SBIC lo bị phong tỏa tài khoản chỉ vì khoản nợ... hơn 300 triệu đồng

(Dân trí) - Sau khi đã được Hyundai Welding Vina đồng ý xóa 70% nghĩa vụ nợ, số tiền SBIC phải thanh toán cho Hyundai Welding Vina hiện còn gồm 30% nợ gốc là hơn 90 triệu đồng, tiền án phí hơn 20 triệu đồng, tổng cộng là 119,3 triệu đồng.

Trong một văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây, sau khi báo cáo nợ nhà thầu của Công ty Bến Kiền (thuộc SBIC) và việc thi hành án đối với Công ty TNHH Hyundai Welding Vina, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã đề nghị được phê duyệt phương án thanh toán nợ cho Công ty Hyndai Welding Vina với số tiền 119,3 triệu đồng trước ngày 25/8 để tránh việc cơ quan thi hành án phong tỏa tài khoản của SBIC theo quy định pháp luật và thu hồi đủ 100% khoản nợ, án phí và lãi phạt phát sinh. Nguồn thanh toán từ nguồn thu tái cơ cấu của SBIC.

SBIC đã đàm phán được với chủ nợ là Hyundai Welding Vina xóa 70% nợ gốc
SBIC đã đàm phán được với chủ nợ là Hyundai Welding Vina xóa 70% nợ gốc

Trước đó, để tránh việc Hyundai Welding Vina yêu cầu cơ quan thi hành án phong tỏa và khấu trừ tiền trên tài khoản của SBIC để thu hồi nợ của Hyundai, ngày 10/8, SBIC đã có văn bản số 1614 đề nghị Hyundai Welding Vina xóa toàn bộ nghĩa vụ nợ hoặc xóa 70% nghĩa vụ nợ cho SBIC. Số tiền còn lại phải trả sau khi xóa nợ (nếu có) SBIC sẽ thanh toán ngay khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và GTVT.

Trong văn bản trên, SBIC cũng nêu rõ điều kiện, "trường hợp đề xuất của SBIC không được Hyundai Welding Vina chấp thuận thì Hyundai sẽ không còn bất kỳ cơ hội hợp tác nào với SBIC cũng như các đơn vị thành viên của SBIC".

Sau đó, vào ngày 18/8, công ty Hyundai Welding Vina đã có văn bản đồng ý xóa 70% nghĩa vụ nợ cho SBIC. Số tiền SBIC phải thanh toán cho Hyundai Welding Vina hiện còn gồm 30% nợ gốc là hơn 90 triệu đồng (tức tổng nợ gốc trên 300 triệu đồng), tiền án phí hơn 20 triệu đồng, tổng cộng là 119,3 triệu đồng. Tuy nhiên, Hyundai không đồng ý với đề xuất về thời gian thanh toán sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và Bộ GTVT và đề nghị phải thanh toán trước ngày 25/8.

Như vậy, sau khi nhận được thanh toán từ SBIC, Hyundai Welding Vina sẽ rút đơn yêu cầu thi hành án tại Cục thi hành án thành phố Hà Nội, không còn yêu cầu cơ quan thi hành án phong tỏa tài khoản của SBIC để thu hồi đầy đủ nợ và lãi phạt. Còn nếu SBIC không thanh toán 30% nợ gốc và án phí cho Hyundai như đề nghị nói trên thì cơ quan thi hành án sẽ phong tỏa tài khoản theo quy định pháp luật và thu hồi đủ 100% khoản nợ, án phí và lãi phạt phát sinh.

Hồi tháng trước, báo cáo tại buổi làm việc với Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, SBIC cho biết, do tình hình thị trường vận tải, đóng tàu trong nước và quốc tế chưa được hồi phục, gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng cũng như sư cạnh tranh khốc liệt đã gây không ít khó khăn, trở ngại cho SBIC và các đơn vị thành viên trong việc tìm kiếm đơn hàng,...

Đến hết quý II, tổng công ty này đã hoàn thành tái cơ cấu giảm đầu mối 108 đơn vị, nộp đơn phá sản 59 đơn vị, 22 đơn vị SBIC theo dõi là khoản đầu tư tài chính trên tổng số 236 đơn vị cần tái cơ cấu...

Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC, các đơn vị thành viên đã ký được nhiều hợp đồng sửa chữa và đóng mới, tuy nhiên nhiều hợp đồng triển khai còn chậm do phía chủ tàu cung cấp vật tư chậm và khó khăn trong thu xếp nguồn vốn.

Khép lại năm 2015, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của SBIC đạt doanh thu hơn 5.900 tỷ đồng, lợi nhuận thuần đạt gần 1.000 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2015, SBIC có 15.655 cán bộ công nhân viên, lao động, thu nhập bình quân đạt 5,9 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2016, SBIC đặt mục tiêu triển khai 254 sản phẩm; hoàn thiện bàn giao 180 sản phẩm (bằng 101% so với năm 2015) bao gồm 10 tàu kiểm ngư, 53 tàu cá và 115 sản phẩm khác. Dự kiến giá trị sản xuất toàn tổng công ty đạt 7.858 tỷ đồng, bằng 105,2% so với thực hiện năm 2015; doanh thu và thu nhập khác đạt 7.347 tỷ đồng, bằng 105% thực hiện năm 2015. Phấn đấu nâng thu nhập của người lao động bình quân 6,2 triệu đồng/người/tháng.

Bích Diệp