TPHCM:
Quảng cáo trên xe buýt sẽ thu 104 tỷ đồng/năm
(Dân trí) - Theo Đề án quảng cáo thương mại bên ngoài thân xe buýt mà Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình thì TPHCM sẽ thu về 104 tỷ đồng/năm nếu cho quảng cáo trên tất cả 2.369 xe buýt lớn nhỏ của TP.
Theo khảo sát của Sở GTVT, các doanh nghiệp quảng cáo đều thừa nhận quảng cáo trên xe buýt là hình thức quảng cáo cực kỳ cơ động, tiện lợi, hiệu quả và rất kinh tế so với các loại hình quảng cáo ngoài trời khác.
Tại Hà Nội hiện đang có hàng trăm xe buýt đã được thiết kế nhiều hình ảnh đẹp mắt của các nhãn hàng như Coca-cola, Lavie, Kinh Đô, Motorola, Neptune, ACB, Red Bull, Orient… Vì thế xe buýt TPHCM mà không được quảng cáo là một sự lãng phí rất lớn.
Trong đề án này, Sở GTVT đề xuất cho quảng cáo trên thân tất cả các xe buýt đang hoạt động trên các tuyến xe buýt của TPHCM, kể cả xe buýt đang chạy trên các tuyến không có trợ giá, xe buýt hỗ trợ người khuyết tật và xe buýt hai tầng.
Dựa theo giá quảng cáo trên xe buýt tại Hà Nội, Sở GTVT TPHCM đề xuất giá quảng cáo trên mỗi xe là từ 33 - 55 triệu đồng/năm với kích thước quảng cáo dao động từ 16m2 - 24m2 được sơn trực tiếp vào hai bên thân xe, kể cả phần cửa xe buýt.
Dựa vào biểu giá dự kiến đó, Sở GTVT tính toán: với 2.369 xe lớn nhỏ thì mỗi năm TPHCM sẽ thu về 104 tỷ đồng. Về tỷ lệ ăn chia thì Sở đề nghị phân phối nguồn thu sau khi đóng các khoản thuế theo 2 phương án.
Đối với xe buýt có trợ giá, 50% tổng doanh thu từ quảng cáo được nộp vào ngân sách TPHCM đề bù đắp tiền trợ giá; doanh nghiệp vận tải được hưởng 50% còn lại để dùng chi tiêu cho công tác bảo dưỡng, bảo quản nội dung được quảng cáo theo yêu cầu của khách hàng. Đối với xe buýt không có trợ giá, tỉ lệ ăn chia là 30% cho ngân sách TP và 70% cho doanh nghiệp vận tải.
Hiện UBND TP đang xem xét đề án này, nếu được đồng ý, Sở GTVT sẽ triển khai đại trà trong năm 2009 theo hình thức đấu thầu.
Tùng Nguyên