Rủi ro có thể gặp phải khi mua ô tô thanh lý từ ngân hàng
(Dân trí) - Khó thẩm định chất lượng, thủ tục sang tên phức tạp, giá cao… nên xe ngân hàng thanh lý thường ế khách. Ngân hàng đăng tin đấu giá tài sản nhưng thường ít được quan tâm.
Việc mua xe thanh lý, phát mãi, siết nợ từ ngân hàng là cơ hội cho nhiều khách hàng muốn mua xe. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các nhân viên chuyên mua bán nợ cũng như giới thạo xe, người mua xe thanh lý của ngân hàng cũng cần phải lưu ý một số vấn đề, trong đó có cả rủi ro trước khi quyết định xuống tiền.
Thời gian lưu kho
Xe thanh lý có thể phải nằm chờ 3-6 tháng, thậm chí cả năm tới khi có khách mua lại. Để tiết kiệm chi phí, các bãi đỗ xe mà ngân hàng thuê cũng thường là bãi cũ, xa, đôi khi không có mái che.
Nhiều xe không được bảo dưỡng định kỳ, bụi bẩn, ố bên ngoài, mốc bên trong, ảnh hưởng cả các hệ thống máy móc, công nghệ.
Trong khi đó, ngân hàng thường không cam kết về chất lượng xe bán thanh lý bởi không phải chuyên môn.
Chất lượng
Khi đàm phán, phía ngân hàng sẽ yêu cầu người mua phải chủ động về chất lượng xe, vì ngân hàng cũng chỉ là bên thu hồi, không có nghĩa vụ đảm bảo chất lượng. Xe ngân hàng nhận về thế nào thường sẽ được bán ra như vậy.
Bên cạnh đó, từ trước khi bị ngân hàng thu hồi, chủ xe không còn khả năng trả nợ, điều kiện tài chính eo hẹp nên cũng không chăm sóc xe theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Điều này khiến tình trạng trước khi lưu kho cũng không còn tốt.
Thủ tục mua bán
Vì tài sản được bán qua bên thứ ba, không mua trực tiếp từ chủ nên thủ tục sẽ phức tạp hơn. Để có thể sang tên đổi chủ, khách mua mới cần phải có chữ ký trong hợp đồng mua bán của chủ xe ban đầu, chứ không chỉ làm việc cùng ngân hàng. Bởi vậy, một số rắc rối có thể phát sinh như: chủ xe không đồng ý với mức giá ngân hàng bán ra, chủ xe trì hoãn để đợi đủ tài chính nhận lại xe hoặc cần cả chữ ký của vợ và chồng...
Bên cạnh thủ tục mua xe thì thủ tục sang tên, đổi chủ cũng tốn nhiều thời gian, hồ sơ hơn các trường hợp mua bên ngoài. Một số bước trong quá trình này như xem xe, kiểm tra xe, thỏa thuận giá, ngân hàng duyệt giá, thanh toán nợ vào ngân hàng, trả tiền thừa cho chủ xe nếu có, hoàn thiện giấy tờ với ngân hàng, làm công chứng sang tên.
Có thể mắc thêm nợ
Nhiều chủ xe không chỉ dùng ô tô của mình thế chấp ở ngân hàng mà còn nhiều nơi khác để vay nợ. Vì vậy, nếu người mua xe không tìm hiểu kỹ, có thể sau khi đã sở hữu xe lại phải đối mặt với các vấn đề tranh chấp từ các chủ nợ khác.
Khó tìm phụ tùng
Những dòng xe quá cũ sẽ khó có thể tìm được phụ tùng thay thế, hoặc phải mua phụ tùng với giá cao, hoặc chấp nhận sử dụng phụ tùng cũ, không kiểm soát được chất lượng. Đó là còn chưa kể đến xe sẽ có nhiều lỗi vặt, chạy không ổn định.
Không những thế, xe quá cũ, tiêu hao nhiên liệu lớn, gây tốn kém chi phí cho chủ mới.
Thực tế, khi bán nợ, nếu không thể bán cho khách cá nhân, ngân hàng sẽ bán cho các công ty chuyên thu hồi nợ. Thời gian thu hồi thông thường diễn ra từ 45-180 ngày, tùy trường hợp.
Hoặc ngân hàng cũng thường bán lại cho các đại lý kinh doanh ô tô cũ. Đại lý buôn xe thường trả giá thấp, tân trang lại để đảm bảo có lời khi bán lại ra thị trường. Để tránh gặp phải rủi ro, người dùng nên tham khảo kỹ từ tư vấn của ngân hàng, người quen, đồng thời kiểm tra giấy tờ kỹ càng để thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục sang tên.
Khách hàng cũng cần kiểm tra xe kỹ về vấn đề bảo hành, bảo dưỡng để tự đảm bảo chất lượng cho mình.
(tổng hợp)