Sản xuất công nghiệp Giao thông Vận tải giảm

(Dân trí) - Giá trị sản xuất năm 2010 giảm tới 64,8% so với năm 2009 do công nghiệp đóng tàu đình trệ, ngành công nghiệp ô tô chưa thoát khỏi xu hướng giảm thị phần cung ứng với khó khăn về nguồn vốn, tăng thuế, thị trường tiêu thụ bị co lại…

Tại Hội nghị Tổng kết ngành Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra hôm 14/2, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: Năm 2010, các doanh nghiệp công nghiệp GTVT đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhưng công nghiệp GTVT chưa vượt qua được giai đoạn khủng hoảng.
 
Sản xuất công nghiệp Giao thông Vận tải giảm  - 1
Giá trị sản xuất công nghiệp GTVT năm 2010 giảm so với năm 2009 

Sản xuất công nghiệp GTVT không đạt được kế hoạch đề ra giá trị sản xuất và doanh thu đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 10.944 tỷ đồng, giảm 64,8% so với năm 2009; doanh thu đạt 11.802,4 tỷ đồng, giảm 57% so với năm 2009.

Trong đó, Giá trị sản xuất của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) là 6.286 tỷ đồng, đạt 38,1% kế hoạch năm, giảm 75,6% so với năm 2009; doanh thu đạt 6.867 tỷ đồng, đạt 44,6% kế hoạch năm, giảm 69,1% năm 2009. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là 4.241,6 tỷ đồng, đạt 94,1% kế hoạch năm, giảm 15,5% so với năm 2009; doanh thu là 4.611 tỷ đồng, đạt 105,2% kế hoạch năm, giảm 8,1% so với năm 2009.

Năm 2010, công nghiệp đóng tàu có lúc bị đình trệ do Tập đoàn Vinashin phải tái cơ cấu tổ chức sản xuất. Theo đó, Vinashin giữ được 153 hợp đồng đóng tàu còn hiệu lực với tổng giá trị là 2,31 tỷ USD, trong đó có 89 tàu xuất khẩu giá trị 1,66 tỷ USD và 64 tàu trong nước trị giá 661 triệu USD.

Vinashin bị hủy 41 hợp đồng đóng tàu với tổng trị giá 1, 14 tỷ USD; trong năm 2010 Vinashin đã bàn giao 64 tàu trị giá 577 triệu USD.

Đối với ngành công nghiệp ô tô, giá trị sản xuất giảm do chưa thoát khỏi xu hướng giảm thị phần cung ứng từ sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Những khó khăn trực tiếp tác động làm giảm giá trị sản xuất và doanh thu của ngành công nghiệp này do Nhà nước ngừng cho vay vốn ưu đãi theo chính sách kích cầu và thay vào đó là các chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm giảm lạm phát; thuế VAT tăng từ 5% lên 10% làm chi thị trường tiêu thụ ô tô, đặc biệt là thị trường xe tải nhẹ bị co lại.

Các sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp ô tô là xe chở khách, xe buýt các loại sản xuất được 2.067 chiếc; 7.926 xe tải các loại, 31 trạm trộn bê tông các loại; sản xuất và lắp ráp 12.500 xe gắn máy và hơn 4.000 tấn hết cấu thép…

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác quốc tế về GTVT, năm 2011, Bộ GTVT phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp GTVT đạt 23.550 tỷ đồng, tăng 98%; doanh thu đạt 22.754 tỷ đồng, tăng 98% so với năm 2010. Trong đó, công nghiệp tàu thủ tăng trưởng trên 100% về sản lượng và doanh thu; công nghiệp ô tô tăng trưởng trên 40% về sản lượng và doanh thu so với năm 2010.

Quỳnh Anh