khoảng 5 USD) thì mức lãi chắc chắn sẽ không nhỏ.

 

Theo một số chuyên gia kinh tế, nếu xu hướng này kéo dài khoảng một tuần nữa thì chắc chắn Bộ Thương mại sẽ không còn cách nào khác phải giảm giá bán lẻ xăng theo đúng cam kết trong nhiều lần điều chỉnh giá xăng dầu trước đây là giá xăng sẽ dần bám sát giá thế giới và để giá xăng dầu diễn biến theo định hướng của thị trường...

 

Xăng và dầu đồng loạt giảm giá?

 

Với mặt hàng xăng, còn nhớ thời điểm 22/11/2005, giá dầu khoảng 58-59 USD/thùng, giá xăng được điều chỉnh giảm 500 đồng xuống 9.500 đồng; đến 27/4/2006, giá dầu dao động ở khoảng 70-71 USD/thùng khi giá xăng A92 tăng 1.500 đồng lên 11.000 đồng/lít. Trước đó ngày 17/8/2005, giá xăng tăng 1.200 đồng lên 10.000 đồng/lít khi giá dầu dao động ở khoảng 66-67 USD/thùng.

 

Hiện nay giá dầu ở khoảng 60-61 USD/thùng, nếu tính cả yếu tố trượt giá do lạm phát và tiếp tục tăng thuế nhập khẩu thì khả năng giá xăng tiếp tục giảm thêm từ 500-1.000 đồng/lít hoàn toàn có thể xảy ra, tức là chỉ còn 10.000-10.500 đồng/lít xăng A92. Bởi theo tính toán cả một số chuyên gia đầu ngành thì với giá dầu nhập khẩu hiện nay, sau khi cộng thêm thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, giá mỗi lít xăng nhập khẩu vào khoảng 9.500đ.

 

Như vậy, với việc Quyết định 187 CP vẫn còn hiệu lực thì Bộ Thương mại sẽ buộc phải điều chỉnh giá bán định hướng trong thời gian tới (vì mức giá định hướng 12.000 đồng/lít có mức giảm tối đa 10% là 1.200 đồng và thực tế ngày 12/9 đã giảm 1.000 đồng).

 

Về mặt hàng dầu, đến thời điểm này, có giảm giá bán lẻ hay không đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tại thời điểm 9/8, khi giá xăng tăng 1.000 đồng/lít thì giá dầu cũng tăng 700 đồng/lít, đến 12/9 giá xăng giảm thì giá dầu vẫn giữ nguyên.

 

Trong đợt giảm giá bán lẻ vào ngày 12/9 vừa qua, mặt hàng dầu đã không được điều chỉnh giảm giá. Bởi theo Thứ trưởng Phan Thế Ruệ, dầu diezel, dầu hỏa, mazút vẫn ở mức cao và thuế bằng 0% nên chúng ta mới chỉ điều chỉnh được giá xăng, còn các loại dầu vẫn bị lỗ nên không điều chỉnh.

 

Nguyễn Hiền