Ôtô trong nước khi nào giảm giá?
Ôtô sản xuất trong nước khi nào giảm giá? đó là câu hỏi và cũng là điều trông đợi của nhiều khách hàng thời gian này. Sự chờ đợi đã hiện rõ khi thị trường xe hơi năm nay khác hẳn với mọi năm, vào thời điểm nóng nhất năm - Tết đến, vẫn khá trầm lắng.
Điều này có thể lý giải một phần là do đúng vào những ngày cuối năm Chính phủ đưa ra chính sách quản lý việc mua sắm và sử dụng xe hơi công. Theo qui định mới, cấp thứ trưởng cũng không được sử dụng xe công, vì vậy, những khoản ngân sách công dành cho mua xe hơi đã bị cắt giảm mạnh.
Khách hàng của xe hơi bây giờ chủ yếu là tư nhân. Mua xe bằng chính đồng tiền của mình bỏ ra, buộc họ phải cân nhắc và chờ đợi để được mua xe với giá rẻ hơn hoặc xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tâm lý của người tiêu dùng vẫn thích xe nhập ngoại hơn là xe lắp ráp trong nước. Hiện tại xe trong nước giá bán đắt gấp 2 lần so với xe trong khu vực.
Việc Bộ Tài chính quyết định giảm thuế suất thuế ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ 1/1/2006 với mức thuế áp dụng 90% giá xe, giảm 10% so với trước đây và việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô sản xuất trong nước đã làm cho các nhà sản xuất ôtô trong nước xem xét tới giá bán của mình hiện nay.
Theo ông Quách Đức Pháp, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính thì ngành công nghiệp ôtô trong nước đã được hưởng ưu đãi của nhà nước khá dài, từ 1989 đến nay, qua việc được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế nhập khẩu linh kiện, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng...
Những ưu đãi đó nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư, tăng dần tỷ lệ nội địa hoá, để phát triển một ngành công nghiệp còn non trẻ của Việt Nam, nhưng đến nay, tỷ lệ nội địa hoá quá thấp, giá bán vẫn tiếp tục cao.
Còn Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng thì cho biết Chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội giảm thuế nhập khẩu hơn nữa nếu như giá xe ôtô lắp ráp trong nước vẫn tiếp tục tăng cao. Đã đến lúc các nhà sản xuất nghĩ đến lợi ích quốc gia và lợi ích của người tiêu dùng, chứ không nên chỉ nghĩ đến lợi ích của cá nhân doanh nghiệp.
Vậy thực chất giá ôtô trong nước hiện nay tăng hay giảm? Để "hâm nóng" thị trường đang "lạnh", nhiều nhà sản xuất ôtô đã tung ra các chiêu khuyến mãi. Qua việc khuyến mãi, hầu hết các loại xe sản xuất tại Việt Nam đều giảm giá, có xe giảm giá tới 6000 USD/chiếc, trung bình là 4.000 USD/chiếc.
Tuy nhiên, khuyến mãi để giảm giá chỉ là biện pháp tình thế, bởi khi Việt Nam thực hiện lộ trình cắt giảm thuế theo thoả thuận với các nước ASEAN, ôtô là mặt hàng sẽ phải giảm thuế suất xuống còn 0-5%. Thuế suất này đáng lẽ được thực hiện từ cuối 2005, nhưng do tình hình hiện nay của ngành ôtô Việt Nam, Bộ tài chính sẽ đàm phán với ASEAN để có lộ trình thực hiện cắt giảm thuế linh hoạt hơn.
Nếu đàm phán được, việc giảm xuống mức thuế trên sẽ được thực hiện từ 2007 đến 2009. Hy vọng, trong thời gian từ nay đến đó các nhà sản xuất xe hơi trong nước sẽ có được những quyết sách hợp lý hơn nhằm đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, cho đất nước và cho cả chính họ.
Theo TTXVN