Thứ sáu, 18/08/2006 - 09:09

Ôtô Iran bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam

Nhà sản xuất ôtô hàng đầu khu vực Trung Đông - Tập đoàn Iran Khodro Industrial đã đưa mẫu sedan thương hiệu SAMAND, thâm nhập thị trường ôtô Việt Nam.

Tại Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 2 về phương tiện giao thông và công nghiệp phụ trợ (Vietnam AutoExpo 2006) diễn ra từ 17/8- 21/8/2006 tại Hà Nội, bên cạnh sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô quen thuộc trong và ngoài nước như Xuân Kiên (Vinaxuki), Trường Hải, Vinamotor, Tổng công ty công nghiệp than và khoáng sản (Kamaz), Mercedes Benz, Nissan, Kia, Hyundai, Faw (Trung Quốc)... còn có sự xuất hiện của nhà sản xuất ôtô Iran là Iran Khodro Industrial group với 2 mẫu sedan hạng C thương hiệu SAMAND, động cơ 1.6L và 1.8 L.

 

Hai chiếc sedan có hình thức bên ngoài khá bắt mắt, từ những đường vuốt thẳng dọc 2 thân xe, kết hợp hài hoà cùng thiết kế của lưới tản nhiệt, nắp capô, hệ thống đèn trước, mang lại một dáng dấp khá hiện đại.

 

Nội thất được thiết kế với khu vực đồng hồ, hệ thống âm thanh, điều khiển trung tâm sử dụng giả vân gỗ tạo nên sự sang trọng. Túi khí được trang bị cho lái xe cùng phanh ABS, đĩa CD và màn hình hiển thị kỹ thuật số... không khác xa nhiều lắm so với những chiếc xe tương tự của các hãng sản xuất ôtô tên tuổi. Xe sử dụng động cơ của hãng Peugeot (Pháp).

 

Ôtô Iran bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam  - 1

Nội thất xe SAMAND-Ảnh: T.Thuỷ

  

Ông Mehrdad Farsayad trợ lý giám đốc khu vực châu Á và châu Đại dương của Iran Khodro Industrial group cho biết, đây là lần đầu tiên một thương hiệu ôtô của Iran xuất hiện tại Việt Nam. Ở Iran, mỗi năm tiêu thụ được 600.000 chiếc SAMAND các loại. Giá bán lẻ tại Iran là 10.000 USD/xe với loại 1.6L và 12.000USD/xe với loại 1.8L.

 

Việt Nam sắp gia nhập WTO và thị trường ôtô của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới là nguyên nhân để Iran Khodro Industrial group đưa ôtô thâm nhập vào đây.

 

Với mức thuế dành cho xe mới nhập khẩu hiện nay của Việt Nam thì những chiếc xe này khi bán ra sẽ có giá khoảng 30.000 USD trở lại, trong khi thương hiệu lại rất mới lạ với người tiêu dùng, chắc chắn nó sẽ khó được chấp nhận, nhưng ông Mehrdad Farsayad hy vọng khi trở thành thành viên của WTO, thuế ôtô của Việt Nam sẽ giảm và nó sẽ giúp SAMAND cho có lợi thế cạnh tranh.

 

Mặc dù chưa đưa ra mức giá bán xe tại Việt Nam, nhưng ông Mehrdad Farsayad cho rằng khi xuất khẩu sang Việt Nam, vì là hàng xuất khẩu nên các loại thuế nội địa sẽ được thoái thu và giá xe chắc chắn thấp hơn giá bán lẻ tại Iran hiện nay và hy vọng nó sẽ có giá bán hợp lý trên thị trường, bởi lợi thế của Samand là giá cả hợp lý và chất lượng tin cậy.

 

Theo Trần Thuỷ

VietNamnet