Sau vụ cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư ngừng hỗ trợ tiền thuê chỗ ở

(Dân trí) - Nhiều cư dân là chủ những căn hộ trong chung cư Carina tỏ ra bức xúc khi Công ty Hùng Thanh bất ngờ ra thông báo ngưng hỗ trợ chi phí chỗ ở mức 300.000 đồng/hộ/ngày.

Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh - Chủ đầu tư chung cư Carina, Q.8, TPHCM) bất ngờ phát đi thông báo ngưng hỗ trợ cư dân chung cư này với số tiền 300.000 đồng/hộ/ngày, bắt đầu từ ngày 10/8.

Nhiều cư dân là chủ những căn hộ trong chung cư Carina tỏ ra bức xúc khi Công ty Hùng Thanh bất ngờ ra thông báo ngưng hỗ trợ chi phí chỗ ở mức 300.000 đồng/hộ/ngày.
Nhiều cư dân là chủ những căn hộ trong chung cư Carina tỏ ra bức xúc khi Công ty Hùng Thanh bất ngờ ra thông báo ngưng hỗ trợ chi phí chỗ ở mức 300.000 đồng/hộ/ngày.

Lý giải việc ngưng hỗ trợ này, ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh cho biết, hiện nay chủ đầu tư đang tập trung sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng tại các block nhà, để nhanh chóng ổn định lại cuộc sống của cư dân. Việc hỗ trợ cư dân sau vụ cháy đã kéo dài 4 tháng, với tổng chi phí lên đến gần 70 tỷ đồng (kể cả chi phí thăm hỏi người tử nạn, bị thương, viện phí, thuê chỗ ở…). Khoản chi trả này đang tạo một gánh nặng tài chính lớn cho doanh nghiệp nên việc ngừng hỗ trợ là để tập trung cho công tác sửa chữa nhanh chóng hơn.

Đồng thời, trong thông báo nêu trên, đại diện chủ đầu tư cũng cho rằng cả SEJCO cùng Công ty TNH Dịch vụ bảo vệ Gia Khang (Công ty Bảo vệ Gia Khang) - đơn vị do SEJCO thuê để thực hiện dịch vụ bảo vệ cho tòa nhà, đều có trách nhiệm với các hậu quả của vụ cháy ngày 23/3. Tuy nhiên, hiện tại, phía chủ đầu tư không nhận được sự hợp tác của các đơn vị có trách nhiệm liên quan. Do đó, Công ty Hùng Thanh đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư Carina khi một mình “đứng mũi chịu sào”.

"Với tinh thần trách nhiệm, chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi và họp bàn với đơn vị quản lý Chung cư Carina, là Công ty CP dịch Vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) tham gia phối hợp và chia sẻ, cũng như hỗ trợ tài chính, nhưng hoàn toàn không nhận được bất cứ sự hợp tác nào từ họ", thông báo của Hùng Thanh nêu.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, vào rạng sáng ngày 23/3, vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TPHCM) đã cướp đi sinh mạng của 13 cư dân. Đây là nỗi ám ảnh của thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2018.

Sau khi xảy ra “thảm họa Carina”, trước sức ép của dư luận và đa số cư dân sống trong chung cư, Công ty Hùng Thành đã phát đi Văn bản số 26/TB-NSHC, thông báo khá ngắn gọn về việc hỗ trợ cư dân. Theo đó, công ty chỉ thông báo vỏn vẹn nội dung hỗ trợ tiền thuê nhà với số tiền 300.000 đồng/hộ/ngày. Thời gian hỗ trợ không ấn định cụ thể mà tính từ ngày 23/3 cho đến thời điểm có thông báo chính thức về việc căn hộ tại Carina được khắc phục và đủ điều kiện sinh hoạt, vận hành.

Quay trở lại việc Công ty Hùng Thanh thông báo sẽ ngưng hỗ trợ cư dân từ ngày 10/8, nhiều thành viên từng sống trong “ngôi nhà chung” Carina cho rằng, việc làm này của chủ đầu tư là chưa đúng, có dấu hiệu của sự “đánh trống bỏ dùi”. Bởi lẽ, họ cho rằng, trước đây đại diện Công ty Hùng Thanh từng thông báo sẽ hỗ trợ cư dân cho đến khi có thông báo về việc căn hộ tại Carina được khắc phục, vận hành… Thế nhưng, đến thời điểm này, chung cư vẫn còn đang trong quá trình sửa chữa mà chủ đầu tư đã “nuốt lời”, ngưng hỗ trợ.

“Tái thiết” cuộc sống ở... chung cư Carina Plaza (Ảnh: Phạm Nguyễn)
“Tái thiết” cuộc sống ở... chung cư Carina Plaza (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Nhiều cư dân cho rằng, Công ty Hùng Thanh đã không thực hiện đúng thông báo về việc hỗ trợ cư dân sau vụ cháy Carina như họ đã đưa ra trước đó. Bây giờ, chung cư chưa được sửa chữa xong, chưa vận hành trở lại mà chủ đầu tư ngưng hỗ trợ thì cư dân biết lấy gì bù vào tổn thất cho việc thuê nhà ở tạm.

"Để mua được căn hộ ở Carina chúng tôi đã mất tiền tỷ, thậm chí nhiều người đã mất mạng chỉ vì sống ở đây. Nỗi đau này của chúng tôi liệu có ai thấu được? Nếu không nhận được sự hợp tác của các đơn vị liên quan thì Công ty Hùng Thanh nên tìm cách nào khác để đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi, chứ không thể ra thông báo “phủi trách nhiệm” như vậy được”, anh T.P, cư dân chung cư Carina bức xúc.

Công Quang

Sau vụ cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư ngừng hỗ trợ tiền thuê chỗ ở - 3