Ông chủ Thế Giới Di Động lần đầu lên tiếng về ồn ào quanh chuyện mặt bằng
(Dân trí) - "Ai thích hay không thích, tôi không quan tâm nhiều nhưng miễn họ đừng nói sai sự thật", ông Nguyễn Đức Tài nêu quan điểm cá nhân sau những lùm xùm trên truyền thông gần đây liên quan đến công ty.
Được hỗ trợ bình quân 20% chi phí thuê mặt bằng
Trong buổi chia sẻ với đại diện các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư về tình hình kinh doanh quý III, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) Nguyễn Đức Tài nhận được câu hỏi về việc liệu doanh nghiệp có chiến lược quản trị truyền thông sau những thông tin ồn ào tạo hiệu ứng không tốt gần đây hay không?
Ông Tài nhấn mạnh công ty của mình nhìn chung chỉ tập trung làm chứ ít nói và đây cũng có thể xem là điểm yếu ở một góc độ nào đó. Ông cũng chia sẻ doanh nghiệp không có sức mạnh có thể chú tâm, đầu tư vào việc làm sao để người bên ngoài luôn nói hay, nói tốt về mình.
"Ai thích hay không thích, tôi không quan tâm nhiều nhưng miễn họ đừng nói sai sự thật, nói sai là có chuyện", ông Tài chia sẻ quan điểm. Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết công ty sẽ đầu tư về pháp lý cho đội ngũ nội bộ bên trong lẫn thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ bên ngoài để sẵn sàng xử lý "đến nơi đến chốn" những thông tin sai sự thật. Ông Tài cũng thông tin sắp tới doanh nghiệp sẽ có những động thái vào cuộc đầu tiên liên quan đến việc xử lý thông tin sai sự thật.
Vấn đề trên được đưa ra sau hàng loạt thông tin liên quan đến việc một số chủ nhà cho Thế Giới Di Động thuê mặt bằng chia sẻ doanh nghiệp gửi công văn đơn phương muốn tự giảm giá thuê. Đặc biệt, trong đó có một chủ nhà tại Bình Định phản ứng gay gắt với hệ thống bán lẻ này và cuối cùng hai bên đi đến thống nhất chấm dứt việc hợp tác trước thời hạn.
Thông tin thêm về câu chuyện chi phí mặt bằng, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh cho biết trong giai đoạn nhiều cửa hàng trên tổng số 3.000 điểm bán khắp cả nước phải đóng cửa, hạn chế kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội, công ty đã đề nghị sự chia sẻ từ các chủ nhà.
Phần lớn chủ mặt bằng đồng ý hỗ trợ trong giai đoạn công ty khó khăn, sụt giảm mạnh doanh số. Ước tính tổng chi phí mặt bằng của công ty được các chủ nhà hỗ trợ giảm dao động ở mức khoảng 20% tiền thuê một năm.
Vẫn tăng trưởng nhưng khó đạt mục tiêu năm nay
Cũng tại buổi chia sẻ này, ông Nguyễn Đức Tài cho hay Thế Giới Di Động khó hoàn thành kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là chỉ tiêu doanh thu trong năm nay dù nhiều khả năng vẫn duy trì được đà tăng trưởng so với 2020.
Doanh thu tháng 10 của công ty rất khả quan, ước tính vượt 12.000 tỷ đồng, là mức cao nhất theo tháng từ đầu năm nay và cao hơn 40% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, giai đoạn dịch bệnh kéo dài vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả quý III, qua đó khiến việc đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm trở nên khó khăn.
Ban lãnh đạo công ty cũng chia sẻ trong năm 2022, định hướng của 2 chuỗi truyền thống Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh là tiếp tục những thử nghiệm mới, không loại trừ khả năng tham gia vào những mảng kinh doanh mới hoàn toàn như bán hàng thời trang, đồ thể thao để tiếp tục duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thị trường điện thoại, điện máy bão hòa.
Gần đây, Thế Giới Di Động vừa ra mắt hệ thống cửa hàng mang thương hiệu mới chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple. Ông Hiểu Em nhận định công ty mới chỉ chiếm khoảng 25% thị phần của thị trường tiêu thụ iPhone và các sản phẩm của Táo khuyết tại Việt Nam nên đây là một cơ hội đáng để đầu tư.
Với Bách Hóa Xanh, tập đoàn xác định sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động tại khu vực hiện hữu ở các tỉnh, thành Nam Bộ, Nam Trung Bộ chứ chưa vội tăng sự hiện diện ở các địa phương mới. CEO Bách Hóa Xanh Trần Kinh Doanh cho biết mục tiêu năm tới là mở khoảng 300-400 cửa hàng mới, gia tăng biên lãi gộp thêm 2%, tối ưu hóa chi phí để tiến tới chính thức hòa vốn ở cấp độ công ty.
Ông Nguyễn Đức Tài cũng chia sẻ trong tầm nhìn dài hạn, tập đoàn này sẽ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với không chỉ Bách Hóa Xanh mà cả các công ty con khác nếu hoạt động hiệu quả. Công ty cũng sẵn sàng chào đón nhà đầu tư chiến lược rót tiền vào chuỗi bách hóa của mình nếu phù hợp.