"Ông trùm" thu phí BOT trúng cử đại biểu Quốc hội

(Dân trí) - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tasco, ông Phạm Quang Dũng là một trong hai người tự ứng cử trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Vừa rồi, "ông lớn" đứng sau hàng loạt dự án BOT cũng báo cáo kết quả kinh doanh tăng vọt trong quý I/2016, gấp 14 lần cùng kỳ.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tasco - tân ĐBQH khóa XIV
Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tasco - tân ĐBQH khóa XIV

Lợi nhuận Tasco tăng gấp 14 lần trong quý I/2016

Như tin đã đưa, thông tin từ Hội đồng bầu cử Quốc gia cho biết, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV có 2 người tự ứng cử trúng cử. Một trong hai đại diện này là ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tasco.

Với vốn điều lệ gần 1.300 tỷ đồng, "ông lớn" trong ngành lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông Tasco đang tỏ ra là một doanh nghiệp làm ăn kinh doanh rất hiệu quả với tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm.

Năm 2015, Tasco gặt doanh thu hơn 2.200 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hơn 160 tỷ đồng. Mới đây, chỉ trong quý I/2016, Tasco gây "sốc" với việc báo lãi xấp xỉ 80 tỷ đồng sau thuế, vượt 119% so với kế hoạch quý được đặt ra và vượt 1.382,6% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý là trong cơ cấu doanh thu 597 tỷ đồng quý I của Tasco, hoạt động thu phí góp vào 99 tỷ đồng so với các hoạt động khác như doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 75 tỷ và doanh thu từ hợp đồng xây dựng chỉ có 14,7 tỷ đồng...

Doanh nghiệp do ĐBQH Phạm Quang Dũng làm chủ được biết đến là một trong những doanh nghiệp kinh doanh phát đạt, chủ đầu tư nhiều dự án BOT giao thông mang tính "huyết mạch" như Dự án nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn qua Thái Bình; đoạn tuyến tránh TP. Nam Định từ Quốc lộ 10 đến Thị trấn Mỹ Lộc; Quốc lộ 21; Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình; Quốc lộ 10 đi Hải Phòng; đường 39B Thái Bình; tuyến tránh Đông Hưng (Thái Bình)...

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án BOT quan trọng khác đang được doanh nghiệp này đẩy mạnh triển khai là Công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, Phú Thọ (tổng vốn đầu tư 1.109 tỷ đồng, cuối năm 2016 đưa vào khai thác); Công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, Hải Phòng (tổng vốn đầu tư là 2.851 tỷ đồng, cuối năm 2017 đưa vào khai thác)...

Gần đây, cá nhân ông Dũng gây chú ý dư luận với những phát ngôn liên quan đến vấn đề thu phí BOT. Chia sẻ tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT diễn ra ngày 7/6, ông chủ Tasco nói: "Cứ nói nhà đầu tư BOT như tội đồ, chúng tôi ái ngại và không có hưng phấn đầu tư nữa".

Ông Dũng phân tích rằng: "Cứ nói nhà đầu tư ăn dày, nhưng trong hợp đồng BOT chỉ quy định 11-12% lãi trên vốn chủ sở hữu, lợi nhuận mà doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 22%, trừ đi lãi đưa về là 8-9%, trong khi cam kết cổ đông là 12-15%, thì hỏi lợi nhuận đâu mà dư luận nói nhà đầu tư tranh nhau?"

Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định do Công ty Tasco của ông Phạm Quang Dũng đã điều chỉnh thu phí về mức ban đầu
Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định do Công ty Tasco của ông Phạm Quang Dũng đã điều chỉnh thu phí về mức ban đầu

Giảm phí BOT theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ

Mới đây, Tasco với tư cách là chủ đầu tư Quốc lộ 21B đoạn qua Nam Định đã bị "thổi còi" về quyết định tăng phí từ 1/6 với 3 trong 5 loại phương tiện lưu thông qua trạm. Đơn cử, mức phí thu với ôtô từ 12 chỗ ngồi trở xuống, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải hành khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 30.000 đồng/lượt.

Việc Tasco tăng thu phí diễn ra ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, yêu cầu không tăng phí BOT trong năm 2016. Với sự việc này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, làm rõ việc tăng phí qua trạm BOT Mỹ Lộc và phối hợp với đơn vị liên quan xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã yêu cầu Tasco trước mắt duy trì mức phí cũ và không thực hiện tăng phí đến hết năm 2016.

Trước đó, Tasco cũng đã có văn bản lên Bộ Giao thông vận tải đề nghị được tăng mức thu phí với mức phí áp dụng thấp nhất cho phương tiện đi qua trạm phí Mỹ Lộc từ 20.000 đồng tăng lên thành 30.000 đồng trong năm 2015 và 35.000 đồng vào năm 2017.

Mức thu phí cao nhất được thực hiện đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit vẫn giữ nguyên là 160.000 đồng trong năm 2015 và 2016. Đến năm 2017 sẽ tăng kịch trần theo khung mức phí Thông tư số 159/TT-BTC của Bộ Tài chính là 200.000 đồng. Tasco cũng đề nghị, từ năm 2017 trở đi, cứ 3 năm điều chỉnh tăng giá vé một lần, mỗi lần tăng 18% so với mức giá vé đang áp dụng.

Trước đó, khi vận động bầu cử tại Nam Định, ông Dũng từng cam kết chương trình trọng điểm thời gian tới là góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân tỉnh nhà, đóng góp vào các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, hoàn thành chương trình nông thôn mới cho huyện.

Ông Dũng cũng hứa hẹn khi trúng cử, với tư cách là ĐBQH sẽ kiến nghị Quốc hội có cơ chế khuyến khích mạnh hơn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và an sinh xã hội...

Trao đổi trên báo chí về việc ứng cử, ông Dũng cũng bộc bạch rằng: “Ở độ tuổi này, tôi còn ham hố gì chức quyền. Chỉ là muốn đại diện tiếng nói của mọi người, của cộng đồng doanh nghiệp đem đến Quốc hội mà thôi.”

Ông Phạm Quang Dũng hiện đang sở hữu 9,17% cổ phần tại Tasco với trị giá tài sản tính theo thị giá cổ phiếu HUT là 145,2 tỷ đồng. Ngoài Tasco, ông Dũng còn là Phó Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty Thăng Long – CTCP. Hiện Tasco nắm 60,46% vốn cổ phần của Thăng Long.

Bích Diệp